Vibay

Thứ Năm, 3 tháng 10, 2013

Việt - Mỹ trao đổi mua sắm quốc phòng

(Vietnam+) Mua sắm quốc phòng, hoạt động gìn giữ hòa bình của LHQ...là hai trong nhiều vấn đề được đề cập tại "Đối thoại chính trị-an ninh-quốc phòng Việt Nam-Hoa Kỳ" lần thứ 6.

Ảnh TTXVN

Ngày 1/10, tại thủ đô Washington, Thứ trưởng Ngoại giao Việt Nam Hà Kim Ngọc và quyền Trợ lý Ngoại trưởng Hoa Kỳ Tom Kelly đã đồng chủ trì "Đối thoại chính trị-an ninh-quốc phòng Việt Nam-Hoa Kỳ" lần thứ 6.

Đây là đối thoại thường niên giữa hai nước về các vấn đề chính trị, an ninh, quốc phòng song phương, cũng như các vấn đề khu vực và quốc tế cùng quan tâm với sự tham gia của đại diện các Bộ Ngoại giao, Công an, Quốc phòng của Việt Nam và Bộ Ngoại giao, Quốc phòng, Cơ quan viện trợ phát triển quốc tế, Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương của Hoa Kỳ.

Tại cuộc đối thoại, hai bên bày tỏ hài lòng trước những bước phát triển mạnh mẽ trong quan hệ song phương thời gian qua, nhất là việc hai nước vừa xác lập quan hệ đối tác toàn diện nhân chuyến thăm chính thức Hoa Kỳ của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang tháng 7/2013.

Đây chính là cơ sở để hai bên tiếp tục đạt được những tiến triển cụ thể trên nhiều lĩnh vực hợp tác song phương và đa phương, đặc biệt là về chính trị, an ninh và quốc phòng, những lĩnh vực thuộc trọng tâm của đối thoại.

Trên tinh thần quan hệ đối tác mới, tin cậy và cởi mở, hai bên đã trao đổi các biện pháp để cụ thể hóa đối tác toàn diện, tăng cường hợp tác chống phổ biến vũ khí giết người hàng loạt trên bình diện song phương và đa phương, hợp tác phòng chống tội phạm xuyên quốc gia, nâng cao năng lực thực thi pháp luật trên biển, mua sắm quốc phòng, hoạt động gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc, hỗ trợ nhân đạo, giảm nhẹ thiên tai, tìm kiếm cứu nạn, khắc phục hậu quả chiến tranh, xử lý chất độc da cam, rà phá bom mìn, tìm kiếm quân nhân mất tích trong chiến tranh.

Các đại biểu cũng thảo luận tình hình an ninh khu vực và thế giới, nhấn mạnh hai bên cần tiếp tục hợp tác trên các diễn đàn khu vực và quốc tế như Diễn đàn Khu vực ASEAN (ARF), Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN mở rộng (ADMM+), Cấp cao Đông Á (EAS), Sáng kiến hạ nguồn sông Mekong (LMI)… nhằm góp phần xây dựng cấu trúc khu vực vì hòa bình, ổn định và thịnh vượng ở khu vực và thế giới.

Nguồn: Vietnam+

http://vietnamnet.vn/vn/chinh-tri/142909/viet---my-trao-doi-mua-sam-quoc-phong.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét