Vibay

Thứ Năm, 5 tháng 9, 2013

Trung Quốc đẩy Mỹ và Việt Nam lại gần Ấn độ - DNA India

Từ chính sách Hướng Đông của Ấn Độ, xuất hiện Việt Nam như một đồng minh để giải quyết những con rồng châu Á.

Trong một động thái có ý nghĩa, Ấn Độ đã quyết định cung cấp một hạn mức tín dụng 100 triệu USD cho Việt Nam để mua thiết bị quân sự sẽ được hoàn tất trong chuyến thăm của Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam vào cuối năm nay. Thông thường, điều này là một đặc ân dành cho các nước láng giềng thân cận, đây là lần đầu tiên mà New Delhi đã mở rộng hạn mức tín dụng cho việc mua bán quốc phòng với một đất nước ở xa. Delhi và Hà Nội đã tăng cường hợp tác hướng tới xây dựng quan hệ đối tác mạnh mẽ trong vài năm qua.


Khi mắng Ấn Độ vì đã hợp tác với Việt Nam và với các quốc gia khác trong khu vực Đông và Đông Nam Á, Bắc Kinh đã cho thấy nó sẽ cố gắng để ngăn chặn các đối thủ cạnh tranh chiến lược hợp tác chống lại Trung Quốc.

Điều đó giúp Ấn Độ tham gia đầy đủ vào Biển Đông thông qua Việt Nam. Ấn Độ đã ký một thỏa thuận với Việt Nam trong tháng 10 năm 2011 để mở rộng và thúc đẩy khai thác dầu khí ở Biển Đông và sau đó tái khẳng định quyết tâm thực hiện dự án bất chấp những thách thức từ Trung Quốc nhằm hợp pháp hóa sự hiện diện của Ấn Độ ở vùng biển này.

Bắc Kinh nói với New Delhi rằng phải có sự cho phép của Trung Quốc trước khi công ty nhà nước (quốc doanh ở Việt Nam - NV) Ấn Độ thăm dò năng lượng trong hai lô của Việt Nam tại vùng biển này. Nhưng Việt Nam nhanh chóng trích dẫn Công ước năm 1982 của Liên hợp quốc về Luật biển để khẳng định chủ quyền của mình đối với hai lô trên. Hà Nội đã công khai đối đầu với Bắc Kinh trong vấn đề Biển Đông vài năm trở lại đây, do đó, một phản ứng như vậy đã được dự kiến​​.

Tuy nhiên, một sự xâm nhập của Ấn Độ mới được biết đến là giành giật với Trung Quốc (TQ). New Delhi ngay lập tức quyết định ủng hộ tuyên bố của Hà Nội. Bằng cách chấp nhận lời mời của Việt Nam để thăm dò dầu khí trong các lô 127 và 128 , Công ty dầu nhà nước ONGC Videsh Ltd (OVL) không chỉ thể hiện rằng New Delhi mong muốn làm sâu sắc thêm tình hữu nghị với Việt Nam mà còn bỏ qua cảnh báo của TQ.

Sự quyết đoán này đã giúp Ấn Độ tăng cường quan hệ với Việt Nam. Nếu Trung Quốc muốn mở rộng sự hiện diện ở Nam Á và khu vực Ấn Độ Dương, New Delhi cũng có thể làm điều tương tự trong khu vực Đông Á.

Hà Nội đang dần trở thành trụ cột trong chính sách hướng Đông của New Delhi. Việt Nam đã có một cuộc chiến tranh với TQ vào năm 1979 và đã phát triển quan hệ thận trọng với Vương triều Trung Hoa đang tăng cường sức mạnh kinh tế và quân sự. Đó là lý do tại sao có một vài lập luận ở New Delhi rằng Trục Việt-Ấn được xem như là một đối trọng với Trục TQ- Pakistan.

Không thể nói mối quan hệ Ấn Độ - Việt Nam tốt đẹp mà không nhờ vào các tiền đề trong quá khứ. Ấn Độ đã từng hỗ trợ Việt Nam giành lại độc lập từ Pháp cũng như phản đối sự tham gia của Mỹ ở Việt Nam. Và New Delhi đã đưa ra chính sách Hướng Đông vào đầu năm 1991, để tận dụng tốc độ tăng trưởng kinh tế ở Đông Á. Nhưng sự nổi lên của Trung Quốc đã khiến mối quan hệ này (Việt-Ấn) trở thành chiến lược, không đề cập đến tính khẩn cấp , nhưng có tầm cỡ.

Cả hai bên đều nhận ra rằng mối quan hệ song phương mạnh hơn bắt đầu từ quan hệ kinh tế. Hai nước đã ký một thỏa thuận vào năm 2003, trong đó họ hình dung ra một ánh hồ quang thịnh vượng ở Đông Nam Á . Vì vậy, họ đã thúc đẩy quan hệ thương mại, đặc biệt là sau khi New Delhi ký một thỏa thuận thương mại tự do với Hiệp hội các nước Đông Nam Á trong năm 2009 và kết thúc đàm phán về Hiệp định Thương mại tự do (FTA ) về các dịch vụ và đầu tư trong năm 2012 được dự kiến ​​sẽ tăng thương mại song phương đến 200 tỷ USD vào năm 2022.

Cả hai bên vẫn còn có thể làm nhiều hơn để tăng cường hợp tác kinh tế. Thương mại song phương có nhiều tiềm năng khi Ấn Độ và Việt Nam là hai nền kinh tế lớn mới nổi.

Hai nước cũng cần phải suy nghĩ một cách sáng tạo về việc mở rộng cơ hội đầu tư, đặc biệt là trong các lĩnh vực năng lượng, thép, và dược phẩm. Điều này có thể được thực hiện bằng cách thiết lập cơ chế tốt hơn để xem xét các mối quan hệ kinh tế một cách thường xuyên và thực hiện các bước để tăng cường nó.

Đặt lợi ích của Ấn Độ ở Việt Nam, mặc dù là trong lĩnh vực quốc phòng, New Delhi muốn xây dựng quan hệ với các quốc gia như Việt Nam có thể đóng vai trò như các điểm áp lực đối với Trung Quốc.

Với điều này trong tâm trí, New Delhi đã giúp Hà Nội tăng khả năng hải quân và không quân.

Cho rằng Việt Nam và Ấn Độ sử dụng tương tự các thiết bị quốc phòng của Liên Xô cũ và Nga, New Delhi có thể dễ dàng cung cấp công nghệ quốc phòng cho Hà Nội. Các cuộc đàm phán đang được tiến hành để Ấn Độ bán các tên lửa hành trình siêu âm BrahMos cho Việt Nam, một công ty liên doanh Ấn- Nga. Vũ khí này có thể cho phép Việt Nam triển khai sức mạnh trong khu vực và gia tăng răn đe Trung Quốc.

Hai quốc gia cũng có quyền lợi trong việc đảm bảo an ninh các tuyến đường biển, cũng như mối quan tâm chung về sự xâm nhập của Trung Quốc vào Ấn Độ Dương và biển Đông. Do đó, Ấn Độ đang giúp Việt Nam xây dựng năng lực để sửa chữa và bảo trì các thiết bị quân sự. Đồng thời, các lực lượng vũ trang của hai nước đã bắt đầu hợp tác trong các lĩnh vực như CNTT và đào tạo tiếng Anh cho nhân viên quân đội Việt Nam. Hai nước cũng đang chia sẻ kinh nghiệm của họ trong tác chiến rừng núi.

Tuy nhiên, hợp tác hải quân vẫn là trọng tâm. Ngay đây, Việt Nam đã cho Ấn Độ quyền sử dụng cảng Nha Trang ở phía nam; Tàu hải quân Ấn Độ đã thực hiện một số chuyến thăm. Nó không nói lên rõ ràng điều gì, nhưng tính biểu tượng này không dành cho Trung Quốc.

Hai nước có khả năng chơi với một người bạn chung - Mỹ. New Delhi đã liên tục xây dựng mối quan hệ với Washington trong thập kỷ qua, trong khi Việt Nam đang tán tỉnh Mỹ lúc Biển Đông trở thành một điểm nóng. Khi ba nước này cân nhắc làm sao để quản lý sự trỗi dậy của Trung Quốc, họ sẽ xích lại gần nhau hơn.

Khi chửi mắng Ấn Độ vì đã hợp tác với Việt Nam và với các quốc gia khác trong khu vực Đông và Đông Nam Á, Bắc Kinh đã cho thấy nó sẽ cố gắng để ngăn chặn các đối thủ cạnh tranh chiến lược hợp tác chống lại TQ. Nhưng nếu cả Ấn Độ và Việt Nam đứng vững, hai nước có thể kiềm chế Bắc Kinh trong tuyên bố bành trướng lãnh thổ ở Biển Đông và có thái độ hòa giải hơn trong các vấn đề khu vực khác.

Tác giả Harsh V Pant đang giảng dạy tại trường Cao đẳng King, London.

Nguồn: DNA India, ngày 4 tháng 9 năm 2013.

http://www.dnaindia.com/analysis/1884079/column-imminent-threat-of-china-brings-vietnam-and-the-us-closer-to-us

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét