Vibay

Thứ Tư, 23 tháng 10, 2013

Tiết lộ về tàu ngầm đầu tiên Việt Nam sở hữu từ năm 1997

(Soha.vn) - Năm 1997, theo hợp đồng đổi gạo lấy vũ khí, Việt Nam đã nhận về hai chiếc tàu ngầm mini lớp Yugo của Triều Tiên.

Theo một bài báo đăng trên Tuổi Trẻ tháng 1/2010, thì rất lâu trước khi nhận tàu ngầm Hà Nội, chiếc đầu tiên trong lô 6 chiếc Kilo 636, Việt Nam đã có một đơn vị tàu ngầm với mã hiệu M96.

Đơn vị tàu ngầm đầu tiên của Việt Nam đóng tại căn cứ Cam Ranh (Khánh Hòa) ra đời từ năm 1996, nhưng vì “bí mật quân sự” nên mãi đến sau này, đơn vị này mới “hé cửa” cho một vài nhà báo tới thăm.

Hình ảnh chiếc tàu ngầm đăng tải trên báo Tuổi Trẻ tháng 1/2010
Hình ảnh chiếc tàu ngầm đăng tải trên báo Tuổi Trẻ tháng 1/2010

Bài viết cho biết đến năm 1997, Việt Nam đã tiếp nhận những chiếc tàu ngầm đầu tiên từ một “nước bạn”.

Hãng tin BBC (Anh) sau đó đã có những suy đoán về con tàu này. BBC nhận định rằng nó thuộc loại tàu ngầm nhỏ, vì theo mô tả, “chỉ cần thả người xuống và sải hai buớc là đặt chân xuống sàn tàu”, và “trên vách khoang tàu chật chội này, bố trí dày đặc các loại thiết bị chuyên dùng với nhiều màn hình, nút bấm, nút vặn.”

Có một chi tiết trong bài viết khiến người đọc suy tưởng rằng con tàu chạy bằng ắc quy. “Máy nổ sẽ tích điện cho cả trăm bình ăc-quy cỡ lớn và đó là nguồn năng lượng cho tàu khi hoạt động ngầm”, “Khoang máy có lẽ chiếm không gian rộng nhất trên tàu”.

Tháng 4/2012, trong một bài viết với tiêu đề “Việt Nam gấp rút đào tạo thủy thủ tàu ngầm”, BBC có đề cập tới chiếc tàu ngầm Việt Nam từng tiếp nhận trong năm 1997 và dẫn lời giới quan sát quân sự cho rằng Việt Nam có một cơ số tàu ngầm loại mini do Triều Tiên cung cấp. Tuy nhiên, không có thông tin nào chi tiết hơn về những con tàu này.

Sau đó, trong bài viết về “Hạm đội tàu ngầm Việt Nam” đăng tải tháng 8/2012, BBC cho biết: Năm 1997, theo hợp đồng đổi gạo lấy vũ khí, Việt Nam đã nhận về hai chiếc tàu ngầm mini lớp Yugo của Triều Tiên. Hai tàu này đậu tại Vịnh Cam Ranh, nơi chúng được bảo trì và sửa chữa.

Bài viết nhắc lại bức ảnh chiếc tàu ngầm xuất hiện cùng hạm đội M96 từng đăng tải trên báo Tuổi Trẻ, và nói đây là chiếc tàu ngầm lớp Yugo. Tác giả nhận định rằng hai chiếc tàu Yugo dường như chỉ được Việt Nam sử dụng trong các hoạt động lặn và để hiểu thêm về cơ chế hoạt động cũng như bảo trì tàu ngầm. Theo một số nguồn tin, tàu ngầm Yugo được chuyển giao cho Việt Nam đã ngừng hoạt động trong năm 2012.

Yugo là tên ký hiệu của NATO dành cho tàu ngầm cỡ nhỏ lớp Una của Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên. Phương Tây tin rằng tàu ngầm Una được đóng tại Nam Tư những năm 1965 nên đặt tên là Yugo.

Tờ Thiết Huyết của Trung Quốc từng nhận định do là tàu ngầm nhỏ nên Yugo chủ yếu dùng để huấn luyện chiến đấu cho đặc công nước là chính, khó có khả năng tác chiến.

Yugo có lượng choán nước 90 tấn khi nổi và 110 tấn khi lặn. Yugo dài 20m, rộng 3,1m, mớn nước là 4,6m. Tốc độ 10 hải lý/giờ khi nổi và 4 hải lý/giờ khi lặn liên tục, sử dụng 1 động cơ đơn diesel MTU 320 mã lực cùng 1 động cơ điện dự bị.

Yugo trang bị 2 ống phóng ngư lôi loại 406mm, và biên chế 4 thủy thủ cùng từ 6 đến 7 lính đặc công nước (người nhái).

Theo Soha News

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét