Vibay

Thứ Hai, 21 tháng 11, 2011

Việt Nam vay 8 tỷ USD xây nhà máy điện hạt nhân

(Vibay-21/11/11) Hà Nội - Việt Nam đã ký kết một thỏa thuận với Nga vào thứ Hai 20/11/11 cho một khoản vay trị giá 8 tỷ USD để giúp tài trợ việc xây dựng nhà máy điện hạt nhân đầu tiên, như một dự án khởi động cho các kế hoạch xây dựng một các nhà máy điện hạt nhân tiếp theo.


Một mô hình nhà máy điện hạt nhân mà phía Nga đề nghị cho Việt Nam.

Đại diện từ Bộ tài chính hai nước đã ký hiệp định vay vốn tại Hà Nội, Ông Phan Minh Tuấn, Trưởng ban đầu tư dự án Điện hạt nhân và năng lượng tái tạo (Tập đoàn Điện lực Việt Nam), cho biết.

Khoản vay sẽ được dành cho việc xây dựng nhà máy công suất 2.000 MW Ninh Thuận 1 với hai lò phản ứng nước tiên tiến ở Ninh Thuận.

Tập đoàn Rosatom của Nga đã được chọn để xây dựng nhà máy, với công trình xây dựng dự kiến ​​sẽ bắt đầu vào năm 2014 và được hoàn thành vào năm 2020, chính phủ Việt Nam đã nói trước đó.

Không ai của Đại sứ quán Nga tại Hà Nội có thể liên lạc được qua điện thoại.

Các nghiên cứu trong 18 tháng được tài trợ bởi chính phủ Nga.

Hồi tháng Chín, Nhật Bản đã ký hợp đồng với Tập đoàn Điện lực Việt Nam cho một nghiên cứu tương tự cho các nhà máy điện hạt nhân thứ hai của Việt Nam gần đó, nhà máy Ninh Thuận 2, dự kiến ​​sẽ sử dụng công nghệ Nhật Bản. Nhà máy Ninh Thuận 2 dự kiến ​​sẽ hoàn thành năm 2021.

Chính phủ Việt Nam cho biết năm ngoái đã lên kế hoạch cho 13 lò phản ứng hạt nhân trong tám nhà máy riêng biệt với tổng công suất 15.000 megawatt vào năm 2030.


Vũ Trọng Khánh, Dow Jones Newswires, +84 4 35123042;
trong-khanh.vu@dowjones.com


Nguồn: The Wall Street Journal

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét