Vibay

Chủ Nhật, 18 tháng 12, 2011

Những người lính Mỹ cuối cùng rời I-rắc


Một đất nước bất ổn ở lại phía sau lá cờ Mỹ

(Vibay-18/12/2011) Những đoàn lính Mỹ cuối cùng rút khỏi Iraq vào ngày Chủ nhật 18/12/2011, kết thúc gần chín năm chiến tranh với cái giá gần 4.500 người Mỹ và hàng chục ngàn người Iraq và để lại một đất nước vật lộn với sự bất ổn chính trị.

Cuộc chiến được phát động Tháng Ba năm 2003 với tên lửa tấn công Baghdad để lật đổ Tổng thống Saddam Hussein để mở ra một nền dân chủ mong manh vẫn còn phải đối mặt với quân nổi dậy, những căng thẳng sắc tộc và thách thức xác định vị trí của nó trong một khu vực Ả Rập trong cuộc khủng hoảng chính trị mới.



Đoàn xe cuối cùng khoảng 100 xe bọc thép chủ yếu là MRAP của quân đội Mỹ chở 500 lính Mỹ đi qua sa mạc phía nam Iraq từ căn cứ cuối cùng của họ suốt đêm và rạng sáng dọc theo một đường cao tốc trống giáp biên giới Kuwait.

"Tôi không thể chờ đợi để gọi cho vợ và con tôi và cho họ biết tôi an toàn," Sgt. First Class Rodolfo Ruiz nói là biên giới trong tầm mắt. Ngay sau đó, ông nói với những người lính của mình, "Này các cậu, bạn đã thực hiện nó."

Đối với Tổng thống Mỹ Barack Obama, rút ​​quân là thực hiện một lời hứa trong cuộc bầu cử để mang quân đội về nhà từ một cuộc xung đột thừa hưởng từ người tiền nhiệm của ông, cuộc chiến tranh không được lòng dân nhất kể từ chiến tranh Việt Nam.

Đối với người Iraq, mặc dù, sự ra đi của Mỹ mang lại một cảm giác là quốc gia có chủ quyền nhưng nỗi sợ hãi dai dẳng của họ có thể một lần nữa trượt vào bạo lực sắc tộc đã giết chết hàng ngàn người ở đỉnh cao của nó trong năm 2006-2007.

Chính phủ người Shiite lãnh đạo của Thủ tướng Nuri al-Maliki vẫn đấu tranh với một thỏa thuận chia sẻ quyền lực giữa người Shiite, người Kurd và Sunni, để lại đất nước Iraq dễ bị tổn thương với sự can thiệp của các quốc gia Ả Rập người Sunni và người Shiite Iran.

Cường độ của bạo lực và đánh bom tự sát đã giảm xuống. Tuy nhiên, người Hồi giáo Sunni nổi dậy cứng đầu và lực lượng dân quân Shiite đối lập vẫn là một mối đe dọa thực hiện các cuộc tấn công gần như hàng ngày, thường nhằm vào chính phủ Iraq và các quan chức an ninh.

Về nhà

Sau khi Obama công bố vào tháng Mười rằng quân đội sẽ trở về nhà vào cuối năm nay như dự kiến, số lượng các căn cứ quân sự Mỹ đã được cắt xén xuống một cách nhanh chóng như hàng trăm binh lính và xe tải chở thiết bị về phía nam tới Kuwait.

Chỉ còn khoảng 150 binh sĩ Mỹ sẽ ở lại gắn liền với đào tạo và sứ mệnh hợp tác tại đại sứ quán Mỹ trên bờ sông Tigris.

Ở đỉnh cao của chiến tranh, hơn 170.000 lính Mỹ tại Iraq với hơn 500 căn cứ. Nhưng vào Thứ bảy, đã có ít hơn 3.000 binh sĩ.

Tại COB Adder, khi hoàng hôn đổ xuống trước sự ra đi của đoàn xe cuối cùng, chiến sĩ tát nước sốt thịt nướng trên tấm xương sườn được đưa từ Kuwait và đặt chúng vào lò nướng bên cạnh xúc xích.

Những người hàng xóm

Iran và Thổ Nhĩ Kỳ, các nhà đầu tư lớn tại Iraq, với các quốc gia vùng Vịnh sẽ quan sát xem làm thế nào hàng xóm của họ (I-rắc) xử lý những căng thẳng sắc tộc và dân tộc, khi cuộc khủng hoảng ở Syria có nguy cơ tràn qua biên giới của mình.

Sự sụp đổ của Saddam cho phép đa số Shiite kéo dài quyền lực. Chính phủ Shiite lãnh đạo đã thu hút được các quốc gia gần với Iran và Syria Bashar al-Assad, người đang vật lộn để dập tắt một cuộc nổi dậy.

Vụ tranh chấp giữa khu vực bán tự trị người Kurd và chính phủ trung ương của Maliki về dầu và vùng lãnh thổ sản xuất bia, và là một điểm nóng tiềm năng sau khi bộ đệm về sự hiện diện quân sự của Mỹ đã biến mất.

Gala Riani, một nhà phân tích tại IHS Global Insight cho biết: "Có rất ít đề nghị của chính phủ Iraq, hoặc sẵn sàng, để ra khỏi bế tắc hiện tại".

Các vấn đề chia rẽ lâu năm đã trở thành một phần của cơ cấu chính trị Iraq, chẳng hạn như các bộ phận người Kurd và Sunni, nghi ngờ của chính phủ, cũng có khả năng tồn tại."


Baghdad những ngày đầu chiến tranh.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét