Vibay

Thứ Ba, 1 tháng 10, 2013

Việt Nam tiết lộ việc hiện đại hóa quân đội với quốc tế

Quân thường trực của Quân đội Nhân dân Việt Nam gồm bộ đội chủ lực và bộ địa phương với tổng số quân 450.000 và lực lượng dự bị khoảng 5 triệu người.

Sáng 30/9, tại Hà Nội, Cục Đối ngoại (Bộ Quốc phòng) phối hợp với Viện Chiến lược Quốc phòng tổ chức buổi thông báo tình hình cho đoàn Tùy viên quân sự các nước tại Việt Nam.

Thay mặt Viện Chiến lược Quốc phòng, Đại tá Nguyễn Ánh Dương đã trình bày bài giới thiệu về “Hiện đại hóa Quân đội nhân dân Việt Nam (QĐNDVN)”.

Đại tá Nguyễn Ánh Dương cho biết, lực lượng thường trực của QĐNDVN gồm bộ đội chủ lực và bộ đội địa phương với tổng quân số khoảng 450.000 người và lực lượng dự bị khoảng 5 triệu người.

Bộ đội chủ lực gồm: Các quân đoàn cơ động, lực lượng của các quân chủng, binh chủng, bộ đội chủ lực của quân khu và bộ đội chuyên môn kỹ thuật. Ngoài các đơn vị sẵn sàng chiến đấu còn có hệ thống các đơn vị bảo đảm hậu cần, kỹ thuật, các học viện, các trường đào tạo sĩ quan và trường nghiệp vụ các cấp…

Quang cảnh buổi thông báo tình hình cho  tùy viên quốc phòng, tùy viên quân sự các nước tại Việt Nam.
Quang cảnh buổi thông báo tình hình cho tùy viên quốc phòng, tùy viên quân sự các nước tại Việt Nam.

Đại tá Nguyễn Ánh Dương cũng giới thiệu với các tùy viên quốc phòng, tùy viên quân sự về chức năng nhiệm vụ của QĐNDVN, mục tiêu tổ chức và yêu cầu xây dựng QĐNDVN.

Về chủ trương hiện đại hóa QĐNDVN, Đại tá Nguyễn Ánh Dương cho biết, xuất phát từ bản chất của chính sách quốc phòng Việt Nam mang tính chất hòa bình, tự vệ, chủ trương không sử dụng vũ lực hoặc đe dọa sử dụng vũ lực trong các quan hệ quốc tế, giải quyết các tranh chấp với các quốc gia khác bằng biện pháp hòa bình, Việt Nam chủ trương từng bước hiện đại hóa quân đội, tăng cường tiềm lực quốc phòng nhằm duy trì sức mạnh quân sự ở mức cần thiết chỉ để tự vệ.

Trong bối cảnh tình hình an ninh quốc tế, khu vực có nhiều diễn biến phức tạp, khó lường, đây là việc làm bình thường và cần thiết. Đại tá Nguyễn Ánh Dương nhấn mạnh, Việt Nam phản đối và không tiến hành các hoạt động chạy đua vũ trang.

Cũng tại buổi thông báo tình hình, Thiếu tướng Nguyễn Hồng Quân, Phó viện trưởng Viện Chiến lược Quốc phòng, đã giải đáp nhiều thắc mắc của các tùy viên quốc phòng, tùy viên quân sự.


Tiêm kích đa năng hiện đại của Không quân Nhân dân Việt Nam.

Trả lời câu hỏi của Tùy viên Quốc phòng Pháp, Đại tá Olivier Lenfant, liên quan đến các thỏa thuận mà Bộ Quốc phòng Việt Nam ký với các nước, Thiếu tướng Nguyễn Hồng Quân cho biết, kể từ năm 2006, Việt Nam đã ký 26 thỏa thuận hợp tác quốc phòng với các nước, trong đó với nhiều nước trong khu vực và một số nước lớn trên thế giới.

Các thỏa thuận tập trung vào hợp tác song phương trong các lĩnh vực như: Đào tạo cán bộ, quân y, trao đổi học tập giữa các cơ quan nghiên cứu, hợp tác chuyển giao công nghệ.

Ngoài ra, còn có các lĩnh vực khác như thể thao, văn hóa. “Đặc biệt, với các nước láng giềng, chúng tôi có các thỏa thuận tăng cường hợp tác giữa các địa phương, đơn vị ở hai bên biên giới. Mục đích là để tăng cường hiểu biết lẫn nhau, cùng nhau xử lý giải quyết những tình huống phát sinh”, Thiếu tướng Nguyễn Hồng Quân nhấn mạnh.

Thiếu tướng Nguyễn Hồng Quân cho biết thêm, gần đây khi Việt Nam tuyên bố tham gia lực lượng gìn giữ hòa bình LHQ, nhiều nước bạn bè đã bày tỏ sẵn sàng hợp tác, trao đổi kinh nghiệm và giúp đỡ Việt Nam xây dựng lực lượng gìn giữ hòa bình.


Đại tá Olivier Lenfant, Tùy viên Quốc phòng Pháp (giữa) trao đổi những vấn đề còn thắc mắc với Thiếu tướng Nguyễn Hồng Quân.

Thiếu tướng Nguyễn Hồng Quân cũng giải đáp những câu hỏi của Tùy viên Quốc phòng Singapore, Nam Phi, Trung Quốc liên quan tới Luật nghĩa vụ quân sự, về Lực lượng Cảnh sát biển Việt Nam, về Sách trắng Quốc phòng…

Đại tá Liow Sin Hwa, Tùy viên Quốc phòng Singapore, Thư ký đoàn Tùy viên quân sự, đã cảm ơn Viện Chiến lược Quốc phòng và Cục Đối ngoại, Bộ Quốc phòng tổ chức buổi thông báo tình hình và giải đáp những thắc mắc cho các thành viên trong đoàn.

Đại tá Liow Sin Hwa khẳng định, bài thuyết trình của đại diện Viện Chiến lược Quốc phòng đã giúp đoàn tùy viên hiểu rõ hơn về QĐNDVN cũng như đường hướng phát triển của QĐNDVN trong thời gian tới. “Buổi giới thiệu chuyên đề là cơ hội tuyệt vời để các nước trao đổi, học hỏi kinh nghiệm của Việt Nam, có thêm cơ hội hợp tác với QĐNDVN”, Đại tá Liow Sin Hwa nhấn mạnh.

Theo báo Quân đội Nhân dân

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét