Vibay

Thứ Hai, 4 tháng 11, 2013

Ấn Độ có thể bán tên lửa đối đất Pragati cho Việt Nam

Trích dẫn các nguồn tin thân cận trong ngành công nghiệp quốc phòng Ấn Độ, hãng tin INN của nước này tiết lộ rằng, cơ quan Nghiên cứu và Phát triển Quốc phòng (DRDO) của Ấn Độ có thể cung cấp hệ thống tên lửa chiến thuật Pragati (một biến thể xuất khẩu của tên lửa Prahaar) cho Việt Nam.

Tên lửa chiến thuật Pragati
Tên lửa chiến thuật Pragati

"Tên lửa chiến thuật Pragati có tầm bắn từ 60 - 170km và có thể được cung cấp cho Việt Nam" - theo các nguồn tin thân cận của DRDO. Ngoài ra, Hàn Quốc cũng có thể là một đối tác tiềm năng khác quan tâm đến tên lửa của Ấn Độ. Tuy nhiên, INN đã loại trừ khả năng này, bởi Seoul đang sử dụng hệ thống tên lửa chiến thuật MGM-140 (viết tắt là ATacMS) của Mỹ.

Được biết, Cơ quan Nghiên cứu và Phát triển Quốc phòng Ấn Độ (DRDO) đã ra mắt tên lửa chiến thuật mới Pragati tại cuộc Triển lãm công nghệ quốc phòng và hàng không vũ trụ quốc tế Seoul International Aerospace and Defence (Seoul ADEX 2013) ở Hàn Quốc. Trong đó, DRDO tuyên bố rằng, họ đã được chính phủ phê duyệt cho phép xuất khẩu loại tên lửa chiến thuật này cho những bạn bè thân thiết, nếu như họ quan tâm tới Pragati.

Loại tên lửa mới này có thân dài 7,4 m và đường kính 0,42 m, mang đầu đạn thường nặng 200kg. Pragati sử dụng nhiên liệu rắn và hệ thống ống phóng tự động (MLS). Cùng một lúc Pragati có thể phóng từ 2-6 quả tên lửa tùy theo thiết kế. Tốc độ phóng các tên lửa chỉ cách nhau 5 giây.

Tên lửa Pragati sử dụng kết hợp lực đẩy véc-tơ và kiểm soát khí động học để ổn định trong quá trình phóng lên và quỹ đạo bay để đạt được bán kính lệch mục tiêu nhỏ hơn 20 mét. Pragati được dẫn đường bằng sự kết hợp giữa hệ thống định vị quán tính Gyro Laser Ring (RLG) và hệ thống định vị toàn cầu GPS.

Hệ thống Pragati được triển khai nhanh chóng với khả năng bắn hàng loạt rocket nhờ vào hệ thống điều khiển gồm một lệnh tác chiến và 4 nút điều khiển qua cáp quang và liên kết không dây LOS. Hệ thống tên lửa được gắn với loại xe có khả năng di động cao HMV với 6, 4 hoặc 3 trục, tùy thuộc vào trọng lượng và số lượng ống phóng sử dụng tương ứng.

Ngoài ra hệ thống ống phóng còn được kết cấu hệ thống khớp trục và điện cơ tự động cho phép nó ổn định triển khai hoạt động nhanh chóng. Nó có khả năng triển khai trong chế độ độc lập hoặc chế độ tập trung.

Ấn Độ có kế hoạch xuất khẩu Pragati - chính phủ đã cho phép cung cấp tên lửa này đến các quốc gia thân thiện. Theo tuyên bố của phó giám đốc DRDO, công ty Ấn Độ Tata đã phối hợp phát triển Pragati cho quân đội nước này. Pragati có thể được coi là phiên bản xuất khẩu của tên lửa Prahaar, báo Times of India cho hay.

http://www.baodatviet.vn/quoc-phong/vu-khi/inn-an-do-co-the-ban-ten-lua-pragati-cho-viet-nam-2358960/

1 nhận xét:

  1. Ấn độ mà bán tên lửa Pragati cho VN thì sức mạnh sẽ tăng đáng kể đủ sức chống lại mọi kẻ thù xăm lược...

    Trả lờiXóa