Vibay

Thứ Bảy, 8 tháng 10, 2011

Ấn Độ cần tăng cường quan hệ phòng thủ với Việt Nam

(Vibay-08/10/11) Phát biểu tại một hội thảo về hợp tác Việt-Ấn, cựu ngoại trưởng MK Rasgotra tìm kiếm mạnh mẽ hơn "khía cạnh an ninh" giữa hai nước, xác định Việt Nam là một nước quan trọng trong khu vực biển Đông.

Lại là Brahmos

Cựu Phó Cố vấn an ninh quốc gia Leena Ponappa cho biết mối quan hệ với Việt Nam là một "đối tác tốt hơn so với Trung Quốc" và dựa trên "chia sẻ suy nghĩ".

Ghi nhận rằng an ninh năng lượng là chìa khóa cho tương lai của Ấn Độ, bà cho biết Việt Nam là một "nước sản xuất phi thường" và Ấn Độ phải tăng cường hợp tác với VN trong nhiều lĩnh vực khác nhau, bao gồm cả lĩnh vực quốc phòng.

Những đề nghị này đã được thực hiện trong khi có những tranh cãi về thăm dò dầu khí của Ấn Độ trong các khối dầu Việt Nam trong vùng biển Đông với việc chính quyền Trung Quốc phản đối tuyên bố rằng đó là khu vực của họ.

Tuy nhiên, yêu cầu của TQ bị từ chối bởi cả Ấn Độ và Việt Nam nói rằng theo Liên Hiệp Quốc, các khối dầu thuộc về Việt Nam.

Tìm kiếm chiều sâu cho quan hệ quốc phòng, đặc biệt là trong lĩnh vực an ninh hàng hải, chuyên gia bảo mật C Raja Mohan cho biết Ấn Độ thậm chí có thể giúp Việt Nam trong công nghệ không gian và trong lĩnh vực hạt nhân dân sự (?) bằng cách đào tạo nâng cao năng lực.

Tất cả các phát biểu nói rằng Biển Đông là chìa khóa cho tất cả các nước trong khu vực và Việt Nam có bờ biển dài 3.100 km là quốc gia nổi bật cần được đảm bảo an ninh.

Raja Mohan nói rằng Trung Quốc dường như thận trọng với việc Ấn Độ đề nghị bán các hệ thống tên lửa BrahMos cho Việt Nam.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét