Vibay

Chủ Nhật, 27 tháng 10, 2013

Thủ tướng Abe: Nhật sẵn sàng ứng chiến với Trung Quốc

(Kienthuc.net.vn) - Thủ tướng Shinzo Abe tuyên bố: Nhật Bản sẵn sàng ứng chiến với Trung Quốc trong trường hợp phải viện đến vũ lực để theo đuổi các lợi ích địa chính trị.

“Tôi nhận ra rằng, Nhật Bản sẽ phát huy vai trò lãnh đạo không chỉ trên mặt trận kinh tế, mà còn trong các lĩnh vực an ninh tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương”, ông Abe nhấn mạnh trong một cuộc phỏng vấn với tờ Wall Street Journal.

Thủ tướng Nhật Shinzo Abe.
Thủ tướng Nhật Shinzo Abe.

Thủ tướng Nhật cho rằng, Nhật Bản đã quá hướng nội trong suốt 15 năm qua nhưng khi khôi phục được sức mạnh kinh tế “chúng tôi muốn đóng góp nhiều hơn nữa để góp phần xây dựng một thế giới tốt đẹp hơn”.

Theo Wall Street Journal, Thủ tướng Abe khẳng định: Nhật Bản sẽ “góp sức” trong việc chống lại Trung Quốc ở châu Á.

“Có nhiều quan ngại cho rằng, Trung Quốc đang cố thay đổi hiện trạng bằng vũ lực, chứ không phải bằng pháp chế. Nếu Trung Quốc chọn con đường này, họ sẽ không thể phát triển một cách yên ổn. Do đó, họ không nên chọn con đường đó. Nhiều quốc gia mong đợi Nhật mạnh mẽ bày tỏ quan điểm này. Và họ cũng kỳ vọng rằng, Trung Quốc sẽ hành động có trách nhiệm trong cộng đồng quốc tế”, Thủ tướng Nhật nhắc khéo.

Trong hơn một năm qua, quan hệ Bắc Kinh – Tokyo đóng băng bởi tranh chấp lãnh thổ quần đảo Điếu Ngư/Senkaku leo thang. Khi quay trở lại nắm quyền lãnh đạo Nhật Bản, một trong những việc đầu tiên Thủ tướng Abe làm là tăng ngân sách quốc phòng nhằm tăng cường khả năng đối phó với sức mạnh quân sự đang lên của Trung Quốc. Đây là lần đầu tiên trong suốt 11 năm qua, một động thái như vậy diễn ra ở Tokyo.

Tháng sau, Tokyo cũng có kế hoạch tập trận Hải quân và không quân quy mô lớn nhằm kiểm tra và tăng cường khả năng phòng thủ biển đảo. Đồng thời, mục đích của cuộc tập trận còn nhằm phô trương thanh thế và sức mạnh quân sự với con rồng châu Á.

http://kienthuc.net.vn/the-gioi/thu-tuong-

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét