Vibay

Thứ Bảy, 2 tháng 11, 2013

Chế tạo khối điều khiển cho tên lửa diệt hạm P-21/22

Cán bộ Học viện Kỹ thuật Quân sự đã nghiên cứu chế tạo thành công hệ thống điều khiển bắn trong tổ hợp tên lửa chống tàu P-21/22.

Hệ thống máy điều khiển bắn Korall-E là một bộ phận quan trọng của Tổ hợp tên lửa P-21, P-22 trên tàu Project 1241RE, dùng để điều khiển bắn tên lửa trên tàu. Hệ thống sử dụng linh kiện điện tử từ những năm 1970-1980.

Nạp đạn tên lửa P-21/22 trên tàu hộ tống tên lửa Project 1241RE.
Nạp đạn tên lửa P-21/22 trên tàu hộ tống tên lửa Project 1241RE.

P-21/22 là định danh biến thể xuất khẩu của tên lửa hành trình chống tàu P-15M Termit do Liên Xô phát triển, hiện được trang bị trên tàu hộ tống tên lửa Project 1241RE và tàu cao tốc tên lửa Osa của Việt Nam. Loại tên lửa này đạt tầm bắn xa đến 80km, dùng đầu tự dẫn radar chủ động.

Trong quá trình khai thác, sử dụng, hệ thống đã bộc lộ nhiều nhược điểm như dễ hư hỏng, độ tin cậy, ổn định hoạt động không cao; vật tư, phụ tùng thay thế khan hiếm, chi phí cao. Để khắc phục những khó khăn trên, cần phải nghiên cứu cải tiến các thiết bị theo hướng vi mạch, bán dẫn hóa các thiết bị điện tử hoặc chế tạo mới các thiết bị với các linh kiện điện tử công nghệ cao thông dụng trên thị trường nhằm thay thế thiết bị điện tử cũ.

Đề tài “Thiết kế, chế tạo khối GRU-2203 cho tổ hợp tên lửa P-21, P-22” do Đại tá, TS Phạm Trung Dũng (Học viện Kỹ thuật quân sự) làm chủ nhiệm, được tiến hành nhằm đáp ứng nhu cầu thực tế đó. Sau một thời gian thực hiện, đề tài hoàn thành đạt kết quả khá.

Với việc thay thế các module điện tử đã giúp hệ thống máy điều khiển bắn Korall-E hoạt động ổn định tốt hơn; đồng thời giúp cho cán bộ, nhân viên kỹ thuật trên tàu thuận lợi trong kiểm tra, sửa chữa, nâng cao khả năng sẵn sàng chiến đấu.

Được áp dụng vào thực tế từ năm 2011, sản phẩm của đề tài, khối GRU-2203 được các cán bộ chuyên ngành kỹ thuật đánh giá cao, là sản phẩm sử dụng các linh kiện điện tử công nghệ mới có độ ổn định và tin cậy cao. Kết quả và sản phẩm của đề tài có khả năng nhân rộng, sản xuất số lượng lớn để phục vụ nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu của các tàu hải quân.

Theo báo Quân đội Nhân dân/ Kiến Thức

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét