Vibay

Thứ Hai, 5 tháng 12, 2011

Mỹ-Israel nói đã phá hủy trung tâm thử nghiệm tên lửa tầm xa của Iran

(Vibay-05/12/2011) Israel và các quan chức tình báo Mỹ nói với New York Times vụ nổ gần đây tại căn cứ quân sự gần Tehran là trở ngại lớn cho chương trình tên lửa tầm xa của Iran.


Cơ sở tên lửa Iran sau vụ nổ

Một vụ nổ gần đây tại một căn cứ quân sự gần Tehran là một trở ngại lớn cho chương trình tên lửa tầm xa của Iran và phá hủy hoàn toàn cơ sở này, theo các quan chức tình báo Mỹ và Israel, New York Times báo cáo hôm thứ Hai 05/12/2011.

Các quan chức nói rằng các hình ảnh giám sát cho thấy rằng cơ sở của Iran là một trung tâm thử nghiệm cho các tên lửa nhiên liệu rắn tiên tiến, tốt hơn so với nhiên liệu lỏng, thiết kế để mang các đầu đạn tầm xa.

Theo báo cáo, hình ảnh vệ tinh chụp được sau vụ nổ cho thấy là cơ sở gần như hoàn toàn bị phá hủy, một trở ngại nghiêm trọng cho phát triển tên lửa của Tehran, các quan chức tình báo cho biết.

Đầu tháng này, Iran đã nhắc lại rằng vụ nổ tại một căn cứ quân sự gần Tehran đã giết chết 17 thành viên của Vệ binh cách mạng là một tai nạn.

Tuần trước, một quan chức an ninh cấp cao của Israel nói rằng vụ nổ có thể trì hoãn hoặc ngăn chặn Iran phát triển tên lửa bí mật, cảnh báo rằng họ đã ngăn chặn từ xa tất cả các lựa chọn quân sự của Iran.

Iran đã kịch liệt phủ nhận rằng vụ nổ được thực hiện bởi Israel hay Hoa Kỳ, và các quan chức quốc phòng và tình báo phương Tây cho là hậu quả thất bại của chương trình quân sự của Iran.

"Bất cứ điều gì làm chậm trễ Iran có thể có khả năng gắn kết một vũ khí hạt nhân trên một tên lửa chính xác là một thắng lợi nhỏ," một quan chức tình báo phương Tây đã nói với tờ New York Times. "Tại thời điểm này, chúng tôi sẽ làm bất cứ điều gì chúng tôi có thể làm được, bất cứ nó sẽ xảy ra như thế nào."

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét