Vibay

Thứ Ba, 17 tháng 9, 2013

Singapore: Sư tử biển bắt đầu gầm thét

(Vibay- 17/9/13) Không những có ngân sách quốc phòng lớn nhất Đông Nam Á, Singapore gần đây đẩy mạnh tăng cường sức mạnh cho hải quân và không quân.

Mới đây, Singapore quyết định đặt mua hệ thống phòng không tiên tiến của châu Âu để thay thế cho hệ thống tên lửa đất đối không HAWK đã lỗi thời của Mỹ, Bộ trưởng Quốc phòng Singapore cho biết hôm thứ hai.

Bộ trưởng Quốc phòng Ng Eng Hen cho biết hệ thống tên lửa phòng không ASTER - 30, sản xuất bởi công ty quốc phòng châu Âu MBDA , sẽ cho phép đảo quốc sư tử đối phó với nhiều mối đe dọa từ máy bay chiến đấu, máy bay trực thăng, máy bay và tên lửa dẫn đường chính xác.

Hệ thống tên lửa phòng không ASTER - 30
hệ thống tên lửa phòng không ASTER - 30

"ASTER - 30 mạnh hơn nhiều lần hệ thống phòng không I-HAWK của chúng ta", ông nói với quốc hội.

Hệ thống ASTER-30, được sử dụng bởi các nước như Pháp và Ý, ​​sẽ cung cấp cho Singapore một loạt tên lửa chống máy bay có tầm bắn lên tới 70 km ( 43.5 dặm).

Hệ thống I- Hawk do Mỹ sản xuất hiện nay có một phạm vi hiệu quả tối đa là 40 km.

Đảo quốc bé nhỏ - với khoảng 42 km chiều dài và 23 km chiều rộng - cũng có một loạt hệ thống phòng không tầm thấp hơn "Spyder " với phạm vi 15 km.

Bộ trưởng Ng cũng cho biết, Singapore đang tìm cách nâng cấp đội máy bay chiến đấu phản lực F -16 để " hiện đại hóa hệ thống điện tử và kéo dài tuổi thọ cho các máy bay ".

Ông cho biết Bộ Quốc phòng vẫn chọn tiêm kích F - 35 (hiện Singapore là một trong những đối tác trong việc chế tạo F-35 với Mỹ) trong chương trình hiện đại hóa quân đội nước này.

Theo Báo Đất Việt, Singapore hiện có lực lượng không quân mạnh nhất ĐNA. Trong khu vực, Không quân Cộng hòa Singapore (RSAF) là lực lượng đầu tiên ở ĐNA sở hữu máy bay chỉ huy và cảnh báo sớm trên không AWACS, 4 “mắt thần” E-2C Hawkeye đã được chuyển giao cho RSAF vào năm 1987. Đến năm 1991, RSAF lại được bổ sung thêm 5 chiếc Fokker-50, những chiếc máy bay này được trang bị tên lửa chống tàu AGM-84 Harpoon, mìn và ngư lôi. RSAF nghiễm nhiên trở thành lực lượng đầu tiên có khả năng tuần tra chống ngầm đường không.


Không quân Singapore. Ảnh: Báo Đất Việt.

Nòng cốt của RSAF là 74 chiếc tiêm kích F-16C/D trong đó có 22 chiếc F-16C block 52, 20 chiếc F-16D block 52. Những chiếc F-16 này được nâng cấp hệ thống điện tử hàng không hiện đại, bổ sung hệ thống dẫn hướng quán tính mới. Mở rộng tính năng sử dụng vũ khí để trang bị tên lửa chống bức xạ AGM-88 Harm, bom thông minh JDAM, đạn tấn công ngoài tầm phòng không điểm JSOW.

Đặc biệt RSAF có 20 chiếc F-16D block 52 plus, máy bay được bổ sung thêm thùng chứa nhiên liệu hình tứ giác ở 2 bên cánh, trang bị radar AN/APG-68, radar này có khả năng phát hiện các mục tiêu đường không ở khoách cách 296km, radar này còn có khả năng lập bản đồ mặt đất với chế độ khẩu độ tổng hợp. Hệ thống điều áp mới cùng hệ thống mũ bay tích hợp, hệ thống ngụy trang kéo theo. Những chiếc F-16D này của RSAF rất giống với những chiếc F-16I của Israel và đây là những chiếc mạnh nhất trong gia đình F-16.

Đầu năm 2005, Singapore thông báo F-15SG được trang bị cho không quân nước này F-15SG. Tiêm kích F-15SG có cấu hình tương tự F-15K của Hàn Quốc nhưng được trang bị radar quét mạng pha điện tử chủ động radar AESA AN/APG-63 V3 đưa RSAF trở thành quốc gia thứ 2 ở châu Á sau Nhật Bản và đầu tiên ở ĐNA sở hữu tiêm kích trang bị radar AESA.

Ngoài phi đội tiêm kích hùng mạnh, RSAF còn có phi đội hỗ trợ và chiến tranh điện tử hùng mạnh, mặc dù đã có trong biên chế 4 chiếc E-2C Hawkeye nhưng vào năm 2007 RSAF đã lên kế hoạch thay thế bằng 4 chiếc Gulfstream G550 CAEW. Đây là những chiếc máy bay hoạt động với vai trò chỉ huy và cảnh báo sớm trên không AWEamp;C, nó được trang bị radar quét mạng pha điện tử chủ động radar AESA EL/W-2085, RSAF tiếp tục soán ngôi đầu trong năng lực chỉ huy cảnh báo sớm trên không.

Singapore có ngân sách quốc phòng lớn nhất ở Đông Nam Á nhờ vào công quỹ được tạo ra bởi tăng trưởng kinh tế phi thường với ngân sách quốc phòng trong năm 2013 là 9,79 tỷ USD, tăng so với 9.38 tỷ USD trong năm 2012, theo số liệu chính thức.

Được bao quanh bởi các nước láng giềng lớn hơn nhiều , Singapore đã theo đuổi một chiến lược phòng thủ mạnh mẽ kể từ khi tách ra từ Malaysia vào năm 1965.

Tất cả công dân nam Singapore trên 18 tuổi đủ sức khỏe đều phải dành hai năm nghĩa vụ quân sự toàn thời gian, cung cấp nhân lực bổ sung cho lực lượng vũ trang chính quy khoảng 20 ngàn quân.

Nguồn: Defense News, Báo Đất Việt.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét