Vibay

Thứ Bảy, 8 tháng 10, 2011

Chính sách hướng Đông của Ấn Độ nhắm vào VN và Myanmar

(Vibay - 08/10/11) NEW DELHI: Ấn Độ đưa chính sách hướng Đông của mình lên tầm cao với việc New Delhi chuẩn bị đón tiếp hai Nguyên thủ quan trọng - Chủ tịch Trương Tấn Sang của VN và chủ tịch Thein Sein của Myanmar. Họ sẽ hội đàm với Thủ tướng Manmohan Singh và các hiệp định sẽ được ký kết.


Trương Tấn Sang tiếp bà Meira Kumar, Chủ tịch Hạ viện Ấn Độ ngày 17/05/11.

Chuyến thăm sẽ được Trung Quốc theo dõi chặt chẽ tại một thời điểm khi cả hai quốc gia đang gặp khó khăn riêng của họ với Trung Quốc. Trong khi Trung Quốc đã tăng cường chống lại Việt Nam trên sự khác biệt của họ trên biển Nam Trung Hoa (mà Việt Nam gọi là Biển Đông), Myanmar gây ngạc nhiên khi chính phủ và người dân gần đây tìm cách ngăn chặn một con đập đang được xây dựng bởi Trung Quốc ở Kachin, Myanmar.

Mặc dù những khó khăn của họ với Trung Quốc, cả Việt Nam và Myanmar đang cố gắng cho thấy rằng họ vẫn còn quan hệ sâu sắc với Bắc Kinh. Trùng với chuyến thăm của Trương Tấn Sang đến New Delhi, chính phủ Việt Nam đang gửi người đứng đầu của Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng đến Trung Quốc để nói chuyện với các lãnh đạo Trung Quốc về các vấn đề liên quan đến Biển Nam Trung Hoa (Biển Đông).

Tương tự như vậy, Phó chủ tịch Myanmar, Tin Aung Myint Oo, đi sang Trung Quốc vào tuần tới - bề ngoài là để tham dự khai mạc một sự kiện thương mại Trung Quốc-ASEAN - nhưng trong thực tế để giải thích quyết định của Myanmar chặn việc xay dựng các đập Myitsone 3.6 tỷ USD, sau cuộc biểu tình về môi trường.

Với nền kinh tế đang phát triển nhanh nhất Đông Nam Á, Việt Nam là một đối tác hấp dẫn đối với Ấn Độ, hoàn toàn không phải là đối tác chiến lược. Tuy nhiên, quốc phòng và các vấn đề chiến lược có khả năng được đặt lên hàng đầu trong các cuộc thảo luận giữa hai bên. Việt Nam đã cho phép Ấn Độ sử dụng cảng Nha Trang, nằm rất gần với Vịnh Cam Ranh, một khu vực chiến lược quan trọng trong khu vực Đông Nam Á, trước đây được sử dụng bởi người Mỹ. Việt Nam chỉ mở Vịnh Cam Ranh cho các tàu nước ngoài vào đầu năm nay, phần lớn là để đối phó với một Trung Quốc quyết đoán.

Ấn Độ hiện nay có phát triển quan hệ hải quân và hàng hải với Việt Nam, với các báo cáo rằng Ấn Độ có thể, tại một số điểm, xem xét việc xuất khẩu lò phản ứng hạt nhân cho Việt Nam cũng như đáp ứng nhu cầu của Hà Nội cho tên lửa hành trình siêu âm BrahMos.

Ngay sau chuyến thăm của Chủ tịch Việt Nam, Ấn Độ sẽ đóan tiếp Thein Sein - Đây sẽ là chuyến thăm nước ngoài thứ hai của Thein Sein sau khi nhậm chức. Các mối quan hệ của Ấn Độ với Myanmar được làm sâu sắc thêm với việc chơi một vài trò chủ động chống lại quân nổi dậy của Ấn Độ vượt qua Myanmar. Ấn Độ đang đầu tư vào một hệ thống vận tải đa phương thức ở Myanmar, mặc dù họ không có hy vọng để chống lại sự hiện diện lớn của Trung Quốc ở đây.

Vì vậy, quyết định gác lại việc Trung Quốc xây dựng dự án đập để phản đối Trung Quốc phổ biến ở Myanmar đã tạo ra lửa ở Bắc Kinh. Chống lại các cuộc biểu tình ở Myanmar, Nhân dân Nhật báo của Đảng Cộng sản Trung Quốc đổ lỗi cho "phương tiện truyền thông nước ngoài" làm to tác những câu chuyện để xảy ra các cuộc biểu tình.

"Trong những năm gần đây, các công ty Trung Quốc hoạt động tích cực trong ngành xây dựng cho nền kinh tế của Myanmar và đã cung cấp một lượng lớn các công nghệ tiên tiến và trang thiết bị ... Nhìn vào ý kiến ​​công chúng tại Mi-an-ma, một số tổ chức phi chính phủ không tin tưởng chính phủ bị ảnh hưởng bởi phương tiện truyền thông nước ngoài, rất ít thông tin tích cực hiện nay liên quan đến đầu tư Trung Quốc, "Tờ báo nói, thêm tác động môi trường của dự án là" khá nhỏ ".

Báo cáo của Indrani Bagchi, Báo điện tử The Times of India.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét