Vibay

Thứ Bảy, 14 tháng 9, 2013

Trung Quốc kêu gọi Nhật " đừng " tăng cường sức mạnh quân sự

BẮC KINH - Trung Quốc hôm thứ Sáu kêu gọi Nhật Bản ngừng ngụy biện nhằm bào chữa cho việc thúc đẩy khả năng quân sự của mình sau khi Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe bày tỏ sự háo hức để thúc đẩy cuộc tranh luận quốc gia về việc gỡ bỏ lệnh cấm áp đặt lên lực lượng tự vệ Nhật Bản.



Hải quân Nhật Bản

Khi Nhật Bản đầu hàng quân Đồng minh trong Chiến tranh thế giới thứ 2, hiến pháp Nhật Bản đã ngăn cấm việc sử dụng lực lượng quân sự để tiến hành chiến tranh với bất kỳ quốc gia nào khác.

"Vì những lý do lịch sử, các nước láng giềng châu Á đang rất quan tâm đến sự phát triển của Nhật Bản về chính trị và an ninh. Chúng tôi hy vọng Nhật Bản sẽ đi theo con đường phát triển hòa bình", phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Hồng Lỗi nói trong một cuộc họp báo.

"Nhật Bản nên lấy lịch sử làm gương, tôn trọng những mối quan tâm của các nước trong khu vực và làm nhiều hơn nữa để đóng góp vào hòa bình và ổn định khu vực", ông Hồng nói.

"Nhật Bản nên chấm dứt tạo ra căng thẳng. Không tìm cách bào chữa cho việc thúc đẩy khả năng quân sự hoặc điều chỉnh chính sách quân sự", ông Hồng nói tiếp.

Thủ tướng Abe tuyên bố hôm thứ Năm rằng Nhật sẽ tăng cường khả năng phòng thủ và hứa hẹn các cuộc tranh luận tích cực về việc thực hiện quyền tự vệ của Nhật Bản cho phép Nhật tiến hành chiến tranh với một quốc gua khác.

Trong nhiều thập niên Nhật Bản đã tự kiềm chế không thực hiện quyền tự vệ, phù hợp với Điều 9 của Hiến pháp về cấm sử dụng vũ lực để giải quyết tranh chấp quốc tế.


http://www.chinadaily.com.cn/china/2013-09/14/content_16969567.htm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét