Vibay

Thứ Tư, 30 tháng 10, 2013

Hải Quân Mỹ hạ thủy khu trục hạm tàng hình

Chiến hạm mới nhất của Hải Quân Hoa Kỳ vừa được hạ thủy trong tuần này tại tiểu bang Maine. Theo CNN, điều này đánh dấu một kỷ nguyên mới đối với chiến tranh trên biển.


Ngày 28/10/2013 vừa qua, Hải quân Mỹ đã tiến hành lễ hạ thủy khu trục hạm tàng hình mới nhất mang tên USS Zumwalt xuống sông Kennebec, bang Maine.

USS Zumwalt, khu trục hạm đầu tiên thuộc hạng DDG-1000, dài và nhanh hơn, đồng thời có trang bị vũ khí tối tân, có thể tiêu diệt được mục tiêu ở cách xa 60 dặm.

Với độ dài 610 ft và rộng 81 ft, chiếc Zumwalt dài và thon hơn USS Arizona, chiếc chiến hạm bị đánh chìm tại Trân Châu Cảng và trọng lượng cũng chỉ bằng phân nửa.

Hầu hết siêu cấu trúc của tàu được bọc vòm bằng thứ hợp chất sợi carbon nhẹ. Vòm và phần còn lại của tàu được thiết kế theo góc cạnh giúp bị phát hiện bằng radar 50 lần khó hơn so với tàu chiến thông thường.

Hải Quân Mỹ dự trù chi ra $9 tỉ để nghiên cứu và phát triển vào chương trình DDG-1000, cộng với chừng $20 tỉ cho việc thiết kế và chế tạo bảy chiếc. Nhưng chi phí cao hơn dự trù khiến chỉ sản xuất được ba chiếc.


Sau khi hạ thủy, chiếc tàu còn đợi để được trang bị vũ khí gồm hai hệ thống AGS, có khả năng hướng dẫn đạn bằng máy điện toán, bay bằng sức đẩy hỏa tiễn và có thể tiêu diệt mục tiêu ở cách xa 63 dặm, tức xa gấp ba lần so với tàu chiến hiện thời.

Thủy thủ đoàn chỉ có 150 người thay vì 275 trên các khu trục hạm thông thường.

Khi đưa vào hoạt động, Zumwalt sẽ là tàu chiến tàng hình lớn nhất của Hải Quân Mỹ. (TP)

Theo Người Việt

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét