Vibay

Chủ Nhật, 5 tháng 8, 2012

TQ triệu tập quan chức ngoại giao Mỹ để phản đối về biển Đông

05/8/12- Sau khi Bộ Ngoại giao Mỹ ra tuyên bố lo ngại Trung Quốc đang gây căng thẳng khi thành lập thành phố và cho quân đồn trú trên biển Đông, Bắc Kinh lập tức “phản đối mạnh mẽ”.

Ngày 4-8, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Tần Cương cho biết nước này “rất không hài lòng và kiên quyết phản đối” tuyên bố báo chí của Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 3-8 về tình hình biển Đông.

Tân Hoa Xã dẫn lời ông Tần chỉ trích tuyên bố của Mỹ “hoàn toàn bỏ qua sự thật, làm lẫn lộn đúng sai, phát đi một tín hiệu sai lầm nghiêm trọng và không có ích lợi gì cho hòa bình và ổn định ở biển Đông cũng như khu vực châu Á – Thái Bình Dương”.


Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Tần Cương chuyển đi phản ứng giận dữ đối với Mỹ. Ảnh: China Daily

Cùng ngày 4-8, hãng tin Reuters cho biết Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã triệu ông Robert Wang, quan chức cấp cao của Đại sứ quán Mỹ tại Bắc Kinh để phản đối tuyên bố của Bộ Ngoại giao Mỹ. Ngoài biển Đông, Bắc Kinh và Washingotn đã "gầm gừ" nhau về nhiều vấn đề như giá trị đồng nhân dân tệ, Tây Tạng, Đài Loan...

Trước đó, Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 3-8 lên tiếng lo ngại trước những căng thẳng dâng cao ở biển Đông. Người phát ngôn Patrick Ventrell chỉ đích danh việc thành lập cái gọi là “thành phố Tam Sa” và cho quân đồn trú trên biển Đông của Trung Quốc “cản trở các nỗ lực ngoại giao để giải quyết bất đồng và đẩy tranh chấp trong khu vực thêm nghiêm trọng”.

Ngoài ra, Mỹ cũng kêu gọi ASEAN và Trung Quốc thực hiện những biện pháp cần thiết để hoàn tất Bộ Quy tắc ứng xử trên biển Đông (COC), đồng thời khẳng định ủng hộ Nguyên tắc sáu điểm về biển Đông của ASEAN.

Tuyên bố của Mỹ, theo ông Tần, đã “đi ngược quan điểm không can thiệp vào biển Đông” của Washington. Ông này cũng “khuyên bảo” Mỹ nên “đi theo xu thế thời đại, tôn trọng mong muốn chung của các quốc gia trong khu vực châu Á – Thái Bình Dương là duy trì hòa bình, ổn định và phát triển, tôn trọng chủ quyền của Trung Quốc”.

http://nld.com.vn/2012080509345983p0c1006/my-trung-khau-chien-ve-bien-dong.htm

http://www.reuters.com/article/2012/08/05/us-china-usa-southchinasea-idUSBRE87401120120805

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét