Vibay

Thứ Ba, 17 tháng 9, 2013

Nhật Bản giúp Việt Nam hiện đại hóa lực lượng cảnh sát biển

(Vibay- 17/9/13 ) - Sáng 16/9, tại Trụ sở Bộ Quốc phòng, Đại tướng Phùng Quang Thanh, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng đã chủ trì lễ đón chính thức Ngài Itsunori Onodera, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản, dẫn đầu Đoàn đại biểu quân sự cấp cao Nhật Bản sang thăm hữu nghị chính thức Việt Nam. TTXVN cho biết hôm thứ hai.

Dự lễ đón còn có các tướng lĩnh, sĩ quan cao cấp Quân đội nhân dân Việt Nam.

Ngay sau lễ đón, Bộ trưởng Phùng Quang Thanh và Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản, Itsunori Onodera đã tiến hành hội đàm.



Nhật sẽ cung cấp cho Việt Nam 10 tàu tuần tiễu cỡ nhỏ (*)

Báo Giáo Dục Việt nam dẫn nguồn Kyodo News ngày 16/9 đưa tin, trong chuyến thăm chính thức Việt Nam, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Itsunori Onodera và Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam Phùng Quang Thanh đã đồng ý cùng thúc đẩy hợp tác an ninh hàng hải trong bối cảnh lo ngại các hoạt động ngày càng tăng của hải quân Trung Quốc.

Còn Tân Hoa Xã thì cho hay, Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng nói quan hệ đối tác chiến lược giữa Việt Nam và Nhật Bản đã mang lại lợi ích thiết thực cho cả hai nước.

Trong buổi tiếp Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Itsunori Onodera, thủ tướng Việt Nam khẳng định chính sách nhất quán của Việt Nam coi trọng quan hệ đối tác chiến lược với Nhật Bản vì hòa bình và phồn vinh ở châu Á.

Ông Dũng bày tỏ hy vọng hai bên sẽ hỗ trợ lẫn nhau tại các diễn đàn khu vực và quốc tế, đặc biệt là Liên hợp quốc ( LHQ ).

Cũng theo Tân Hoa Xã, Thủ tướng Việt Nam kêu gọi hợp tác chặt chẽ giữa hai bộ quốc phòng thông qua đối thoại và trao đổi các đoàn để tăng tình hữu nghị và hiểu biết lẫn nhau, yêu cầu Nhật Bản hỗ trợ Việt Nam trong đào tạo ngoại ngữ, hiện đại hóa lực lượng cảnh sát biển, và tham gia các hoạt động gìn giữ hòa bình của Liên Hợp Quốc.

Về phần mình, Bộ trưởng quốc phòng Itsunori Onodera, đã thông báo với Thủ tướng về các kết quả đạt được trong buổi hội kiến với Bộ trưởng Quốc phòng Phùng Quang Thanh, nói rằng hai bên đã đồng ý hợp tác trong đào tạo nguồn nhân lực, rà phá bom mìn, hiện đại hóa lực lượng cảnh sát biển, và kỹ thuật quân sự.

Onodera hy vọng rằng chính phủ Việt Nam sẽ luôn luôn ủng hộ hợp tác giữa hai Bộ.

Báo Bernama của Malaysia dẫn nguồn Jiji Press cho biết, Ông Onodera tiết lộ với Jiji Press rằng phía Việt Nam đã yêu cầu Nhật Bản cung cấp tàu tuần tra để tăng cường khả năng thực thi pháp luật trên biển.

Onodera cho biết ông sẽ truyền đạt yêu cầu này lên Thủ tướng Shinzo Abe và các Bộ có liên quan của Nhật.

Ông Onodera đang có chuyến thăm đến Việt Nam theo lời mời của Bộ trưởng Quốc phòng Việt Phùng Quang Thanh.

Nguồn: Vietnam+, Tân Hoa Xã ( Link ), Bernama (Link)

(*) Nhật viện trợ cho Việt Nam 10 tàu tuần tiễu mới (Dân Trí).

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét