Vibay

Thứ Hai, 6 tháng 8, 2012

Truyền thông nhà nước TQ: Mỹ hãy "Câm mồm"!

06/8/12- Phương tiện truyền thông nhà nước Trung Quốc dồn dập lên án Hoa Kỳ hôm thứ Hai về căng thẳng ở biển Đông. Tờ báo hàng đầu của Đảng Cộng sản Trung Quốc, Nhân dân nhật báo, nói Washington hãy "câm mồm" và Mỹ đang quạt thêm gió cho "ngọn lửa đang cháy" trong khu vực.


Bộ Ngoại giao Trung Quốc cuối tuần qua đã lên án một tuyên bố của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ, theo đó, Washington theo dõi chặt chẽ các tranh chấp lãnh thổ ở Biển Đông, và việc Trung Quốc thành lập một đơn vị đồn trú quân sự ở biển Đông có nguy cơ làm "căng thẳng tiếp tục leo thang trong khu vực".

Căng thẳng trong tranh chấp lãnh thổ ở Biển Đông đã biến khu vực này trở thành điểm nóng xung đột quân sự tiềm năng tồi tệ nhất châu Á.

Trung Quốc nói rằng tranh chấp với Việt Nam, Philippines và các nước Đông Nam Á khác cần phải được giải quyết song phương, và Bắc Kinh đã nổi đóa do Mỹ ủng hộ một cách tiếp cận đa phương để giải quyết các tuyên bố chủ quyền chồng chéo.

"Chúng tôi hoàn toàn có quyền để quát nạt Hoa Kỳ, 'Câm mồm! '. Làm thế nào có thể can thiệp vào vấn đề trong phạm vi chủ quyền của Trung Quốc?," một bài bình luận trên phiên bản hải ngoại của Nhân dân Nhật báo, cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng sản Trung Quốc, đã viết.

Trong khi phiên bản chính của tờ báo được phát hành trong nước cũng không kém khắc nghiệt, cáo buộc Washington đang tạo ra chia rẽ giữa Trung Quốc và các nước láng giềng châu Á.

"Thổi thêm gió vào ngọn lửa và kích động các khu vực, cố ý tạo ra sự đối đầu với Trung Quốc, không phải là một trò chơi mới," bài bình luận trên phiên bản trong nước của Nhân dân Nhật báo nói.

Sự giận dữ từ Bắc Kinh cho thấy tiềm năng căng thẳng ở biển Đông có thể thành một cuộc tranh cãi ngoại giao rộng lớn hơn, thậm chí đối đầu quân sự ngoài kiểm soát.

Theo Reuters

http://www.reuters.com/article/2012/08/06/us-china-usa-southchinasea-idUSBRE87505N20120806

1 nhận xét:

  1. LỰU ĐẠN06 tháng 8, 2012

    ôi mình đang chờ căng thẳng giữa háng cẩu với MĨ đây,thời cơ vàng cho VIỆT NAM lấy lại những gì đã mất,đang muốn cầm súng lắm đây!chết vì đất nước ,chết vì đập thằng tàu khựa bẩn là cái chết tự hào,nếu có chếttrước khi đi tụi tao làm cho tụi mày biết lễ độ như cha ông chúng mày đã từng ôm đầu máu mà chạy

    Trả lờiXóa