Vibay

Thứ Tư, 4 tháng 9, 2013

Đài Loan, Trung Quốc gia tăng xâm lược Trường Sa

Đài Loan đã công bố sẽ đầu tư 3,37 tỷ Đài tệ (106.5 triệu USD) trong vòng ba năm để xây dựng một cầu cảng trên đảo Ba Bình trong quần đảo Trường Sa của Việt Nam để tăng sự hiện diện hải quân ở khu vực này, một động thái có thể gây kích thích các yêu sách của những nước khác đối với khu vực.

Theo Lin Yu -fang , một nhà lập pháp của Quốc Dân Đảng Đài Loan, làm việc cho Bộ Ngoại giao và Ủy ban Quốc phòng quốc gia, 1 tỷ Đài tệ (33,6 triệu USD) sẽ được dành cho các dự án trong năm tài chính 2014 . Ngân sách dự kiến ​​sẽ được thông qua khi cơ quan lập pháp nhóm họp vào cuối tháng này. Việc xây cầu cảng được thực hiện bởi Cục Kỹ thuật đường cao tốc quốc gia thuộc Bộ Giao thông Vận tải và Truyền thông .

Có vị trí cách khoảng 1.600 km từ Cao Hùng ở miền nam Đài Loan, Ba Bình thuộc chủ quyền của Việt Nam (Đài Loan gọi là Thái Bình) , là đảo lớn nhất trong quần đảo Trường Sa và là vùng đất duy nhất có nước sạch trong khu vực lãnh hải này. Trong năm 2008, Đài Loan đã xây 1 đường băng dài 1.150m ở đây và một bến nhỏ có thể đón tàu có tải trọng không quá 6 tấn . Cầu cảng mới sẽ có thể đón các tàu hạng nặng của Cảnh sát biển nước này, hiện đang chịu trách nhiệm bảo vệ các yêu sách biển đảo của Đài Loan, cũng như tàu hải quân nếu cần thiết.

Hoàn thành cầu cảng cũng sẽ tạo điều kiện cho việc bốc dỡ thiết bị nặng cần thiết cho Đài Loan thực hiện kế hoạch mở rộng đường băng mà hiện nay chỉ có thể đáp ứng máy bay vận tải C -130H Hercules trong điều kiện thời tiết "cực kỳ tốt" , ông Lin cho biết, ông cũng là một người ủng hộ mạnh mẽ việc tăng cường phòng thủ cho hòn đảo này. Hiện nay, Đài Bắc có kế hoạch mở rộng đường băng khoảng 15.000m .

Đài Loan đã cố gắng để giảm thiểu tác động của kế hoạch cầu cảng mới với các mối quan hệ ngoại giao trong vấn đề Trường sa.

Trong khi "chủ quyền của quốc gia trên hòn đảo này không thể bị tổn hại" , người đại diện của Đài Loan tại Úc, bà Katharine Chang, nói với Đài phát thanh Úc vào hôm thứ Hai, "Đài Loan đã sẵn sàng để thúc đẩy tinh thần 'phát triển chung' trong khu vực".

"Chúng tôi đề xuất [ một ] sáng kiến ​​hòa bình . Tổng thống Mã [ Anh Cửu ] có một sáng kiến ​​hòa bình áp dụng cho biển Hoa Đông và Biển Đông, " Bà nói tiếp: " Tinh thần chính là để gác tranh chấp và chung sống hoà bình, cùng tham gia thăm dò... nguồn tài nguyên, phát triển chung trong khu vực và nghiên cứu khoa học ".

Động thái này xảy ra khi Manila cáo buộc Trung Quốc hôm thứ ba đã vi phạm các quy tắc ứng xử (COC) ở Biển Đông bằng cách xây dựng các cấu trúc mới ở bãi cạn Scarborough (được gọi là Bãi Panatag ở Philippines ), nằm phía bắc của quần đảo Trường Sa.

Bộ trưởng Quốc phòng Philippines, ông Voltaire Gazmin, nói tại một buổi điều trần về ngân sách của Quốc hội hôm thứ Ba rằng giám sát trên không của khu vực này đã cho thấy sự hiện diện của khoảng 30 khối bê tông bên trong vùng biển Scarborough . Gazmin đưa ra các bức ảnh , được chụp vào ngày 31 tháng 8 , trình bày một mô hình tương tự như đã được nhìn thấy khi Trung Quốc xây dựng một đơn vị đồn trú trên đá Vành Khăn thuộc chủ quyền của Việt Nam trong cuối những năm 1990. Ba tàu cảnh sát biển Trung Quốc cũng đã được phát hiện trong khu vực vào ngày 31, Gazmin nói thêm.

Bãi Scarborough / Panatag là nơi đã xảy ra đối đầu bế tắc giữa các tàu Trung Quốc và Philippines kéo dài hàng tháng trong năm 2012 , trong đó Trung Quốc triển khai nhiều tàu cá , cảnh sát biển và tàu chiến.

Bất chấp lời kêu gọi lặp đi lặp lại của Bắc Kinh kêu gọi Đài Bắc hợp tác với Trung Quốc trong việc bảo vệ lợi ích (phi pháp) của nước này ở Biển Đông, Đài Loan đã dứt khoát phủ nhận lời kêu gọi đó.

Nguồn: The Diplomat, ngày 04 tháng 9 năm 2013.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét