Vibay

Thứ Sáu, 6 tháng 9, 2013

Quân đội TQ chiếm đóng thêm 640km vuông lãnh thổ Ấn Độ

Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) đã "từng bước" chiếm gần 640 km vuông diện tích trên tuyến đường kiểm soát thực tế (LoAC- đường biên giới hiệu lực giữa Ấn Độ và Trung Quốc) ở Ladakh trong vài tháng qua.

Báo cáo gây sốc của Ban Cố vấn An ninh Quốc gia (NSAB) gửi lên Văn phòng Thủ tướng Chính phủ Ấn Độ (PMO - Prime Minister's Office) cho hay.

Tờ Headlines Today đã tiếp cận các chi tiết của báo cáo do cựu ngoại trưởng và Chủ tịch NSAB Shyam Saran gửi đến PMO vào ngày 12 tháng 8.

Theo báo cáo, Trung Quốc đã gia tăng quân số và lập ra các khu vực được gọi là PLA area denial (tạm dịch: khu vực từ chối xâm nhập của PLA) ở phía đông Ladakh thuộc bang Jammu-Kashmir của Ấn Độ hiện nay thành đường biên giới mới.


Kết quả của khu vực từ chối là 640 km vuông ở Depsang, Chumar và Pangong Tso, báo cáo cho biết.

Theo đó, quân đội Ấn Độ không thể tiếp cận ít nhất bốn điểm trên đường tuần tra cũ, qua đó phủ nhận một khu vực mà quân Ấn Độ được tiếp cận trước đó.

Hơn nữa, sau khi quân đội Trung Quốc xâm nhập trong tháng Tư và Năm, các lực lượng Ấn Độ đã mất quyền kiểm soát khu vực Depsang Bulge.


Các khu vực nằm bên trong lãnh thổ Ấn Độ đã bị Trung Quốc chiếm đóng. Ảnh: India Today.

Bản báo cáo cũng nhấn mạnh rằng tuyến đường đường phi cơ giới của PLA dọc biên giới ở Raki Nallah (nằm bên trong Ladakh) vẫn còn xe cơ giới.

Thêm khoảng 70 km vuông lãnh thổ trên thực tế của Ấn Độ hiện nay ở Pangong Tso đã bị đặt dưới sự kiểm soát của PLA, báo cáo của NSAB đánh giá.

Quân đội Trung Quốc đã nhiều lần xâm nhập vào bang Jammu-Kashmir và Arunachal Pradesh trong vài tháng qua. Nhưng Ấn Độ đã không có phản đối mạnh mẽ đối với sự xâm lược này.

Nguồn: India Today, ngày 5 tháng 9, 2013

http://indiatoday.intoday.in/story/chinese-army-occupied-640-square-km-three-ladakh-sectors-report/1/305652.html

Bài trên tạp chí The Diplomat: Is China Occupying 640 km of Indian Territory?

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét