Vibay

Chủ Nhật, 3 tháng 11, 2013

Việt Nam sẽ tập trận chung với Malaysia

Theo nhật báo Malaysia, The New Straits Times số ra hôm nay, 03/11/2013, Chính quyền Malaysia đang tìm cách tăng cường quan hệ quốc phòng với Việt Nam bằng việc thiết lập một tuyến liên lạc trực tiếp giữa các căn cứ hải quân hai nước gần Biển Đông. Liên kết này sẽ cho phép hai bên trao đổi ngay với nhau mỗi khi nẩy sinh vấn đề tại Biển Đông.


Theo lời Bộ trưởng Quốc phòng Malaysia Hishamuddin Hussein, ông đã thảo luận với đồng nhiệm Việt Nam Phùng Quang Thanh hôm thứ Sáu 01/11 tại Hà Nội về những nỗ lực nhằm thiết lập đường dây trực tiếp nối liền Căn cứ Hải quân Vùng biển số 1 của Malaysia đặt ở Kuantan với Bộ phận chỉ huy Hải quân Việt Nam phụ trách khu vực phía Nam.

Bộ trưởng Quốc phòng Malaysia cho biết là việc thành lập đường dây nóng này sẽ cho phép hai nước liên lạc ngay với nhau trong trường hợp xẩy ra bất kỳ vấn đề nào trên biển. Bên cạnh đó, Malaysia cũng mong muốn cùng Việt Nam thúc đẩy việc hình thành cơ chế Hợp tác Công nghiệp Quốc phòng ASEAN.

Bộ trường Quốc phòng Malaysia đã ghé Hà Nội sau ba ngày công du Trung Quốc. Đây là lần đầu tiên ông Hishamuddin thăm Việt Nam kể từ khi ông được cử giữ chức Bộ trưởng Quốc phòng Malaysia vào tháng Năm vừa qua.

Nhân chuyến ghé thăm Việt Nam lần này, hai nước cũng đã đồng ý để tăng cường quan hệ quốc phòng, từ việc tổ chức các cuộc họp hàng năm ở cấp lãnh đạo, cho đến vấn đề trao đổi nhân sự trong giáo dục đào tạo, tiến hành tập trận chung, hợp tác thêm trong lãnh vực mới công nghiệp quốc phòng và tăng cường hợp tác trong vấn đề an ninh hàng hải.

Xin nhắc lại quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Malaysia rất tốt, kể cả trong lãnh vực đồng khai thác dầu khí ngoài khơi, cho dù hai bên vẫn có tuyên bố chủ quyền đối kháng nhau tại khu vực quần đảo Trường Sa.

http://www.nst.com.my/nation/general/malaysia-vietnam-may-link...

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét