Vibay

Chủ Nhật, 11 tháng 12, 2011

Trung Quốc cần mở to con mắt cảnh giác.

(Hotrungnghia blog - 10/12/2011) Từ ngày 1 tháng 12, theo báo chí Nga các chuyên gia thi công nhà máy điện hạt nhân của Nga đã bắt đầu làm việc tại Ninh Thuận.

RIA Novosti, Nga và Việt Nam đã đạt được một thỏa thuận liên chính phủ, việc xây nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận dự kiến ​​sẽ hoàn thành vào năm 2020. Nhà máy này sẽ có hai lò phản ứng, khi được hoàn tất, nhà máy điện hạt nhân nhằm đáp ứng nhu cầu điện ở Việt Nam, để tăng cường an ninh năng lượng, cải tiến công nghệ hạt nhân.


Theo các báo chí nước ngoài, Nga đã đồng ý cung cấp khoản vay lên đến 9 tỷ USD để giúp Việt Nam xây dựng nhà máy điện hạt nhân đầu tiên. Năm ngoái, chính phủ Việt Nam đã công bố kế hoạch trong 20 năm tới sẽ xây dựng 13 nhà máy điện hạt nhân, nâng tổng công suất phát điện đạt 16.000 MW.

2000 MW điện hạt nhân của nhà máy số 1 dự kiến ​​sẽ bắt đầu xây dựng từ 2014 trở đi. Nga sẽ một bên để cung cấp hỗ trợ tài chính cho dự án. Nghiên cứu này có tối đa là hai năm. Ninh Thuận 1 sẽ là nhà máy điện hạt nhân tiên tiến bao gồm hai lò phản ứng nước nhẹ. Dự kiến việc xây dựng nhà máy theo kế hoạch cũng có sự giúp đỡ của người Nhật.


Cơ bản, mỗi quốc gia đều có quyền để thiết lập cơ sở năng lượng của riêng mình là không có gì sai, nhưng Việt Nam trong vấn đề Biển Đông "đang có các hành vi vi phạm chủ quyền và khai thác trái phép tài nguyên của Trung Quốc," và từ vấn đề này liên quan đến Nga và Nhật Bản liên thủ với nhau để giúp Việt Nam phát triển điện hạt nhân. Điều này là đáng báo động với Trung Quốc.

Việt Nam, để ngăn cản Trung Quốc, lúc thì tán tỉnh với Hoa Kỳ, lúc qua lại với Ấn Độ, và Nhật Bản cùng nhau phối hợp. Mục đích là thông đồng với nhau, chống lại Trung Quốc.

Nga vào thời điểm này lại bán vũ khí tiên tiến cho Việt Nam và bán cho Trung Quốc đắt hơn và chất lượng kém hơn, tình hình là bất lợi cho Trung Quốc.

Trong thực tế, Nga ngày càng có thái độ phức tạp hơn với Trung Quốc. Một mặt, đối với Trung Quốc, Nga được hưởng lợi từ thương mại. Cuối năm nay, khối lượng thương mại song phương sẽ đạt khoảng 70 tỷ USD. Trước khi cuộc khủng hoảng trong năm 2008 giá trị cao nhất không vượt quá 56 tỷ USD. Năm nay tăng lên thấp nhất là $ 70 tỷ USD,và có lẽ nhiều hơn, gần 80 tỷ USD, Putin cho biết, trong năm 2015, khối lượng thương mại song phương giữa hai nước có khả năng tăng lên 100 tỷ USD và vào năm 2020 con số này tăng lên gấp hai lần. Trung Quốc thay thế Đức là đối tác thương mại lớn nhất của Nga.

Mặt khác, sự "phức tạp quyền lực" của Nga luôn luôn kéo dài. Không phải lúc nào cũng muốn hàng xóm của họ mạnh mẽ hơn ở phía nam của mình. Trong lịch sử, Nga đã sử dụng vũ lực để lấy đi vùng đất rộng lớn của Trung Quốc. Mao cũng đã tuyên bố yêu cầu Nga trả lại. Mặc dù Nga và Trung Quốc trong những năm gần đây, quan hệ đã được cải thiện, cùng với Trung Quốc làm nên "Tổ chức hợp tác Thượng Hải", chống "khủng bố", "chống ly khai" và có một số thành công khác. Nhưng mặt khác Nga để đáp ứng lợi ích của đất nước họ, họ sẽ sử dụng những biện pháp chống Trung Quốc. Nga hỗ trợ cho việc bán vũ khí tiên tiến vào Việt Nam, và thậm chí để giúp xây dựng điện hạt nhân, Nga đang theo đuổi một chiến lược dài hạn để đối phó với một phần của Trung Quốc.

Nếu, tại Việt Nam, họ sử dụng hòa bình năng lượng hạt nhân họ sẽ được sống trong hòa bình, và khi năng lượng hạt nhân hòa bình không phải là mục đích chính mà là để phát triển vũ khí hạt nhân, Trung Quốc sẽ không đứng yên.

Trung Quốc và bất cứ nước nào, luôn luôn có nguyên tắc trong việc chung sống hòa bình với các quan hệ ngoại giao. Tuy nhiên, một số nước luôn tìm kiếm mọi lý do ở Trung Quốc, ngăn chặn Trung Quốc và đã trở thành sự đồng thuận. Họ không muốn tăng cường hòa bình với Trung Quốc, họ luôn coi và đối xử với Trung Quốc như là "tai họa", "mối đe dọa Trung Quốc", mong về một Trung Quốc "hỗn loạn". Trong thực tế, khi 1,3 tỷ người trong sự phát triển của Trung Quốc, sự ổn định, và cùng để bảo vệ hòa bình thế giới. Chỉ cần nghĩ rằng, nếu khi Trung Quốc "hỗn loạn", 1,3 tỷ người sẽ mất ăn mất ngủ ? ! và khi đó điều gì sẽ xảy ra tiếp theo? Do đó, Trung Quốc hòa bình và phát triển là một đóng góp lớn đối với thể giới, hơn là "mối đe dọa"!

Nhưng bây giờ Nga giúp Việt Nam nhiều hơn cả việc xây dựng điện hạt nhân, Nhật Bản cũng làm theo .

Trung Quốc cần mở to con mắt cảnh giác.

Theo: opinion.nfdaily

1 nhận xét:

  1. Hèn chi có phản đối cở nào máy ổng cũng nhất quyết làm.

    Trả lờiXóa