Vibay

Thứ Sáu, 25 tháng 10, 2013

"Diều hâu" La Viện vu cáo Việt Nam hút trộm dầu của Trung Quốc


(Soha.vn) - La Viện cũng đăng đàn vu cáo Việt Nam chèn ép, “hút trộm dầu mỏ của Trung Quốc”, đồng thời dọa nạt “rồi sẽ có lúc Trung Quốc sẽ rút kiếm hành sự”.

Tướng diều hâu La Viện, một gương mặt quen thuộc và có thể xem như người đi đầu của phe “diều hâu” quân đội Trung Quốc. Mang hàm thiếu tướng, là con trai của một khai quốc công thần, La Viện thường xuyên xuất hiện trên các phương tiện truyền thông đại chúng như là người luôn có thái độ cứng rắn và những phát ngôn hiếu chiến với những vấn đề liên quan tới tranh chấp biên giới biển đảo, đặc biệt là với Nhật Bản và khu vực Biển Đông.

La Viện từng hô hào ném bom Biển Đông
La Viện từng hô hào ném bom Biển Đông

La Viện là con trai của La Thanh Trường, người từng là thư ký thân cận của cố thủ tướng Trung Quốc Chu Ân Lai. Với một gia cảnh đặc biệt, La Viện dễ dàng thăng tiến trong quân đội giải phóng quân Trung Quốc.

Cũng như nhiều tướng diều hâu khác, La Viện chủ yếu tham gia công tác nghiên cứu với nhiệm vụ chính là xuất hiện tại các buổi hội nghị và thuyết giảng. La Viện còn là khách mời quen thuộc của các chương trình bình luận quân sự đậm chất “diều hâu” của truyền thông Trung Quốc, vốn được coi là những công cụ đắc lực nuôi lớn chủ nghĩa dân tộc cực đoan ở nước này.

La Viện thuộc loại diều hâu nhiều chuyện, với tư cách là một quân nhân nhưng viên tướng này lại thường xuyên có những phát ngôn động chạm và thừa thãi. Ông ta từng bị cư dân mạng Trung Quốc “ném đá” tới mức phải đóng cửa trang cá nhân weibo vì có những lời lẽ can thiệp vào chính trị.

La Viện từng mạnh mồm tuyên bố đánh khắp Biển Đông, ném bom thẳng vào Tokyo v.v.. Những phát ngôn này tuy cũng giành được sự ủng hộ của một số người Trung Quốc hiếu chiến, nhưng lại bị vạch mặt bởi nhiều người có đầu óc, nhất là các học giả có tiếng tăm.

Ngày 23/9, trong một bài phỏng vấn, viên tướng này đã huênh hoang và lớn tiếng dọa nạt rằng “Trung Quốc bình định xong Biển Đông sẽ tính sổ với Nhật Bản”. Tuyên bố này đi ngược lại với những lý lẽ vỗ ngực tự xưng “Trung Quốc là một dân tộc yêu hòa bình” của chính La Viện trước đó.

Đây chỉ là một trong số vô vàn lời hiếu chiến khoác lác của La Viện từ nhiều năm nay. Năm 2011, La Viện cũng đăng đàn vu cáo Việt Nam chèn ép, “hút trộm dầu mỏ của Trung Quốc”, đồng thời dọa nạt “rồi sẽ có lúc Trung Quốc sẽ rút kiếm hành sự”.

Những lý lẽ xuyên tạc quen thuộc, với chung một mô típ là Trung Quốc đang nhịn nhục, còn các nước như Việt Nam, Philippines, Nhật Bản, Ấn Độ v.v. đang bắt nạt họ là chiêu trò được tập đoàn tướng tá diều hâu Trung Quốc tận dụng triệt để nhằm khơi lên lòng hận thù dân tộc và chủ nghĩa Đại Hán.

Họ mặc sức khoác lác trên truyền hình và báo chí, được “thả phanh” đưa ra những luận điệu đi ngược lại với tinh thần ngoại giao hòa bình của quốc tế càng chứng tỏ rõ rằng những nhân vật này là công cụ tuyên truyền cho chính quyền, trở thành những cái loa phát thanh đưa đi những thông điệp dọa nạt “không chính thức” dành cho các nước láng giềng của Trung Quốc.

Soha News

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét