Vibay

Thứ Bảy, 7 tháng 7, 2012

"Có vẻ Mỹ đã giành chiến thắng cuối cùng trong chiến tranh Việt Nam"

07/6/2012- Tác giả Chris Powell, biên tập viên và quản trị Tạp chí Journal Inquirer ở Manchester.

Bài đăng này không nhằm mục đích chính trị, mà nhằm tạo thêm 1 cái nhìn để tham khảo.

Bất kỳ người Mỹ nào đã trải qua chiến tranh Việt Nam có thể phải tự hỏi những gì mình đã đạt được cuối cùng sau cuộc chiến khi lang thang một vài ngày trên đường phố thành phố Hồ Chí Minh, hay còn gọi là Sài Gòn. Trong khi Sài Gòn đã, từ năm 1975, là một phần của những gì Việt Nam tự gọi mình là Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam, bằng chứng duy nhất của một nước cộng hòa xã hội chủ nghĩa là ngăn chặn một số các trang mạng xã hội như Facebook (*), có thể được sử dụng để kích động chính trị. Các đặc tính vượt trội của Sài Gòn là khu vực thương mại tư nhân - cửa hàng ở khắp mọi nơi, một số hiện đại, bao gồm, tất nhiên, thức ăn nhanh nhượng quyền thương mại, ngân hàng và các công ty bảo hiểm.


Chế độ xã hội chủ nghĩa hay cộng sản dường như đã trở thành các chế độ độc tài cánh hữu, trong đó mọi người được tự do để kiếm tiền, chỉ cần không gây rắc rối.

Nhưng ngay cả khi Facebook bị chặn, bao nhiêu người thực sự sẽ được kiểm soát khi gần như tất cả mọi người điều có 1 điện thoại di động và xe máy, quảng cáo sản phẩm phổ biến đến người tiêu dùng, cơ quan chính phủ không không mở rộng kiểm soát giao thông trên các đường phố hoang dã và thiếu quản lý của chính phủ?

Những người trẻ mặc áo thun với hình minh họa và thần tượng bằng tiếng Anh. Trong quán cà phê, họ trông giống hệt các cư dân của bất kỳ quán Starbucks nào tại Hoa Kỳ. Để tạo điều kiện thuận lợi cho thương mại quốc tế có nhiều bảng hiệu bằng tiếng Anh cũng như tiếng Việt. Một ngân hàng xây dựng ở trung tâm thành phố được bao bọc với các mã cổ phiếu chứng khoán điện tử hiển thị giá cổ phiếu trực tiếp sinh động.

Với gần 21.000 đồng/ 1 đô la Mỹ, đồng Việt Nam là tiền tệ tồi tệ nhất của thế giới, như thích hợp với một "nước cộng hòa xã hội chủ nghĩa", nhưng điều đó rất ít trở ngại cho người dân. Đối với bất cứ điều gì quan trọng, họ sử dụng đô la, vàng, ngoại tệ gần như dùng cho tất cả các giao dịch bất động sản. Chính phủ cố gắng hạn chế nhập khẩu vàng nhưng thương nhân trốn tránh các quy tắc và chính phủ từ chối để trừng phạt họ bằng những viên đạn.

Mỹ nhận được sự đón tiếp thân thiện, đất nước này đã trải qua rất nhiều cuộc chiến tranh với các nước lớn - Nhật Bản, Pháp và Trung Quốc, không chỉ Hoa Kỳ - cựu thù mà sự oán giận được bỏ qua. Và đối với hầu hết dân số, các cuộc chiến tranh chỉ là sách vở trong lịch sử.

Tất nhiên các vùng nông thôn vẫn là Đông Dương cũ với những cánh đồng lúa, con trâu, tiếng gà trưa và những khu nhà mái lá. Nhưng có phải điều này thực sự là Mối đe dọa màu đỏ khi mà, 45 năm trước đây, người ta nói California đã được che chở? (bây giờ phá sản, ai muốn California ?)

Trong khi vùng nông thôn dường như không thay đổi kể từ khi chiến tranh chống Mỹ kết thúc, Sài Gòn có vẻ như phía Mỹ đã giành thắng lợi trong cuộc chiến, nó đã tiếp tục phát triển hiệu quả hơn thông qua sự giao lưu văn hóa. Thật vậy, trên chuyến xe buýt từ Sài Gòn sang Campuchia, màn hình trên xe đã phát một bộ phim khủng khiếp "Rambo", trong đó Sylvester Stallone tàn sát những người lính Việt Nam để giải phóng tù nhân Mỹ được cho là bị lãng quên trong chiến tranh chống Mỹ. Bộ phim được phụ đề bằng tiếng Việt. Ai trên xe buýt là đối tượng xem phim ngoại trừ hành khách người Mỹ.

Sau khi đánh bại chế độ hỗ trợ Mỹ ở Nam Việt Nam, tiếp theo Cộng Sản Việt Nam đã đi đến chiến tranh, vào năm 1978, không phải với Hoa Kỳ nhưng với láng giềng Cộng sản Campuchia của họ, làm nước đó chịu tử đạo và thế giới ủng hộ lật đổ chế độ diệt chũng Khmer Đỏ. Để trả đũa, Trung Quốc, liên minh với Khmer Đỏ, đã xâm chiếm Việt Nam trong một vài tuần. Tháng trước, dường như người ta đã nhìn thấy một sự phân biệt giữa chủ nghĩa cộng sản và chủ nghĩa dân tộc, đoàn đại biểu quân sự của Mỹ thăm Việt Nam trong việc theo đuổi các đặc quyền sử dụng các cảng hải quân.

Không phải sự trớ trêu này có nghĩa rằng những người lính Mỹ từng phục vụ ở Việt Nam là hoàn toàn vô ích. Mỹ đã triển khai tệ hại, họ duy trì khả năng quốc phòng của đất nước chỉ để lãng phí bởi một chính phủ vùng và ngu ngốc, những người tiền nhiệm của họ đã lãng phí ở Iraq và Afghanistan trong những gì đã trở thành mặc cả giữa Chính phủ và người dân , trong đó chính phủ được phép thực hiện bất kỳ cuộc phiêu lưu ngu ngốc ở nước ngoài hoặc "xây dựng đất nước" nhưng mọi người không phải chịu đựng chiến tranh thuế và dự thảo quân sự.

-------------

(*): Tác giả không biết là Việt Nam đã gỡ bỏ tường lửa chặn Facebook.

Nguồn: ctpost.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét