Vibay

Thứ Năm, 15 tháng 9, 2011

Không được khai thác dầu ở biển Đông: TQ cảnh cáo Ấn Độ

(Vibay- 15/09/11) Trung Quốc hôm thứ Năm đã yêu cầu Ấn Độ và các nước khác không được thăm dò dầu khí tại các khu vực được cung cấp bởi Việt Nam trong vùng biển Đông, TQ tuyên bố rằng họ có tham gia (nguyên văn: enjoy) chủ quyền không thể tranh cãi.

"Tôi muốn tái khẳng định rằng Trung Quốc được hưởng chủ quyền không thể tranh cãi trên Biển Đông và hải đảo của Trung Quốc là dựa trên những sự kiện lịch sử và luật pháp quốc tế", phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Jiang Yu (Khương Du) phát biểu tại một cuộc họp báo ở đây mà không trực tiếp đề cập đến Ấn Độ.

Một tàu tên lửa tham gia tập trận do Hải quân TQ thực hiện gần đây. Ảnh: AP

Khi loại ra vai trò của Ấn Độ về việc khai thác dầu - đã được VN tuyên bố rằng nó có quyền trên các khối dầu theo Công ước Liên hợp quốc 1982 về Luật biển, Bà Khương cho biết Trung Quốc có quyền chủ quyền và trong các vị trí (lô 127 và 128) được hình thành trong các quá trình lịch sử và các vị trí này đã được nắm quyền bởi Chính phủ Trung Quốc trong thời gian dài.

Vị trí lô dầu khí 127.

Bà đã trả lời các câu hỏi trên báo cáo của ONGC Videsh Ltd - hãng có kế hoạch để thực hiện thăm dò dầu khí ở hai mỏ mà Việt Nam dự kiến ​​cho khai thác trong các cuộc hội đàm giữa Ngoại trưởng SM Krishna của Ấn Độ với đối tác Việt Nam tại Hà Nội vào thứ Sáu.

Bà Khương cho biết Bà đã không nghe nói về báo cáo trên phương tiện truyền thông trong vấn đề này, nhưng vị trí này thuộc tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc trên biển Đông là dựa trên những sự kiện lịch sử và luật pháp quốc tế.

"Trên cơ sở này Trung Quốc đã sẵn sàng để tham gia vào các cuộc đàm phán hòa bình và hiệp thương hữu nghị để giải quyết một cách hòa bình các tranh chấp về chủ quyền lãnh thổ và các quyền hàng hải để góp phần tích cực cho hòa bình trong khu vực biển Đông", bà nói.

"Chúng tôi hy vọng rằng các nước có liên quan tôn trọng vị trí có chủ quyền của Trung Quốc và kiềm chế không hành động đơn phương làm phức tạp và mở rộng vấn đề".

" Đối với các nước bên ngoài khu vực chúng tôi hy vọng họ sẽ tôn trọng và hỗ trợ các nước trong khu vực để giải quyết các tranh chấp song phương thông qua các kênh song phương", bà nói.

"Phát các hoạt động thăm dò khí, vị trí phù hợp của chúng tôi là rằng chúng tôi là phản đối bất kỳ quốc gia tham gia hoạt động dầu và thăm dò khí đốt và phát triển trong vùng biển thuộc quyền tài phán của Trung Quốc. Chúng tôi hy vọng các nước nước ngoài làm không được tham gia trong Nam tranh chấp Trung Quốc biển" , bà nói.

Với tuyên bố chủ quyền trên hầu hết biển Đông VN và biển Hoa Đông, Trung Quốc đang có các tranh chấp với các nước ASEAN và Nhật Bản.

Trung Quốc và Việt Nam, bên cạnh Phi Luật Tân đã có tranh cãi gần đây.

Hoa Kỳ đang tích cực tham gia ủng hộ quyền của các quốc gia khác nhau trên Biển Đông và phản đối tuyên bố của Trung Quốc và đây là lần đầu tiên Ấn Độ vào cuộc.

Rõ ràng cho thấy Hà Nội không có quyền tham gia, Bà Khương nói: "Đối với các nước trong khu vực, tôi muốn nhấn mạnh rằng (họ) nên xử lý các tranh chấp và tăng cường lòng tin trong khu vực và giảm bớt sự khác biệt và mở rộng hợp tác để duy trì sự ổn định hòa bình ở Biển Đông vì lợi ích chung của tất cả các nước trong khu vực. Đây là xu hướng các nước nên cùng nhau làm việc".

"Vị trí chủ quyền của chúng tôi là dựa trên quản lý dài hạn, Trung Quốc đã là người đầu tiên chiếm lĩnh khu vực", bà nói.

Ngoài ra, quy ước của Liên Hiệp Quốc đã không đưa ra bất kỳ quốc gia có quyền mở rộng độc quyền của Khu kinh tế và thềm lục địa với vùng lãnh thổ các nước khác, bà nói thêm rằng hội nghị đã không phủ nhận Trung Quốc liên tục yêu cầu chủ quyền dựa trên lịch sử.

Đầu tháng này, một tàu chiến của Trung Quốc đối mặt với một tàu hải quân Ấn Độ ngay sau khi nó rời khỏi vùng biển Việt Nam vào cuối tháng bảy, cuộc gặp gỡ đầu tiên giữa hai lực lượng hải quân trong tranh chấp Biển Đông, một sự cố mà cả hai quốc gia bác bỏ.

Tuy nhiên, Bộ ngoại giao Ấn Độ nói rằng: "Ấn Độ hỗ trợ tự do hàng hải trong vùng biển quốc tế, bao gồm cả ở Biển Đông theo các nguyên tắc của luật pháp quốc tế, những nguyên tắc này cần được tôn trọng bởi tất cả các bên".

Nguồn: http://www.deccanchronicle.com/channels/world/asia/refrain-south-china-sea-oil-exploration-china-india-022

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét