Vibay

Thứ Bảy, 24 tháng 8, 2013

Việt Nam mua 2 tàu hộ vệ tàng hình Sigma Hà Lan

Theo thông tin từ nhà máy đóng tàu Damen của Hà Lan cho biết, nhà máy này đã đạt được một thỏa thuận cung cấp 2 tàu hộ vệ tên lửa tàng hình Sigma cho Hải quân Việt Nam.

Thông tin trên đã được xưởng đóng tàu Gorinchem - một đơn vị của Damen xác nhận hôm 22/8. Theo truyền thông Hà Lan, thỏa thuận chính thức có thể được ký kết vào cuối năm 2013. Tuy nhiên giá trị của bản hợp đồng không được công bố, nhưng theo một nguồn tin trong nhà máy Damen cho biết, hợp đồng có thể đạt tới nửa tỷ Euro (tương đương 660 triệu USD). Trong đó, đã có sự tham gia hỗ trợ của cả Chính phủ Hà Lan. Hai chiếc tàu hộ vệ tên lửa Việt Nam đặt mua thuộc lớp Sigma 9814 có chiều dài khoảng 98m, rộng 14m.

Các tàu được trang bị hệ thống pháo hải quân Oto Melara 76mm, tên lửa hành trình chống tàu và hệ thống ống phóng thẳng đứng với tên lửa phòng không Mica.

Tàu hộ vệ tên lửa tàng hình Sigma
Tàu hộ vệ tên lửa tàng hình Sigma

Hiện chưa rõ Sigma 9814 sẽ được trang bị loại tên lửa chống tàu nào, theo một số nguồn tin có thể là tên lửa của Nga (Kh-35 Uran-E) bởi Việt Nam có truyền thống lâu dài sử dụng loại tên lửa này.

Hoặc đó cũng có thể chính là biến thể của Kh-35 Uran E được liên doanh chế tạo tên lửa Nga – Việt hợp tác sản xuất mà báo chí Nga đã tiết lộ vào năm ngoái. Nhưng cũng không loại trừ khả năng nó sẽ dùng tên lửa do các nước châu Âu chế tạo (hiện các tàu Sigma 9113 của Indonesia đang sử dụng tên lửa chống tàu Exocet của Pháp).

Việc đóng tàu tuy Damen không tiết lộ thêm chi tiết, nhưng có vẻ như chiếc tàu Sigma đầu tiên sẽ được đóng ở Hà Lan và chiếc tiếp theo sẽ được đóng ở nhà máy đóng tàu Việt Nam theo phương thức chuyển giao dây chuyền công nghệ.

Damen đã có lịch sử gần 20 năm hợp tác đóng tàu ở các quốc gia Đông Nam Á, công ty này đã xây dựng được 5 nhà máy đóng và sửa chữa tàu, trong đó có 01 nhà máy đóng tàu lớn đặt ở Hải Phòng của Việt Nam. Theo công ty này, các cơ sở trên giúp Damen có nhiều hy vọng đạt thêm nhiều thỏa thuận đóng tàu nữa với Chính phủ Việt Nam.

Trong những năm qua, Việt Nam và Hà Lan đã có nhiều chương trình hợp tác quốc phòng, đặc biệt trong lĩnh vực đóng tàu. Phía Hà Lan đã giúp đỡ thiết kế tàu tuần tra đa năng DN-2000 cho lực lượng Cảnh sát biển Việt Nam, việc đóng tàu này được thực hiện tại Việt Nam.

Bộ trưởng Phùng Quang Thanh: Việt Nam tăng cường hợp tác với Hà Lan

Hợp tác quốc phòng Việt Nam-Hà Lan được khẳng định thêm bằng chuyến thăm Hà lan của Bộ trưởng Quốc phòng Phùng Quang Thanh từ ngày 18 đến 19/8 vừa qua theo lời mời của Bộ trưởng Quốc phòng Hà Lan Hennis-Plasschaer.

Hai Bộ trưởng đã trao đổi về tình hình thế giới và khu vực cùng quan tâm, trong đó có hợp tác quốc phòng. Về hợp tác trong lĩnh vực quốc phòng, Bộ trưởng Phùng Quang Thanh cho rằng, cùng với sự phát triển của mối quan hệ chung và trên cơ sở Bản ghi nhớ về hợp tác trong lĩnh vực quốc phòng, thời gian qua hai bên đã triển khai có hiệu quả các nội dung hợp tác như trao đổi đoàn, đào tạo, công nghiệp quốc phòng, qua đó đã góp phần tăng cường sự tin cậy, mối quan hệ hữu nghị giữa nhân dân và quân đội hai nước.

Về phương hướng hợp tác trong thời gian tới, Bộ trưởng Phùng Quang Thanh khẳng định Việt Nam tiếp tục tăng cường hợp tác với Hà Lan; hai nước tiếp tục thúc đẩy hợp tác theo nội dung Bản ghi nhớ, bao gồm trao đổi đoàn các cấp; đào tạo; trao đổi kinh nghiệm, hợp tác giữa các quân binh chủng, trong đó chú trọng lĩnh vực hải quân; công nghiệp quốc phòng, trọng tâm là hợp tác đóng tàu cho lực lượng hải quân, cảnh sát biển và lực lượng tìm kiếm cứu nạn của Việt Nam.

Bộ trưởng Hennis-Plasschaer đánh giá cao chuyến thăm của Bộ trưởng Phùng Quang Thanh và đoàn, đặc biệt trong bối cảnh hai nước đang kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao (1973 - 2013), cho rằng chuyến thăm là một minh chứng về thiện chí và mong muốn thúc đẩy hợp tác giữa hai nước nói chung và hai quân đội nói riêng.

http://www.baodatviet.vn/quoc-phong/toan-canh/bao-ha-lan-viet-nam-mua-2-tau-ho-ve-tang-hinh-sigma-ha-lan-2353145/

--> Xem video

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét