Vibay

Thứ Ba, 11 tháng 12, 2012

Philippines hỗ trợ Nhật Bản "tái vũ trang"

11/12/2012- Philippines sẽ hỗ trợ Tokyo thay đổi hiến pháp hòa bình của Nhật để trở thành một lực lượng quân sự đầy đủ và hoạt động như một sự cân bằng với một Trung Quốc đang trỗi dậy, một phát ngôn viên chính phủ Philippines cho biết hôm thứ Hai.


Trong một cuộc phỏng vấn với tờ Financial Times, Ngoại trưởng Albert del Rosario nói Philippines sẽ mạnh mẽ hỗ trợ Nhật Bản - cựu thù của Philippines trong Chiến tranh thế giới II - tái vũ trang như là một đối trọng với những gì mà họ coi là hành động khiêu khích của Trung Quốc.

"Chúng tôi đang tìm kiếm để cân bằng các yếu tố trong khu vực và Nhật Bản có thể là một yếu tố cân bằng đáng kể," ông nói với tờ báo giữa lúc căng thẳng ngày càng tăng trên Biển Đông.

Phát ngôn viên Bộ ngoại giao Raul Hernandez khẳng định quan điểm của chính phủ Nhật Bản nên nâng cấp lực lượng phòng vệ lên thành quân đội để có tự do hơn để hoạt động trong khu vực.

"Del Rosario nói rằng chúng ta ủng hộ Nhật Bản đạt được sức mạnh", Hernandez trả lời AFP.

Cuộc phỏng vấn báo chí được thực hiện ngay trước cuộc tổng tuyển cử ở Nhật Bản, lãnh đạo phe đối lập đang dẫn đầu Shinzo Abe, nói rằng ông muốn sửa đổi hiến pháp hòa bình của đất nước, áp đặt bởi Mỹ sau Thế chiến II.

Trung Quốc tuyên bố chủ quyền ở Biển Đông, bao gồm cả vùng biển gần bờ biển của các nước láng giềng. Khu vực này còn là tuyến đường biển quan trọng và được cho là nơi dự trữ dầu khí lớn.

Trung Quốc và Nhật Bản cũng có tranh chấp về các đảo ở Biển Hoa Đông được kiểm soát bởi Tokyo.

Bản quyền (2012) AFP. Tất cả các quyền.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét