Vibay

Thứ Hai, 6 tháng 8, 2012

Mỹ-Nhật lập "vòng cung lửa" bao vây Trung Quốc

06/8/12- Washington xem xét lại hợp tác quân sự của mình cuối tuần qua với hai đồng minh lớn ở châu Á như là một phần của chiến lược châu Á mới của Mỹ, các nhà phân tích cho biết là nhằm mục đích kiềm chế Trung Quốc.

Hoa Kỳ và Nhật Bản đã đồng ý một phiên bản Nguyên tắc chỉ đạo hợp tác Quốc phòng Nhật-Mỹ thứ hai trong suốt chuyến đi của Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Satoshi Morimoto đến Washington vào ngày thứ Sáu.


Morimoto đã có cuộc gặp với Bộ trưởng quốc phòng Hoa Kỳ ông Leon Panetta ngày 3 tháng 8 để trao đổi quan điểm về một tài liệu phát hành vào năm 1978 và lần đầu tiên được sửa đổi vào năm 1997. Hai bộ trưởng đã đồng ý để bắt đầu các cuộc thảo luận có liên quan.

Tuy nhiên, một số người tin rằng các kế hoạch sửa đổi là nhằm mục đích kiềm chế Trung Quốc, và chuẩn bị cho sự kiện bất ngờ trong vùng biển Hoa Đông, tờ báo hàng đầu của Nhật Bản Sankei Shimbun cho biết.

Hai bộ trưởng quốc phòng đã đồng ý rằng tình hình an ninh trong khu vực đã thay đổi kể từ năm 1997 do sự tăng cường hiện diện hàng hải của Trung Quốc và kế hoạch hạt nhân của Bình Nhưỡng, Thông tấn xã Jiji Press của Nhật Bản cho biết.

Panetta đã nhận được sự ủng hộ của Tokyo để triển khai máy bay quân sự Osprey tới các căn cứ Mỹ ở Okinawa, Nhật Bản, mặc dù loại máy bay này gặp tai nạn trước đó.

Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Koichiro Gemba cho biết vào cuối tháng Bảy rằng sự hiện diện của Trung Quốc trong đại dương là "hiển nhiên" và việc triển khai các máy bay quân sự Osprey tới Okinawa sẽ giúp tăng cường quốc phòng của Tokyo.

Lực lượng vũ trang của Nhật Bản hôm thứ Năm cũng đã công bố kế hoạch cho một cuộc diễn tập quân sự chung với quân đội Mỹ ở Okinawa vào cuối tháng này, Kyodo News Agency cho biết.

Các hãng tin dẫn lời một phát ngôn viên cho biết cuộc diễn tập sáu ngày, dự kiến ​​bắt đầu vào ngày 21 Tháng Tám, nói rằng cuộc tập trận nhằm mục đích "tăng cường khả năng quốc phòng để bảo vệ hải đảo", và không được lên kế hoạch để nhắm đến "bất kỳ quốc gia cụ thể nào".

Trong khi đó, Thông tấn xã Yonhap cho biết hôm Chủ nhật, Seoul và Washington đang đàm phán để tạo ra một cơ chế hoạt động quân sự chung mới là cả hai bên đồng ý giải tán các lực lượng chỉ huy kết hợp Mỹ-Hàn (CFC - Combined Forces Command), và Seoul có kế hoạch để giành lại quyền kiểm soát liên quân Mỹ-Hàn trong thời chiến vào năm 2015.

CFC đã phục vụ như là một cấu trúc chỉ huy cho các hoạt động chung của các lực lượng quân sự của hai nước đồng minh này kể từ chiến tranh Triều Tiên 1950-1953, Seoul đã trao quyền kiểm soát cho Mỹ ngay sau khi bắt đầu chiến tranh.

Khi chính quyền Obama từng bước thực hiện chiến lược châu Á-Thái Bình Dương, lực lượng vũ trang Hoa Kỳ đang xem xét lại một số căn cứ trong khu vực Đông Nam Á để mở rộng tầm với của nó trong khu vực.

Lầu Năm Góc đã tăng cường các cuộc thảo luận với Thái Lan về việc tạo ra một trung tâm cứu trợ thiên tai khu vực tại một sân bay mà Mỹ đã từng dùng làm căn cứ cho các máy bay ném bom B-52 trong những năm 1960 và 1970.

Trong tháng sáu, Panetta cũng đã đến thăm căn cứ hải quân và không quân tại Vịnh Cam Ranh (Việt Nam), ông là quan chức quân sự cấp cao nhất của Mỹ chính thức đến thăm căn cứ cũ của hải quân nước này kể từ khi kết thúc chiến tranh Việt Nam. Vị bộ trưởng quốc phòng đã ca ngợi Cam Ranh là quân cảng tiềm năng đầy hứa hẹn cho các tàu Mỹ phổ biến trở lại tại cảng nước sâu này.

Các lực lượng vũ trang Hoa Kỳ cũng đang tìm kiếm một sự hiện diện lớn ở Philippines, trong đó có căn cứ hải quân Subic Bay và căn cứ không quân Clark, một khi Mỹ chuyển phần lớn sức mạnh quân đội sang châu Á, cũng như sửa chữa một trung tâm hâu cần cho quân đội Mỹ trong thời gian chiến tranh Việt Nam.

Washington đã xây dựng các mối quan hệ quân sự chặt chẽ hơn với các nước trong khu vực và đã công bố 60% sức mạnh Hải quân Mỹ sẽ chuyển sang khu vực châu Á-Thái Bình Dương vào năm 2020, tăng từ dưới 55% hiện nay.

Hiện nay, sức mạnh hạm đội Mỹ gần như chia đều giữa Đại Tây Dương và Thái Bình Dương.

Trong khi đó, Lầu Năm Góc đã đẩy nhanh tiến độ tái bố trí chỉ huy quân đội Mỹ trong khu vực, Tướng Herbert Carlisle chính thức nhậm chức vào ngày thứ Sáu là người chỉ huy mới của Bộ Tư lệnh Không quân Thái Bình Dương Hoa Kỳ.

Vị tướng này chỉ huy các đơn vị ở Alaska, Guam, Hawaii, Nhật Bản và Hàn Quốc. Tướng Carlisle được bổ nhiệm chỉ vài tháng sau khi đô đốc bốn sao Samuel Locklear được bổ nhiệm làm Tư lệnh Thái Bình Dương Hoa Kỳ vào tháng ba.

Các chuyên gia cho biết các cuộc tập trận quân sự chung và tăng cường hợp tác an ninh là lựa chọn ưa thích của Mỹ để tăng cường sự hiện diện quân sự của Washington, và kể từ đầu năm, lực lượng vũ trang Mỹ đã ngày càng tham gia tập trận chung trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương.

Cuộc tập trận The Rim of the Pacific Drills 2012 (RIMPAC 2012), do Washington dẫn đầu được tổ chức tại Hawaii với sự tham gia của 22 quốc gia.

Tàu chiến và máy bay chiến đấu đã tham gia gần 20 cuộc tập trận trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương trong vòng bảy tháng qua, hơn một nửa của tất cả các cuộc tập trận được tiến hành trong khu vực trong khoảng thời gian đó, Tân Hoa xã báo cáo.

Phó Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter đến Thái Lan vào cuối tháng Bảy, và khen ngợi cuộc tập trận quân sự đa phương được gọi là Cobra Gold (Hổ mang vàng) hàng năm bắt đầu từ năm 1980 và Carter cho biết đây là "chìa khóa để tăng cường hợp tác trong khu vực".


Trích dẫn từ China Daily

http://www.chinadaily.com.cn/cndy/2012-08/06/content_15645903.htm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét