Vibay

Thứ Bảy, 14 tháng 9, 2013

Biển Đông: Tướng Trung Quốc ra lệnh sẵn sàng chiến đấu

Một tư lệnh Quân đội giải phóng nhân dân Trung Quốc vừa chỉ thị cho hải quân nước này tăng cường rèn luyện và cải tiến kĩ thuật để nâng cao tính sẵn sàng chiến đấu trong một môi trường an ninh “phức tạp và khó khăn”. Tướng Fan Changlong đưa ra chỉ thị trên trong lúc đến thăm hạm đội Nam Hải (chịu trách nhiệm về Biển Đông) ở Trạm Giang, tỉnh Quảng Đông.



Tàu Hải giám TQ và Tuần duyên Nhật quần thảo nhau gần Senkaku ngày 10/9/2013.

Hôm 13/9, Tân Hoa Xã trích lời Tướng Fan Changlong, Phó chủ tịch Quân ủy trung ương Trung Quốc, cho rằng Hải quân nước này cần phải ứng phó ngay lập tức những mối đe dọa và phải có năng lực chiến đấu và chiến thắng trong tình hình mới. Ông này cho rằng năng lực hải quân là yếu tố then chốt giúp bảo vệ an ninh, chủ quyền và các lợi ích của Trung Quốc.

“Tập trung ứng phó với tình hình phức tạp và khó khăn, hiểu rõ các vấn đề nổi cộm và những điểm yếu, đẩy nhanh tốc độ cải tiến tính sẵn sàng chiến đấu trên biển”, ông Fan chỉ thị.

Tướng Fan Changlong đưa ra chỉ thị trên trong lúc đến thăm hạm đội Nam Hải (chịu trách nhiệm về Biển Đông) ở Trạm Giang, tỉnh Quảng Đông.

Theo hãng tin AP, kế hoạch nâng cấp hải quân qui mô lớn của Trung Quốc bắt nguồn phần nào từ tham vọng của Bắc Kinh về Biển Đông, vùng biển mà nước này tuyên bố chủ quyền với gần như toàn bộ diện tích. Bắc Kinh cũng vừa tái cơ cấu lực lượng canh gác bờ biển để và ráo riết bổ sung tàu chiến cho lực lượng hải quân.

Hải quân Trung Quốc phát triển được chủ yếu là nhờ Trung Quốc tăng chi tiêu quân sự với tốc độ hai con số. Tới nay, Trung Quốc đã trở thành nước chi tiêu quân sự lớn thứ hai thế giới, chỉ đứng sau Mỹ. Nước này cũng đã điều động tàu sân bay đầu tiên, tàu Liêu Ninh, đồng thời tăng cường xây dựng mới các tàu khu trục, tàu chiến và tàu ngầm.

Vừa qua, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tới thị sát một cuộc huấn luyện trên tàu sân bay Liêu Ninh, một động thái mà các nhà phân tích cho rằng là lời “nhắc nhở” của Bắc Kinh tới các nước láng giềng về sức mạnh hải quân của nước này.

Minh Châu

http://petrotimes.vn/news/vn/bien-dong/tuong-trung-quoc-keu-goi-hai-quan-chuan-bi-san-sang-chien-dau.html

http://www.foxnews.com/world/2013/09/13/top-china-general-orders-navy-to-speed-improvements-during-visit-to-south-china/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét