Vibay

Thứ Tư, 2 tháng 10, 2013

Mỹ - Philippines sẽ phát triển căn cứ hải quân cách Trường Sa 160 km?

(GDVN) - Những nỗ lực này bao gồm việc xây dựng một căn cứ đứng chân lâu dài cho 2 tàu chiến lớn nhất của mình, đồng thời làm căn cứ để quân đội Mỹ có thể luân phiên đồn trú tàu chiến, máy bay ngay sát quần đảo Trường Sa, nơi Trung Quốc đang tìm cách "khẳng định chủ quyền", Oyster có thể là lựa chọn tốt nhất.

--> Tàu ngầm tối tân Mỹ tiếp cận bãi cạn Scarborough

Chuyến công du Đông Nam Á kéo dài 1 tuần của Tổng thống Mỹ Obama bắt đầu vào cuối tuần này có thể báo trước một sự thay đổi mạnh mẽ, biến vịnh Oyster trên đảo Palawan thành một cảng quân sự cho tàu chiến Mỹ ra vào, tất cả đang nhằm vào hoạt động tranh chấp lãnh thổ trên Biển Đông.

Phát triển một căn cứ quân sự trên đảo này có thể khiến quan hệ Philippines - Trung Quốc thêm căng thẳng, Bắc Kinh đang tuyên bố chủ quyền vô lý và phi pháp trên Biển Đông và xâm phạm trực tiếp lợi ích của các quốc gia ven Biển Đông.

Ông Obama dự kiến sẽ có chuyến công du 4 nước Đông Nam Á trong vòng 1 tuần, trong đó đáng chú ý có điểm dừng chân tại Manila được xem như một tín hiệu mạnh mẽ của Mỹ ủng hộ Philippines trong vấn đề tranh chấp chủ quyền với Trung Quốc.

Củng cố quan hệ với Philippines trong đó bao gồm hỗ trợ nâng cấp sức mạnh quân sự cho quốc gia này là một phần quan trọng trong hoạt động xoay trục chiến lược của Mỹ về châu Á - Thái Bình Dương và được xem như một nỗ lực để kiềm chế sức mạnh ngày một gia tăng của Trung Quốc.

Tổng thống Philippines Aquino đã đưa ra một chương trình hiện đại hóa quân đội trị giá 1,8 tỉ USD trong đó có kế hoạch tái khởi động căn cứ hải quân tại vịnh Subic. Đồng thời, Manila đang có kế hoạch phát triển vịnh Oyster thành một cảng hải quân "Subic mini".

Joseph Rostum O.Pena, chỉ huy hải quân thuộc Bộ tư lệnh miền Tây Philippines cho biết Oyster sẽ là một Subic mini và Manila sẽ chuyển đổi vịnh này thành một căn cứ hải quân lớn.

Vịnh Oyster cách quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền Việt Nam khoảng 160 km. Một cảng hải quân được xây dựng tại vịnh này sẽ mở rộng phạm vi hoạt động của 2 tàu hải quân Philippines mua lại từ lực lượng Cảnh sát biển Mỹ ở khu vực quần đảo Trường Sa (thuộc chủ quyền Việt Nam. Trung Quốc, Philippines, Đài Loan, Brunei và Malaysia cũng tuyên bố chủ quyền toàn bộ hoặc một phần quần đảo).

Nâng cấp ban đầu tại vịnh Oyster sẽ cần khoản chi phí khoảng 500 triệu peso và dự kiến sẽ được hoàn thành năm 2016. Tuy nhiên việc biến Oyster thành một căn cứ hải quân cần nguồn chi phí lớn hơn nhiều.

Patrick Cronin, một chuyên gia an ninh khu vực châu Á - Thái Bình Dương tại Trung tâm An ninh Mỹ ở Washington cho biết, các nhà lãnh đạo Philippines đang thuyết phục Mỹ có những hành động cụ thể nhằm giúp Philippines tăng cường khả năng phòng thủ.

Những nỗ lực này bao gồm việc xây dựng một căn cứ đứng chân lâu dài cho 2 tàu chiến lớn nhất của mình, đồng thời làm căn cứ để quân đội Mỹ có thể luân phiên đồn trú tàu chiến, máy bay ngay sát quần đảo Trường Sa, nơi Trung Quốc đang tìm cách "khẳng định chủ quyền", Oyster có thể là lựa chọn tốt nhất.

Những căng thẳng trên Biển Đông sẽ khiến Tổng thống Obama thúc giục Trung Quốc và ASEAN giải quyết tranh chấp khi ông tham dự hội nghị thượng đỉnh Đông Á tại Brunei tuần tới.

Trung Quốc tìm mọi cách trì hoãn COC càng khiến cho Manila quyết tâm tăng cường khả năng phòng thủ của mình, một nhà ngoại giao cấp cao Philippines nói với Reuters với điều kiện giấu tên.

"Tất nhiên chúng tôi đang tìm kiếm các giải pháp hòa bình giải quyết tranh chấp. Nhưng chúng tôi muốn các bên liên quan khác cân nhắc kỹ trước khi làm điều gì đó ngu ngốc trong khu vực tranh chấp", quan chức này nhận xét trong bối cảnh Trung Quốc vừa thả 75 khối bê tông "bỏ móng công sự" ngoài Scarborough.

Hồng Thủy

http://giaoduc.net.vn/Giao-duc-Quoc-phong/My-Philippines-se-phat-trien-can-cu-hai-quan-cach-Truong-Sa-160-km/319148.gd

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét