Vibay

Thứ Sáu, 9 tháng 12, 2011

Iran công bố đoạn phim về máy bay không người lái của Mỹ bị bắn hạ

(Zing News-09/12/2011) Đài truyền hình nhà nước Iran vừa phát đi hình ảnh chiếc máy bay trinh sát không người lái tàng hình thuộc chương trình siêu tối mật của Mỹ bị quân đội Hồi giáo “bắt sống” tuần trước.

Đoạn tin video khẳng định đây là chiếc Sentinel RQ-170 của không quân Mỹ bị lực lượng Vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran bắn hạ hôm 4/12/2011, khi nó đang làm nhiệm vụ do thám trên lãnh thổ quốc gia này.
Tư lệnh quân đội Hồi giáo, tướng Ali Hajizadeh khẳng định trên truyền hình rằng chiếc máy bay bị các binh sĩ bắn hạ hôm 4/12 ở miền đông Iran nhưng không có thiệt hại nào đáng kể.






Việc công khai hình ảnh Sentinel RQ-170 là điều vô cùng bất lợi cho Mỹ, bởi nó nằm trong danh sách “siêu tối mật” của quân đội Hoa Kỳ. Trước đây người ta chỉ biết RQ-170 có tồn tại nhưng không ai xác định hình dáng cũng như thông số kĩ thuật của nó.
Không lâu trước đó, các quan chức Mỹ xác nhận họ bị mất liên lạc với một chiếc máy bay không người lái do thám khi nó làm nhiệm vụ ở khu vực biên giới Afghanistan. Chiếc máy bay trên thuộc quyền sử dụng của CIA, cơ quan tình báo Mỹ.
Các quan chức Mỹ cũng đã xác nhận chiếc máy bay trên đúng là chiếc Sentinel RQ-170 bị mất tích. Tuy nhiên, họ khẳng định không có dấu hiệu chiếc máy bay bị bắn hạ mà thiên về hướng những trục trặc kĩ thuật khiến nó tự động hạ cánh và rơi vào tay quân đội Iran.
Đoạn tin của đài truyền hình nhà nước Iran còn cho biết, Bộ ngoại giao đã triệu tập Đại sứ Thụy Sĩ, người đại diện cao nhất cho lợi ích của Mỹ trên lãnh thổ Iran để lên án việc vi phạm không phận vừa qua.
Đây không phải lần đầu tiên Iran tuyên bố bắn hạ máy bay không người lái của Mỹ trên không phận nước mình. Đã không ít lần, Tehran tuyên bố bắn hạ máy bay không người lái của Mỹ, Anh hoặc của Israel trong khi các nước trên không đưa ra phản ứng quá gay gắt để đáp trả.
Thời gian gần đây, mối quan hệ giữa Iran với phương Tây và đồng minh đang ở mức độ rất thấp sau khi Cơ quan năng lượng nguyên tử Quốc tế IAEA đưa ra bản đánh giá chi tiết về tình hình hạt nhân của Iran. Theo đó, quốc gia Hồi giáo này bị cáo buộc đang nỗ lực sản xuất bom hạt nhân bất chấp khẳng định vì mục đích hòa bình của các quan chức Tehran.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét