Vibay

Thứ Hai, 6 tháng 8, 2012

'Tàu ngầm Hà Nội' sẽ là tàu ngầm đầu tiên của Quân chủng Hải quân

Kỷ niệm 48 năm Ngày đánh thắng trận đầu của Hải quân nhân dân Việt Nam (5-8-1964):

Bài viết: Giữ vững chủ quyền quốc gia trong mọi tình huống (báo Hà Nội mới)

05/8/2012

Kỷ niệm 48 năm Ngày chiến thắng trận đầu của HQNDVN (5/8/1964 - 5/8/2012), đoàn cán bộ, phóng viên Báo Hànộimới do Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Tổng biên tập Kiều Ngọc Kim dẫn đầu đã đến thăm và chúc mừng Quân chủng Hải quân. Bên cạnh việc chúc mừng, động viên CBCS của Quân chủng đã và đang hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, Ban biên tập Báo Hànộimới mong muốn thời gian tới Báo Hànộimới và Quân chủng Hải quân sẽ có sự hợp tác chặt chẽ hơn nữa trong công tác tuyên truyền về biển, đảo, về những chiến công, sự vất vả, sẵn sàng hy sinh vì sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc của bộ đội hải quân trên các ấn phẩm của Báo Hànộimới. Đón tiếp đoàn, Chuẩn đô đốc Đinh Gia Thật, Phó Chính ủy Quân chủng Hải quân cho biết, trong tình hình biển, đảo phức tạp như hiện nay CBCS của Quân chủng luôn xác định tinh thần làm hết sức mình, chấp nhận sự hy sinh để bảo vệ chủ quyền biển, đảo. Công tác tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng về tình hình biển, đảo cũng cần chính xác, kịp thời để bạn đọc thấy rõ chủ trương của Đảng và Nhà nước trong sự nghiệp bảo vệ chủ quyền biển, đảo. Báo Hànộimới và Quân chủng Hải quân sẽ tăng cường phối hợp nhằm tuyên truyền tốt hơn về tình hình biển, đảo và lực lượng HQNDVN tới bạn đọc Thủ đô và toàn quốc.

Phó Chính ủy Quân chủng Hải quân cũng cho biết thêm, thời gian tới, chiếc tàu ngầm đầu tiên của Quân chủng Hải quân về đến Việt Nam sẽ được mang tên Hà Nội. Điều này thể hiện tinh thần đoàn kết, gắn bó giữa Hà Nội với lực lượng hải quân cũng như với sự nghiệp bảo vệ chủ quyền biển, đảo quê hương.


Một tàu ngầm lớp Kilo.

Ngày 2 và 5-8-1964, Hải quân nhân dân Việt Nam (HQNDVN) đã ra quân trận đầu, đánh đuổi tàu khu trục Ma đốc của Hải quân Mỹ xâm phạm vùng biển Vịnh Bắc bộ; đồng thời, phối hợp với quân và dân miền Bắc anh dũng chiến đấu, bắn rơi, bắn bị thương nhiều máy bay hiện đại, bắt sống phi công Mỹ.

Phát huy truyền thống đánh thắng trận đầu, gần nửa thế kỷ qua, các thế hệ CBCS của Quân chủng Hải quân đã vượt qua mọi khó khăn, gian khổ lập nên nhiều chiến công vẻ vang góp phần xây dựng HQNDVN không ngừng lớn mạnh, đáp ứng yêu cầu làm nòng cốt trong sự nghiệp bảo vệ chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa của Tổ quốc.


Hải quân Việt Nam anh hùng chiến thắng trận đầu ngày 5-8-1964 (ảnh tư liệu).

48 năm trước, ngày 2-8-1964, Phân đội 3, tàu phóng lôi HQNDVN đã dũng cảm, mưu trí đánh đuổi tàu khu trục Ma đốc của Mỹ khi chúng liều lĩnh xâm phạm chủ quyền vùng biển nước ta. Và ngày 5-8-1964, các lực lượng hải quân ta đã cùng với quân dân miền Bắc đập tan chiến dịch "mũi tên xuyên" của không quân Mỹ. Đây là chiến dịch nhằm tiêu diệt lực lượng hải quân non trẻ của ta trong một ngày và mở đầu cho cuộc chiến tranh phá hoại quy mô lớn của không quân Mỹ đối với miền Bắc Việt Nam. Chiến công này đã ghi dấu mốc đánh thắng trận đầu của bộ đội hải quân và quân dân miền Bắc, là biểu hiện của sức mạnh toàn dân tộc, là ý chí quyết tâm dám đánh, biết đánh và quyết đánh thắng quân xâm lược của quân và dân miền Bắc, đồng thời cũng là thắng lợi của đường lối chiến tranh nhân dân "lấy nhỏ đánh lớn, lấy ít địch nhiều" của Đảng và dân tộc ta.

Gần nửa thế kỷ đã trôi qua, chiến công đánh thắng trận đầu mãi mãi là niềm tự hào của HQNDVN, để lại nhiều bài học bổ ích cho công cuộc bảo vệ chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa của Tổ quốc. Trong giai đoạn hiện nay, tình hình trên biển, đảo đang diễn biến phức tạp, bài học về đánh thắng trận đầu vẫn còn nguyên giá trị và được phát huy ở giai đoạn mới thế trận mới, với tinh thần mới. Chuẩn đô đốc Đinh Gia Thật, Phó Chính ủy Quân chủng Hải quân khẳng định: "Truyền thống quý báu đó luôn được Quân chủng phát huy thông qua việc thường xuyên nắm chắc tình hình, thực hiện tốt chức năng tham mưu cho Đảng, Nhà nước, Quân ủy Trung ương và Bộ Quốc phòng có chủ trương đúng đắn trong giải quyết các vấn đề phức tạp trên biển. Làm nòng cốt nâng cao chất lượng và hiệu quả xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân, an ninh nhân dân gắn với phát triển kinh tế biển. Duy trì nghiêm lực lượng trực sẵn sàng cơ động, kịp thời phát hiện và xử lý có hiệu quả các tình huống, vừa bảo vệ vững chắc chủ quyền, vừa giữ vững môi trường hòa bình, ổn định". Quân chủng Hải quân đang tập trung xây dựng lực lượng, nâng cao chất lượng tổng hợp và sức mạnh chiến đấu của toàn Quân chủng lên một bước mới. 100% CBCS toàn tâm, toàn ý với nhiệm vụ được giao; không ngại hy sinh gian khổ, sẵn sàng chiến đấu hy sinh bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc.

Trong thực hiện nhiệm vụ, các đơn vị trong toàn Quân chủng thường xuyên quán triệt sâu sắc tình hình nhiệm vụ để bộ đội phân biệt rõ và nhận thức sâu sắc về đối tượng, đối tác; nắm chắc tình hình; chủ động xử lý có hiệu quả các tình huống theo đúng đối sách, không để bị động, bất ngờ; vừa kiên quyết, khôn khéo trong đấu tranh bảo vệ chủ quyền biển, đảo, vừa giữ vững môi trường hòa bình, ổn định cho phát triển đất nước. Mặt khác, các đơn vị tập trung nâng cao chất lượng huấn luyện kỹ thuật, chiến thuật, rèn luyện kỹ năng chiến đấu; coi trọng huấn luyện đồng bộ, chuyên sâu, làm chủ vũ khí trang bị kỹ thuật, nhất là vũ khí trang bị kỹ thuật hiện đại; sát với tình huống, phương án tác chiến, phù hợp với từng lực lượng. Quân chủng tiếp tục đổi mới, sẵn sàng cơ động, nâng cao khả năng quản lý, bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc theo hướng: cơ bản, thiết thực, vững chắc. Chú trọng xây dựng các chi bộ tàu, đảo, nhà giàn đủ sức lãnh đạo đơn vị hoạt động độc lập, nhất là khi có tình huống tác chiến xảy ra. Ngoài ra, Quân chủng Hải quân còn phối hợp với UBND các tỉnh, thành phố đẩy mạnh công tác tuyên truyền về biển, đảo theo tinh thần Nghị quyết TƯ 4, khóa X về "Chiến lược biển Việt Nam đến năm 2020" nhằm tạo sự đồng thuận về nhận thức và hành động của nhân dân đối với nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc…

Kỷ niệm 48 năm Ngày chiến thắng trận đầu, các đơn vị trong toàn Quân chủng đang thi đua huấn luyện với tinh thần trách nhiệm, khí thế sôi nổi nhằm xây dựng ý chí quyết tâm vượt qua mọi thử thách để hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ chính trị được giao, xứng đáng với sự tin cậy của Đảng và niềm tin yêu của nhân dân.

-------------

4 nhận xét:

  1. muốn tìm lực lượng đồng minh mà cứ nhắc hoài quá khứ, sao ko thấy chửi mấy thằng khựa

    Trả lờiXóa
  2. cứ mong vn có đủ các loại vũ khí hiện đại, mạnh để thằng chó tq nó bớt ngang tàng

    Trả lờiXóa
  3. nguoi viet nam08 tháng 8, 2012

    cac ban khong biet tu duy a ? dang cong san trung quoc no danh nhau voi dang cong san viet nam, viet ay ke cha chung no. chung ta duoi co chung no di. ca hai cai dang an cuop va ban nuoc do. duoi co chung no di la xong.khong lien quan gi toi dan toc trung hoa va dan toc viet nam dau cac ban a !

    Trả lờiXóa
  4. Mẹ chó nó. Lũ khựa chỉa súng ngay vô đầu nó mà còn luồng cúi. Hèn thì nhận là hèn đi mà còn viện lý do này nọ. Ức hiếp dân nhiều quá rồi ai giờ cũng chán chế độ. Thành tích chèn ép nhân quyền bị thế giới lên án đâu có ai thương.

    Chỉ tội cho các thanh niên trẻ trong hàng ngũ quân đội sắp đối diện với một chiến tranh mới.

    Trả lờiXóa