Tại Hội chợ Triển lãm hàng Xuất khẩu ở Quảng Châu, Trung Quốc, câu chuyện của nhiều nhà sản xuất đã được Bloomberg góp nhặt nhằm vẽ lên bức trang toàn cảnh nhất về cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung Quốc.
Với hàng nghìn gian hàng từ các nhà sản xuất trên khắp Trung Quốc, Bloomberg có thể tiếp cận một cách dễ dàng với nguồn thông tin đa dạng nhằm tìm hiểu các doanh nghiệp Trung Quốc đối đầu với Chiến tranh Thương mại cũng như tác động của nó với doanh nghiệp của họ và triển vọng nền kinh tế.
Ningbo Staxx, công ty chuyên sản xuất xe nâng của Trung Quốc, cho biết Chiến tranh Thương mại mang đến cho họ những lợi ích trong ngắn hạn, khi các khách hàng và công ty đang cùng nhau vượt qua những rào cản của chính sách thuế quan mà Tổng thống Mỹ áp dụng với hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc.
Jeremy Chow, giám đốc kinh doanh của công ty cho biết, trường hợp của công ty họ là minh chứng tốt nhất với việc mua trước các đơn hàng phòng trường hợp mức thuế có thể cao hơn nữa. Đó cũng là lời giải thích cho sự tăng tốc bất ngờ trong tăng trưởng xuất khẩu của Trung Quốc tháng 9 vừa qua.
Ở thời điểm hiện tại, xe nâng mà Ningbo Staxx sản xuất nằm trong diện đánh thuế 25%. Tuy nhiên, họ chọn cách tháo rời các bộ phận để bán cho các đối tác Mỹ trước khi lắp lại sản phẩm. Việc này khiến chi phí sản xuất tăng 10% trong khi phí nhập khẩu là 10%. Dù sao, nó vẫn thấp hơn 5% so với việc nhập khẩu nguyên sản phẩm.
Tuy nhiên, cơ hội cho sự chênh lệch này sẽ biến mất vào năm tới khi mức thuế 10% tăng lên 25%. Thomas Wang, giám đốc phụ trách xuất khẩu của công ty, lại tỏ ra không quá lo lắng về sự sụt giảm doanh số bán hàng với mức độ cạnh tranh về chi phí với sản phẩm của công ty, dù có bị đánh thuế 25%.
Việc doanh nghiệp Trung Quốc tìm cách lách thuế quan của Mỹ không phải là điều bí mật. Ngoài các mặt hàng về máy móc, một số doanh nghiệp trong ngành sản xuất gỗ cũng chọn cách lách thuế để hưởng mức thuế rẻ hơn. Thậm chí, có những công ty nước ngoài đứng vị trí trung gian để hiện thực hóa việc lách thuế này bởi nó có lợi cho tất cả các bên, trừ chính sách của Tổng thống Trump.
Tuy nhiên, không phải toàn bộ bức tranh đều màu hồng với các doanh nghiệp Trung Quốc. Các nhà sản xuất đồ trang trí Giáng sinh đang lo ngại việc Mỹ đánh thuế vào mặt hàng vốn có tỷ suất lợi nhuận rất thấp này. Chi phí nhân công tăng cao khiến các nhà sản xuất Trung Quốc không thể giảm giá hơn nữa. Nếu chịu thuế, người tiêu dùng Mỹ sẽ phải chấp nhận những sản phẩm giá cao hơn. Họ chỉ có thể mua hoặc không mua.
Một số doanh nghiệp xuất khẩu khác của Trung Quốc thì chịu tác động bởi việc chính phủ nước này đánh thuế đáp trả nhằm vào các mặt hàng Trung Quốc. Giá cấu kiện tăng cao khiến chi phí giá thành sản phẩm trở nên đắt đỏ. Trong khi đó, khách hàng lại thích dùng những sản phẩm với linh kiện Mỹ, điều khiến việc tìm nguồn cung thay thế không phải giải pháp hiệu quả.
Theo Tri Thức Trẻ/ Bloomberg
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét