Vibay

Thứ Bảy, 7 tháng 7, 2012

Global Insider: VN tìm kiếm quân bị Mỹ để lắp khoảng trống quân sự

Biên tập viên, Global Insider, 06/6/2012.

07/6/12- Trong tháng Sáu, Việt Nam đã yêu cầu Mỹ gỡ bỏ lệnh cấm bán vũ khí sát thương cho Việt Nam phục vụ việc nâng cấp quân sự đang diễn ra. Trong một cuộc phỏng vấn thư điện tử, Carlyle A. Thayer, giáo sư Đại học New South Wales tại Học viện Quốc phòng Úc, thảo luận về hiện đại hóa quân sự của Việt Nam.


Tên lửa chống hạm Harpoon của Mỹ

WPR (Worldpoliticsreview): kích thước phạm vi, hiện tại và khả năng của quân đội Việt Nam là gì, và khoảng trống lớn đang cần phải lắp kín là gì?

Carlyle A. Thayer: Quân đội nhân dân Việt Nam (VPA - Vietnam People's Army) có tổng số 482.000 lực lượng chính, bao gồm bộ binh (412.000), hải quân (40.000) và phòng không không quân (30.000). Các lực lượng vũ trang cũng bao gồm 40.000 Lực lượng Cảnh sát biên phòng vững mạnh bán quân sự và lực lượng dự trữ ước tính khoảng 5.000.000. (*)

VPA vẫn còn là một lực lượng được đánh giá tốt trên quy mô bốn điểm (yếu, trung bình, tốt, rất tốt) trong khả năng của mình để bảo vệ lãnh thổ, công bằng trong khả năng của mình để bảo vệ lãnh thổ và công bằng trong khả năng để thực hiện vai trò như cảnh sát khu vực. Các nỗ lực hiện đại hóa VPA là không thay đổi so với những dự đoán tới năm 2015. VPA hiện đang được đánh giá là yếu trong hoạch định quốc phòng chiến lược, nhưng những nỗ lực hiện đại hóa đang diễn ra dự kiến ​​sẽ nâng lên trung bình vào năm 2015.

Việt Nam hiện đang tìm cách hiện đại hóa lực lượng hải quân và không quân và phát triển năng lực để tiến hành các hoạt động chung trong lĩnh vực hàng hải của mình.

WPR: Đối tác chính của Việt Nam và vũ khí quốc phòng, các nhà cung cấp là ai?

Thayer: Nga là nhà cung cấp các loại vũ khí hàng đầu cho Việt Nam. Trong những năm gần đây, Việt Nam đã mua hai tiểu đoàn S-300PMU-1 (12 phương tiện phóng) phòng không, hai tiểu đoàn tên lửa Bastion phòng thủ ven biển, 20 chiến đấu cơ đa năng Su-30MK2, sáu tàu tuần tra lớp Svetlyak, hai tàu khu trục tên lửa lớp Gepard và các loại tên lửa chống tàu của Nga. Việt Nam dự kiến ​​sẽ được cung cấp 6 tàu ngầm lớp Kilo bắt đầu vào năm 2014.

Ukraine, Ấn Độ, Israel và Cộng hòa Séc là những nhà cung cấp vũ khí chính tiếp theo. Trong một diễn biến mới, Việt Nam giành được hợp đồng mua 4 tàu hộ tống lớp Sigma từ Hà Lan (Nguyên văn: In a new development, Vietnam is acquiring four Sigma-class corvettes from the Netherlands).

WPR: Khả năng Mỹ dỡ bỏ lệnh cấm bán vũ khí sát thương cho Việt Nam, và những gì tác động ngay lập tức ?

Thayer: Trong năm 2007, chính quyền George W. Bush sửa đổi qui chế buôn bán vũ khí quốc tế (ITAR) cho phép bán vũ khí không sát thương cho Việt Nam trên cơ sở từng trường hợp cụ thể. Hạn chế về vũ khí và thiết bị có thể được sử dụng cho các lực lượng mặt đất trong kiểm soát đám đông. Tất cả vũ khí gây chết người và nhiều dịch vụ quân sự vẫn bị cấm.

Chính quyền Obama đã thể hiện rõ ràng đối với Việt Nam rằng vấn đề nhân quyền vẫn còn là một trở ngại chính. Vào tháng Giêng, khi Thượng nghị sĩ Mỹ John McCain và Joseph Lieberman đến thăm Hà Nội, họ (Việt Nam) đã đưa ra một "danh sách mong muốn" các thiết bị quân sự. Họ (Việt Nam) nói rõ ràng tại một cuộc họp báo rằng họ phản đối việc bãi bỏ các hạn chế vũ khí kèm theo cải thiện nhân quyền. Khi Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta đến thăm Hà Nội vào tháng Sáu, Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam tướng Phùng Quang Thanh yêu cầu Mỹ bãi bỏ tất cả các hạn chế, theo Hãng thông tấn ITAR. Panetta đã thông qua trong một thông điệp.

Nếu lệnh cấm được dỡ bỏ, Việt Nam rất có thể sẽ tìm kiếm để có được radar ven biển, tên lửa phòng thủ bờ biển, máy bay tuần tra hàng hải và phụ tùng cho vũ khí tồn kho mà Việt Nam thu được trong chiến tranh.

(*): Một vài số liệu trong ý kiến của ông Thayer đã lạc hậu. Ví dụ: Hải quân Việt Nam có hơn 42 nghìn quân chứ không phải 40 nghìn, 23 hoặc 24 chiếc SU-30MK2 chứ không phải 20,...

Nguồn: WPR

1 nhận xét:

  1. tai sao vn lai ko doi lua len dau lu tau khua nhu thoi ly thuong kiet danh cho chung ko con manh giap che than

    Trả lờiXóa