Vibay

Thứ Năm, 24 tháng 10, 2013

Philippines, Trung Quốc đàm phán khai thác dầu khí ở Biển Ðông


Một công ty liên doanh Philippines - Anh đã bắt đầu thương thảo với một công ty nhà nước sản xuất dầu khí của Trung Quốc để đạt một thỏa thuận cùng thăm dò dầu khí tại Bãi Cỏ Rong, một khu vực rộng lớn mà Trung Quốc và Philippines đang tranh chấp.

Hôm thứ Tư, Bộ trưởng Năng lượng Phillippines cho biết các cuộc thương thảo giữa công ty Energy Forum PLC và Tổng công ty Dầu khí Hải dương Trung Quốc (CNOOC) đã trong giai đoạn sơ bộ. Ông cho biết thêm một thỏa thuận thương mại hy vọng có thể đạt được bất chấp sự tranh chấp lâu nay đối với Bãi Cỏ Rong.

Một giải pháp khác không đạt được thỏa thuận là đôi bên sẽ “không bao giờ khai thác.”

Tổng thống Benigno Aquino cho biết bất kỳ thỏa thuận nào như vậy với Trung Quốc phải tuân thủ luật pháp Philippines. Bãi Cỏ Rong, nằm ở phía tây bắc tỉnh Palawan của Philippines, rõ ràng thuộc phạm vi vùng đặc quyền kinh tế của Phillipines, ông Aquino nói.

Bộ trưởng Năng lượng Philippines nói tranh chấp lãnh thổ đã cản trở hoạt động thăm dò dầu khí ngoài khơi của nước này, nhưng nói thêm Philippines cần tìm cách khai thác trữ lượng dầu khí tiềm năng lớn của mình để đáp ứng nhu cầu năng lượng ngày càng tăng.

Trung Quốc và Philippines, cùng với một số nước khác bao gồm Việt Nam, đang tranh chấp chủ quyền lãnh hải ở Biển Đông.

Hồi tháng 3 năm 2011, tàu Trung Quốc tìm cách xua một tàu thăm dò của Philippines khỏi Bãi Cỏ Rong. Philippines sau đó điều hai máy bay chiến đấu tới đây nhưng tàu Trung Quốc đã rời khỏi khu vực tranh chấp.

Theo VOA

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét