Vibay

Chủ Nhật, 4 tháng 2, 2018

Qua mặt Mỹ, Trung Quốc lắp pháo điện từ trên tàu chiến?

Mạng xã hội Trung Quốc gần đây lan truyền những hình ảnh cho thấy nước này rất có thể đã trang bị pháo điện từ (railgun) cho một tàu chiến.

Trung Quốc lắp pháo điện từ trên tàu chiến?


Hình ảnh cho thấy một khẩu pháo lớn chưa từng được thấy qua đã được lắp trên tàu đổ bộ Type 072III, biệt danh “Hải Dương Sơn”, đang neo đậu ở nhà máy đóng tàu tại Vũ Hán. Tuy hình ảnh khẩu pháo không rõ ràng và giới chức Trung Quốc chưa có tuyên bố chính thức nào, nhưng những người theo dõi tiến trình phát triển của quân đội Trung Quốc tin rằng đây là bằng chứng cho thấy nước này đang chuẩn bị thử pháo điện từ gắn trên tàu chiến đầu tiên trên thế giới.

Pháo điện từ (railgun) không dùng thuốc pháo thông thường mà dùng điện để tạo ra dòng từ trường, bắn đạn đi với vận tốc siêu thanh bằng một phản ứng điện từ gọi là lực Lorentz. Đạn bắn từ pháo điện từ có thể xuyên qua các thiết bị bảo vệ truyền thống.


Trung Quốc có thể là nước đầu tiên lắp pháo điện từ trên tàu chiến

Trong những hình ảnh được lan truyền, khẩu pháo gắn trên tàu đổ bộ đi cùng với các thiết bị khác, bao gồm một thùng lớn được cho là thùng chứa pháo hoặc là nguồn điện cung cấp cho pháo. “Dafeng cao”, một trong những tài khoản chia sẻ hình ảnh khẩu pháo, đánh giá thiết kế ngắn và dày của pháo không thể là vũ khí dùng thuốc pháo bắn tầm xa.

Một tài khoản Weibo tự nhận là sĩ quan hải quân Trung Quốc về hưu cũng cho rằng rất có khả năng đây là pháo điện từ. Tài khoản này còn tiết lộ chính quyền Bắc Kinh đã có dự án phát triển vũ khí này từ một năm trước, với sự giúp đỡ của Viện Công nghệ Bắc Kinh (BIT) và một viện nghiên cứu trực thuộc Tập đoàn Công nghiệp và Khoa học hàng không Trung Quốc (CASIC).

Tài khoản trên cũng nhận xét Type 072III là tàu lý tưởng để đặt pháo điện từ, vì nó có diện tích boong tàu lớn.


Cận cảnh khẩu pháo lớn trên tàu đổ bộ Type 072III

Từ trước đến nay, Mỹ vẫn luôn được đánh giá là nước dẫn đầu về sức mạnh và công nghệ quân sự, kể cả trong phát triển pháo điện từ. Washington hiện đã có pháo điện từ bắn trên đất liền, có thể bắn đạn mang lõi xuyên động năng (KE) đi với vận tốc 4.500 dặm/giờ, nhưng nước này còn khó khăn trong triển khai vũ khí này lên tàu chiến vì chi phí quá tốn kém.

Nga cùng Trung Quốc thời gian qua đã đầu tư nguồn lực đáng kể để bắt kịp Mỹ về công nghệ quân sự. Tuy nhiên, tài khoản “Dafeng Cao” nhận xét Trung Quốc vẫn còn lâu mới có thể đạt trình độ quân sự ngang với các nước phương Tây, và khẩu pháo điện từ (trong hình) chỉ là hình ảnh thể hiện cho nỗ lực của quốc gia châu Á.

Cẩm Bình (theo Newsweek)

Nguồn: Một Thế Giới

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét