Vibay

Thứ Năm, 26 tháng 9, 2013

Tàu hải quân Trung Quốc lượn lờ gần Trường Sa

Nhật báo Campuchia ngày 25/9 đưa tin: tàu bệnh viện Peace Ark của Hải quân Trung Quốc đã hoàn tất hải trình trong vòng 4 tháng qua, trong đó có đợt cơ động trái phép tại vùng biển gần quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Theo Cambodia Daily, tàu Peace Ark đã cập cảng Sihanoukville (Campuchia), qua đó kết thúc 4 tháng cơ động qua một số nước như Brunei, Pakistan, Ấn Độ, Bangladesh, Myanmar, Maldives và Indonesia, cũng như lưu lại một thời gian khá dài tại Vịnh Aden giữa Yemen và Somalia.

Tàu bệnh viện Peace Ark của Hải quân Trung Quốc. Ảnh: Sina
Tàu bệnh viện Peace Ark của Hải quân Trung Quốc. Ảnh: Sina

Việc chọn điểm kết thúc tại Campuchia cũng được truyền thông hai nước tung hô là động thái hữu hảo nhằm khẳng định mối quan hệ khăng khít đang ngày càng “bền chặt” giữa Bắc Kinh và Phnom Penh.

Tuy nhiên, có thể thấy hải trình của con tàu hải quân Trung Quốc này gần giống với vị trí của cái gọi là “chuỗi ngọc trai” trải dài từ Trung Quốc đến Vịnh Ba Tư mà Bắc Kinh đang thúc đẩy sự hiện diện về cả quân sự và kinh tế. Trước đó, Bộ Quốc phòng Ấn Độ đã tỏ ra quan ngại trước động thái lấn lướt của Trung Quốc tại Ấn Độ Dương qua bản báo cáo tháng 4 khi lên tiếng cảnh báo đây là nguy cơ đe dọa nghiêm trọng tới an ninh khu vực.

Song, điểm đáng lưu ý, Cambodia Daily khẳng định tàu Peace Ark đã tuần hành qua vùng biển gần quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Động thái này tiếp nỗi chuỗi các sự kiện mà Trung Quốc đang trắng trợn gấp rút thực hiện tại Trường Sa như kiềm tỏa khu vực bằng cách thức tuần tra mới, chiếm đóng trái phép các điểm đảo, bãi đá, bãi ngầm và rặng san hô, mở rộng căn cứ ở Đá Vành Khăn, cử nhiều tàu hộ tống, đổ bộ, hải giám, ngư chính tới đóng quân tại khu vực,… nhằm hiện thực hóa tham vọng “cắt nhỏ” Trường Sa thành từng lát mỏng bằng sức mạnh quân sự.

Chí Đăng

http://songmoi.vn/xa-hoi-quoc-phong/tau-hai-quan-trung-quoc-luon-lo-gan-truong-sa

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét