Vibay

Chủ Nhật, 18 tháng 12, 2011

"Học thuyết Obama" dẫn đến chiến tranh lạnh mới ?

(Vibay-18/12/2011) Tác giả Wu Jianmin, Nhân Dân Nhật Báo, Trung Quốc.


Trung Quốc rao giảng về hòa bình.

Tổng thống Mỹ Barack Obama, nhà lãnh đạo đầu tiên của Mỹ tham dự Hội nghị thượng đỉnh Đông Á, vừa công bố một kế hoạch gửi 2.500 binh sĩ Mỹ đến Úc. Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton tuyên bố thế kỷ 21 là "thế kỷ Thái Bình Dương của Mỹ." Hoa Kỳ đã đưa ra một loạt các hành động cao cấp "trở lại" châu Á, đã thu hút sự chú ý trên toàn thế giới.

Ngày 25 tháng 11, tờ Wall Street Journal xuất bản một bài báo có tiêu đề "Học thuyết Obama" của Hugh White, một học giả và là cựu phó bộ trưởng quốc phòng của Úc. Ông White tin rằng cuộc phiêu lưu châu Á của Tổng thống Obama đánh dấu sự khởi đầu của Học thuyết Obama và nói rằng Học thuyết này "phản ánh bản chất địa chiến lược và chính trị của Học thuyết Truman".

Học thuyết Truman đã được tạo ra để đối phó Liên Xô và đã dẫn đến Chiến tranh Lạnh. Học thuyết của ông Obama là nhằm mục đích kiềm chế Trung Quốc, và White tin rằng giáo lý là một "sai lầm rất nghiêm trọng" khi Hoa Kỳ cam kết để đối đầu chiến lược với Trung Quốc là sẽ trả giá đắt.

Để trả lời câu hỏi liệu chính sách đối ngoại của Obama sẽ dẫn đến một cuộc Chiến tranh Lạnh mới, đầu tiên chúng ta phải nắm bắt xu hướng chung trên thế giới ngày nay. Tình hình quốc tế phức tạp và liên tục thay đổi, với nhiều xu hướng mới nổi.

Chìa khóa để nắm bắt xu hướng chung là nhận ra rằng các chủ đề của thời đại là hòa bình và phát triển, không phải là chiến tranh, các cuộc cách mạng bạo lực. Hòa bình, phát triển và hợp tác đã trở thành một xu hướng chung, không thể ngăn cản bất chấp sự tồn tại của sự đối đầu và xung đột.

Thứ hai, chiến tranh lạnh Mỹ-Liên Xô đã được gây ra bởi hai cường quốc tranh giành quyền bá chủ thế giới. Trung Quốc chủ trương không có quyền bá chủ thế giới và thậm chí có một chính sách quốc gia nơi thể hiện sự phản đối rõ ràng của nó để tiến hành chiến tranh lạnh. Hơn nữa, khi có một sự lựa chọn giữa phát triển, hòa bình và hợp tác, với chiến tranh lạnh, đối đầu và xung đột khác, Trung Quốc chắc chắn hỗ trợ lựa chọn đầu và phản đối lựa chọn sau. Trung Quốc sẽ không bao giờ có một cuộc Chiến tranh Lạnh mới với Hoa Kỳ.

Ngoài ra, ngày hôm nay của Trung Quốc thuộc Hoa Kỳ. mối quan hệ này về cơ bản khác nhau với các mối quan hệ Mỹ-Liên Xô. Các mối quan hệ Mỹ-Liên Xô trước đây bị chi phối bởi quyền bá chủ, và Các mối quan hệ Trung Quốc - Mỹ ngày nay đang được thống trị bởi tinh thần hợp tác. Không có sự phụ thuộc kinh tế lẫn nhau trong mối quan hệ Mỹ-Xô cũ.

Thương mại Mỹ-Liên Xô chỉ khoảng $ 4 tỷ USD tại những thời điểm tốt nhất, trong khi ngày hôm nay thương mại Trung - Mỹ là khoảng 400 tỷ USD. Liên Xô đã không giữ trái phiếu kho bạc Mỹ, trong khi Trung Quốc là chủ sở hữu lớn nhất trái phiếu kho bạc Mỹ hiện nay. Mối quan hệ Mỹ-Xô trước đây đã liên tục cắt giảm, nhưng trong 30 năm qua sự trỗi dậy của Trung Quốc, Trung Quốc chia sẻ các kết quả của tăng trưởng kinh tế với thế giới, bao gồm Hoa Kỳ, để đạt được một kết quả win-win (*). Trung Quốc không dùng thủ đoạn. Đây là một phần của chiến lược phát triển hòa bình của Trung Quốc.

http://english.people.com.cn/102774/7679811.html

-----------------------------------------------------------
(*): cả hai bên cùng có lợi.
Xem thêm Học thuyết Hồ Cẩm Đào.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét