Vibay

Thứ Ba, 22 tháng 10, 2013

Trung Quốc "quan ngại" Nga - ngăn cản Hàn Quốc bán vũ khí cho Việt Nam - Philippines

Để đạt được mục đích, người Trung Quốc sẵn sàng dùng mọi thủ đoạn.

Hôm 21-10-2013, Báo chí loan tin Trung Quốc yêu cầu Hàn Quốc không bán chiến đấu cơ cho Philippines. Theo đó, một tờ báo của Nhật hôm thứ bảy vừa qua đưa tin, trước cuộc họp thượng đỉnh ở Seoul giữa Tổng thống Hàn Quốc và Tổng thống Philippines ngày 17/10, Trung Quốc đã yêu cầu Hàn Quốc không bán các chiến đấu cơ FA-50 cho Philippines.

Máy bay chiến đấu hạng nhẹ FA-50.
Máy bay chiến đấu hạng nhẹ FA-50.

Theo nhật báo Yomiuri Shimbun, Hàn Quốc đã từ chối yêu cầu và cho biết không thể chấp nhận sự “can thiệp” đối với việc xuất khẩu vũ khí – lợi ích quốc gia của Hàn Quốc.

Trong cuộc gặp thượng đỉnh ngày 17/10, Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye đã cảm ơn Tổng thống Philippines Aquino quyết định mua FA-50 của Hàn Quốc và kêu gọi đẩy nhanh tiến độ ký kết hợp đồng.

Một quan chức chính phủ Hàn Quốc cho hay, “Philippines đang có tranh chấp lãnh thổ với Trung Quốc…và có vẻ như đó là lý do vì sao Bắc Kinh phản đối nhiều lần qua Sứ quán Trung Quốc và các kênh khác”.

“Mỗi lần báo chí Hàn Quốc hay Philippines đưa tin về vụ mua bán FA-50, Trung Quốc phản ứng rất sốt sắng, cố gắng xác nhận nguồn tin thông qua các kênh ngoại giao”, một nguồn tin chính phủ Hàn Quốc cho hay. Tuy nhiên nguồn tin này khẳng định cuộc mua bán sẽ vẫn diễn ra.

Không chỉ ngăn cản Hàn Quốc, Trung Quốc còn "quan ngại" việc Nga cung cấp vũ khí cho Việt Nam. Đài Tiếng nói nước Nga hôm 10.10.2013 cho biết:
Quá trình tái trang bị các lực lượng vũ trang Việt Nam, diễn ra có sự tham gia tích cực của Nga, đang là việc thu hút quan tâm ở phương Tây và các nước láng giềng châu Á, song hành với quan ngại ngày càng tăng của CHND Trung Hoa. Được biết, người Trung Quốc đã phát biểu về mối quan ngại này với phía Nga trong các quá trình tiếp xúc song phương.
Đài tiếng nói nước Nga cho biết thêm, theo nhận xét của ông Vasily Kashin chuyên viên Trung tâm Phân tích chiến lược và công nghệ, Việt Nam chỉ thực hiện những động thái cần thiết tối thiểu để lực lượng vũ trang của đất nước theo kịp nhịp bước thời đại.

Dù vậy, hàng loạt nhà bình luận quân sự Trung Quốc đã tuyên bố trực tiếp rằng Việt Nam đang tái trang bị mạnh, cụ thể là trong lực lượng quốc phòng xuất hiện cả những chiếc tàu ngầm diesel-điện tiên tiến, và do đó tạo ra "mối đe dọa rõ rệt" với an ninh quốc gia của CHND Trung Hoa.

Đài tiếng nói nước Nga nói rõ: Giả sử Nga từ chối cung cấp các loại vũ khí cần thiết cho Việt Nam, phía Việt Nam sẽ đối mặt với mối đe dọa giảm sút khả năng sẵn sàng chiến đấu của lực lượng vũ trang nước mình và sự xáo trộn cân bằng lực lượng trong khu vực. Trong tình trạng suy yếu dễ bị tổn thương như vậy, Việt Nam chắc chắn phải hướng tới nguồn cung cấp đối trọng thay thế duy nhất về vũ khí hiện đại, là Hoa Kỳ và các đồng minh của người Mỹ. Không giống như Nga, Hoa Kỳ hầu như luôn luôn ràng buộc hợp tác quân sự- kỹ thuật với việc thực hiện tổ hợp điều kiện chính trị.

Tiến trình dần dần xích lại gần nhau của Mỹ và Việt Nam trong lĩnh vực quân sự - chính trị có thể được thúc đẩy nhanh hơn rõ rệt. Khi ấy Việt Nam sẽ nhận được số vũ khí tương đương hoặc thậm chí là nhiều hơn so với mức hiện nay đang nhận từ Nga, đồng thời cũng sẽ chuyển hướng từ chính sách giữ thế cân bằng giữa các cường quốc sang chính sách liên minh chặt chẽ với Hoa Kỳ. Do đó, giả như Matxcơva không cung cấp vũ khí cho Hà Nội thì sẽ là phương án xấu với Bắc Kinh, gây hậu quả tiêu cực nghiêm trọng cho an ninh của Trung Quốc, hơn là duy trì tiếp nối quá trình cung cấp như hiện nay.

Xem thêm:

Trung Quốc vẫn âm mưu độc chiếm Biển Đông (Kiến Thức).

Trung Quốc âm mưu độc chiếm dầu mỏ trên biển Đông (Tuổi Trẻ).

Trung Quốc và 3 bước đi độc chiếm biển Đông (Tuổi Trẻ).

Trung Quốc xua 23.000 tàu cá xuống biển Đông (Tuổi Trẻ).

......

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét