Vibay

Thứ Bảy, 30 tháng 6, 2012

Giữ vững chủ quyền, một tấc đất cũng phải bảo vệ

30/6/12- “Kiên quyết giữ vững độc lập, chủ quyền, thống nhất toàn vẹn lãnh thổ - đó là yêu cầu thiêng liêng...” - Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nhấn mạnh như vậy tại cuộc tiếp xúc cử tri Hà Nội ngày 29.6. Tại buổi tiếp xúc, các cử tri đã bày tỏ những bức xúc trước các vấn đề về giáo dục, tiền lương, tham nhũng, lãng phí, đặc biệt là vấn đề chủ quyền biển đảo.


Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp xúc cử tri Hà Nội ngày 29.6. Ảnh: TTXVN

Kiên quyết giữ vững độc lập, chủ quyền

Đề cập tới vấn đề chủ quyền biển đảo của VN, cử tri Vũ Mạnh Hiền chia sẻ: “Việc nước ngoài đe doạ chủ quyền đất nước làm người dân rất băn khoăn”. Cũng theo ông Hiền, người dân rất quan tâm, trông chờ Đảng xử lý vấn đề phức tạp này như thế nào. Còn cử tri Vũ Duy Thông băn khoăn: “Vấn đề biển Đông, chiến lược lâu dài của Đảng và Nhà nước ta như thế nào? Với hành vi sai trái gần đây của TCty Dầu khí Hải Dương Trung Quốc (CNOOC) hoạt động khai thác dầu khí của ta có bị ảnh hưởng gì không?”.

Chia sẻ tâm tư của cử tri về tình hình quốc tế diễn biến phức tạp, Tổng Bí thư nói: “Những băn khoăn, lo lắng đó là đúng. Bộ Chính trị, Trung ương Đảng đã bàn để có phương án xử lý đúng đắn nhất”. Khẳng định việc Quốc hội khóa XIII thông qua Luật Biển VN tại kỳ họp thứ 3 là một thành công rất lớn, Tổng Bí thư cho biết, luật đã quy định rất rõ: “Hoàng Sa, Trường Sa thuộc chủ quyền VN”. Tổng Bí thư nhấn mạnh 3 mục tiêu: “Kiên quyết giữ vững độc lập, chủ quyền, thống nhất toàn vẹn lãnh thổ. Đó là yêu cầu thiêng liêng. Thứ hai, phải bảo vệ được chế độ. Thứ ba là giữ môi trường hòa bình, ổn định để phát triển, xây dựng và bảo vệ đất nước”. “Chúng ta yêu nước, một tấc đất cũng phải bảo vệ. Đó là thành quả mà rất gian khổ chúng ta mới giành được”.

Tập đoàn sai phạm, bộ trưởng phải chịu trách nhiệm

Cử tri Vũ Mạnh Hiền cho rằng NQ T.Ư 4 đáp ứng được nguyện vọng của đông đảo người dân. Nhân dân đang trông chờ nghị quyết triển khai quyết liệt như thế nào trong thời gian tới. Cử tri Đức Trang góp ý rằng, lãnh đạo cần gần dân và lắng nghe dân nhiều hơn. “Dân không sợ đói, sợ khổ mà chỉ sợ không công bằng. Lãnh đạo xuống cơ sở hứa suông rất nhiều, đừng để mất lòng tin với dân” - ông Trang nêu thực trạng.

Cử tri Vũ Mạnh Hiền phản ánh: “Trong khi cuộc sống người dân khó khăn, tình trạng tham nhũng, thất thoát, lãng phí ở một số tập đoàn, TCty lại ngày càng trầm trọng”. Đồng tình với nhận xét trên, cử tri Vũ Hữu Định cho rằng, câu chuyện về trách nhiệm quản lý chưa được rõ ràng. Ông nói: “Tập đoàn sai phạm, thất thoát, bộ trưởng đầu ngành phải chịu trách nhiệm chứ không thể nói vô can”. Trả lời cử tri, Tổng Bí thư cho rằng, NQ T.Ư 4 được đánh giá là khâu đột phá, được toàn Đảng, toàn dân rất hoan nghênh. Nghị quyết đã nói đúng, nói trúng, nhưng việc thực hiện như thế nào, tình hình sắp tới có chuyển biến không? Từ phân tích người dân đang chờ đợi xem Đảng làm gì, Tổng Bí thư chỉ rõ: “Phải kiên quyết làm. Cách làm là lâu dài, thường xuyên. Bước nào chắc bước đó. Hôm nay chưa “thắng” được tất cả nhưng sẽ “thắng” từng việc một, đặc biệt là phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí...”.

Tổng Bí thư cho biết, hiện nay, các khâu triển khai Nghị quyết Trung ương 4 đều thực hiện đúng tiến độ với các bước đi đồng bộ, kịp thời. Về việc chuyển cơ quan phòng, chống tham nhũng sang trực thuộc Bộ Chính trị do Tổng Bí thư làm trưởng ban, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho rằng Tổng Bí thư sẽ phải chịu trách nhiệm. Với niềm tin của toàn Đảng, toàn dân, công cuộc phòng, chống tham nhũng sẽ có chuyển biến, từ kê khai tài sản đến hướng dẫn bỏ phiếu tín nhiệm trong Đảng, trong Quốc hội... - Tổng Bí thư phân tích.

không chỉ tắm từ vai tắm xuống

“Bà con bảo phải làm từ cấp cao, chứ không chỉ tắm từ vai tắm xuống, nhưng phải làm đúng quy trình”, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nói trong buổi tiếp xúc cử tri tại quận Ba Đình, Hà Nội sáng 29/6.

Cử tri Hà Nội nêu nhiều kiến nghị nhằm nâng cao chất lượng hoạt động của Quốc hội và quản lý, phát triển kinh tế-xã hội của đất nước. Cử tri cho rằng, cần đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết T.Ư 4, gương mẫu thực hiện nghị quyết từ trên xuống.

Cử tri Phan Ngọc Minh băn khoăn: “Nói chống tham nhũng, nhưng hiếm thấy cán bộ tự khai nhiều tài sản và không thấy ông nào nghèo cả”. Cử tri Vũ Hữu Định kiến nghị làm rõ việc bổ nhiệm cán bộ tại các tập đoàn, tránh để xảy ra vụ việc như ông Dương Chí Dũng. “Tổng công ty thua lỗ thì bộ trưởng, người đứng đầu các tổng công ty phải chịu trách nhiệm, thậm chí phải bỏ tiền của mình ra để đền, cần quy trách nhiệm cá nhân, chứ cứ đổ tập thể thì không ổn”, ông Định nói. Nghệ sỹ Đức Trung cho rằng có lãnh đạo chỉ hứa suông, thay vì phải gần dân, lắng nghe dân hơn nữa, để dân có công bằng và lòng tin.


Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nói rằng cử tri đang rất chờ đợi việc thực hiện Nghị quyết T.Ư 4 và hy vọng nhiều nên nếu không làm được nữa thì dân sẽ mất lòng tin. Giống như ra trận, chúng ta phải quyết thắng, nếu không thắng ngay, thì thắng từng bước, dù phải làm lâu dài, làm đi làm lại. Phải phát huy, giữ vững bản chất cách mạng của Đảng, khắc phục cho được hạn chế, tiêu cực, đặc biệt là tham nhũng, hư hỏng trong Đảng, trong bộ máy.

Chủ quyền biển đảo

Trong buổi tiếp xúc cử tri ông Trọng cũng được dẫn lời nói "phải thực hiện nhiều biện pháp để giữ chủ quyền" đối với Trường Sa và Hoàng Sa.

Vị Tổng bí thư nói: "Chúng ta phải tranh thủ đối tác để phát triển, vì lợi ích tối đa.

"Với từng đối tượng phải có chiến lược riêng, vừa hợp tác vừa đấu tranh."

VnExpress nói các cử tri đã "đặc biệt quan tâm" tới tình hình ở Biển Đông.

Ông Vũ Đình Hiền chất vấn về phản ứng của Việt Nam trước việc Trung Quốc lập thành phố Tam Sa để quản lý cả Hoàng Sa và Trường Sa và cho rằng Việt Nam "càng nhân nhượng, Trung Quốc càng lấn tới."

Các cử tri cũng đề cập tới việc Trung Quốc gây bất lợi cho việc thăm dò dầu khí của Việt Nam cũng như gây hại cho Việt Nam về kinh tế thông qua thị trường hàng hóa.

Các phóng viên nói chính quyền Việt Nam đang ở vào thế khó khăn khi họ đối mặt với sự bất bình ngày một tăng của người dân và sức ép của Trung Quốc trên Biển Đông ngày càng lớn.

http://laodong.com.vn/Chinh-tri/Giu-vung-chu-quyen-mot-tac-dat-cung-phai-bao-ve/71776.bld

http://www.zing.vn/news/xa-hoi/tong-bi-thu-s-kiem-diem-tu-phe-binh-tu-cap-cao-nhat/a258801.html

http://www.bbc.co.uk/vietnamese/vietnam/2012/06/120629_nguyen_phu_trong.shtml

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét