Vibay

Chủ Nhật, 29 tháng 9, 2013

TQ phủ nhận xây căn cứ tàu sân bay thứ hai "đầu độc" Biển Đông

(Soha.vn) - Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Trung Quốc cho biết hải quân nước này chỉ khai thác căn cứ tàu sân bay duy nhất ở phía đông thành phố Thanh Đảo, thuộc tỉnh Sơn Đông.


Căn cứ tàu sân bay ở Hải Nam có thể chứa tới 2 tàu sân bay. Ảnh: kienthuc.net.vn

Phát biểu tại một cuộc họp báo vào ngày 27/9, phát ngôn viên của Bộ Quốc phòng Trung Quốc, ông Geng Yangsheng, đã phủ nhận những thông tin cho rằng nước này đang xây dựng căn cứ tàu sân bay thứ 2 tại thành phố Tam Á trên đảo Hải Nam.

Ông Geng Yangsheng cho biết Hải quân Trung Quốc chỉ khai thác căn cứ tàu sân bay duy nhất ở phía đông thành phố Thanh Đảo, thuộc tỉnh Sơn Đông. Đây là căn cứ mà tàu sân bay đầu tiên của Bắc Kinh là Liêu Ninh đang đồn trú.

Phát ngôn viên của Bộ Quốc phòng Trung Quốc cho biết nước này không xây dựng căn cứ tàu sân bay thứ 2 trước khi có thêm một tàu sân bay nữa. Mặc dù vậy, ông Yangsheng nhấn mạnh rằng Bắc Kinh có quyền hợp pháp trong việc bảo dưỡng và thay đổi các căn cứ hải quân giống như các quốc gia khác.

Các chuyên gia phân tích quân sự nhận định rằng Trung Quốc sẽ tiếp tục đóng những tàu sân bay lớn hơn và Bắc Kinh sẽ cần ít nhất 3 tàu sân bay để bảo vệ bờ biển của nước này, kéo dài từ biển Hoàng Hải tới Biển Đông.

Theo các chuyên gia quân sự, 3 tàu sân bay tương lai của Trung Quốc sẽ được sử dụng theo chính sách luân phiên: một tàu sẽ làm nhiệm vụ tuần tra, một tàu được sử dụng để huấn luyện và tàu còn lại sẽ neo đậu để bảo dưỡng và sửa chữa.

Trong một diễn biến liên quan, chỉ huy của tàu sân bay Liêu Ninh, ông Zhang Yongyi cho biết tàu sân bay này sẽ sớm bắt đầu tiến hành chạy thử nghiệm tại vùng biển xa.

Trươc đó, nguyệt san quốc phòng Kanwa Asian Defence (Canada) số tháng 7/2013 cho biết, những bức ảnh chụp vào tháng 2/2013 tiết lộ một cầu cảng lớn cùng cỡ với cầu cảng tại Thanh Đảo, nơi trú đóng của tàu sân bay Liêu Ninh của Trung Quốc.

Cũng theo Kanwa, cầu cảng này dài 600 mét và rộng 120 mét, đủ lớn để cho hai tàu sân bay neo đậu, tương tự cầu cảng tàu sân bay tại căn cứ của Hạm đội Bắc Hải. Giới phân tích quân sự cho rằng, nếu kế hoạch này thật sự được triển khai, Trung Quốc sẽ biến Hải Nam thành một căn cứ quân sự khổng lồ, dùng vũ lực đảm bảo cho đường lưỡi bò phi pháp tồn tại trên Biển Đông

Bài viết và ý kiến đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về địa chỉ email: quansu@soha.vn. Trân trọng!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét