Vibay

Thứ Năm, 18 tháng 7, 2019

TƯỜNG TRÌNH ĐẶC BIỆT - SỐ 1 - VỀ VỤ ĐỤNG ĐỘ BÃI TƯ CHÍNH.

Sự việc xảy ra khi Việt Nam tung ra 1 tàu thăm dò dầu khí ở phía tây Bãi Tư Chính thể theo chủ quyền hợp pháp của Việt Nam thì phía TQ quyết tâm ngăn cản hoạt động này của VN. Ngay sau đó, Cảnh sát biển Việt Nam lập tức "chơi cứng rắn" với các tàu Trung Quốc, và tình hình cho thấy vụ đụng độ sẽ còn kéo dài....

Giáo sư người Mỹ chuyên theo dõi các hoạt động của Hải quân Trung Quốc cũng là người đầu tiên đưa tin về vụ Đụng độ Bãi Tư Chính, ông Ryan Martinson vừa cho biết tình hình vẫn đang rất "căng thẳng" và vụ việc "có thể xấu đi". Theo tin loan từ Đài Tiếng nói Hoa Kỳ - VOA và 1 số fanpage có liên hệ với Hải quân VN. (1)

Tin này cũng được #comcom (fanpage có quan hệ với Hải quân VN, đưa tin đầu tiên về vụ đụng độ ở Bãi Tư Chính trước cả ông Martinson) xác nhận trong một status cách đây 1 ngày. #comcom còn cho biết vụ đụng độ có nhiều khả năng lớn hơn năm 2014 (tức vụ giàn khoan HD-981).

Hãng tin Reuters nói vụ đụng độ xảy ra tại 2 nơi. Địa điểm thứ nhất là 1 trong những những khu thuộc mỏ Cá Rồng Đỏ do tập đoàn năng lượng Repsol đấu thầu trước đây nhưng phải rời đi hồi năm 2017 do áp lực của Bắc Kinh. Một tàu thăm dò địa chất Trung Quốc được 3 tàu tuần duyên hộ tống đã bị 9 tàu Việt Nam theo sát. Địa điểm thứ hai là 1 khu dầu khí do tập đoàn dầu khí Nga Rosneft khai thác cách bờ biển VN 230 hải lý. Tại đây, 1 tàu tuần duyên Trung Quốc đã áp sát nhiều tàu Việt nam đang làm việc tại 1 giàn khoan dầu của Nhật Bản (là giàn khoan Hakuryu 5) liên doand với với tập đoàn Nga với cự ly khoảng 100 mét cách giàn khoan chưa đầy nửa hải lý (2).

Ông Martinson nói rõ rằng, Trung Quốc quyết tâm "ngăn cản Việt Nam khai thác tài nguyên dưới đáy biển", sau khi Hà Nội cho công ty dầu khí Nga Rosneft thuê giàn khoan dầu của Nhật là Hakuryu 5 để khoan thăm dò dầu khí ở vùng phía tây Bãi Tư Chính.

Martinson nói thêm rằng Bắc Kinh mấy ngày qua "rõ ràng gây áp lực để buộc Việt Nam dừng các hoạt động ở đó" bằng cách "triển khai tàu hải giám đến gần giàn khoan Hakuryu 5 để đe dọa" cũng như sử dụng tàu Daiyang Dizhi 8 để "thực hiện việc khảo sát địa chấn ở phía bắc của giàn khoan dầu" (tức giàn khoan Hakuryu 5) với "sự hổ trợ của các tàu hải giám, mà một số được trang bị hùng hậu".

Ông Martinson nhận định rằng "chưa rõ Trung Quốc sẽ hành động như thế nào nếu Việt Nam từ chối hoạt động thăm dò" cũng như "Việt Nam sẽ làm gì để cản trở cuộc khảo sát địa chấn" này của Trung Quốc.

Còn vì sao mà cả báo nhà nước VN và TQ đều không đưa tin về vụ Đụng Độ, mời bạn xem bài nói chuyện của nhà bình luận thời cuộc, LS. Hoàng Duy Hùng, cựu nghị viên thành phố Houston, bang Texas, Hoa Kỳ nói về sách lược của Việt Nam chống Trung Quốc ở biển Đông, xem trên YouTube theo link:
https://www.youtube.com/watch?v=59g1Gvcd--E

Ghi chú: (1): Theo Đài tiếng nói Hoa Kỳ ngày 17/07/2019. (2): Theo RFI, phát thanh ngày 17/07/2019.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét