Vibay

Chủ Nhật, 4 tháng 11, 2012

Trung Quốc tăng cường xây dựng thành phố mới trên đảo Việt Nam


"Thành phố Tam Sa" bao gồm 2 Quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam

04/11/2012- Hải Nam, Trung Quốc - Thành phố trẻ nhất Trung Quốc - Tam Sa, bao gồm 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam, Bắc Kinh tùy tiện đặt dưới sự quản lí của tỉnh Hải Nam, vừa tròn 100 ngày. Các giới chức Trung Quốc nói rằng việc xây dựng các công trình cơ sở hạ tầng nhằm xây dựng một thành phố "thân thiện" với môi trường "rất suôn sẻ".

Một loạt các dự án cơ sở hạ tầng đang được triển khai, với một khu đầu tư phức hợp trị giá hơn 10 tỷ nhân dân tệ. Các dự án này bao gồm các bến cảng, xử lý nước thải và khử mặn nước biển.


Trên Đảo Phú Lâm (thuộc Quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam), công trình nhà máy tách muối nước biển đang được xây dựng với năng lực xử lí 1.000 tấn nước mỗi ngày, có thể cung cấp rất nhiều nước uống cho người sống trên đảo.

"Tam Sa" cũng sẽ được xây dựng trường học, bệnh viện, tàu thuyền cung cấp hàng hóa nhiều hơn để giúp cải thiện cuộc sống hàng ngày của người dân địa phương.


Trong khi đó tại vùng biển Hoàng Sa mà Trung Quốc chiếm của Việt Nam từ năm 1974, nước này vẫn ngang nhiên tiến hành các phương án xác định chủ quyền Hoàng Sa là của họ bất kể sự phản đối của Việt Nam. Trong nhiều năm qua dưới hình thức hoạt động và phát triển đều được họ gọi là thành phố Tam Sa.


Hải quân Trung Quốc trong lễ bổ nhiệm các quan chức cho TP Tam Sa trên đảo Phú Lâm.

Trung Quốc liên tục xây dựng các căn cứ dân và quân sự trên khu vực mà họ gọi là Tam Sa nhằm đánh lừa dư luận thế giới cũng như tạo cảm giác Tam Sa là một phần đất thuộc Trung Quốc.

Sau nhiều chuẩn bị Trung Quốc vừa tổ chức lễ kỷ niệm 100 ngày thành lập Tam Sa bất kể lịch sử chứng minh rằng họ mới chỉ đặt chân lên Hoàng Sa vào năm 1974.

Theo báo chí Trung Quốc thì số tiền bỏ ra cho các cơ sở hạ tầng trên các đảo lên tới nhiều tỷ Nhân Dân Tệ với mục đích xây dựng và phát triển các cơ sở kiên cố để thị uy đối với Việt Nam và các nước đang tranh chấp.

Thành phố Tam Sa bao gồm cả hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam được Trung Quốc ngang nhiên thành lập vào tháng 7 năm 2012.

Một mặt ngồi vào bàn hội nghị bàn bạc về DOC tại Campuchia, một mặt ngang nhiên tổ chức 100 ngày thành lập Tam Sa, Trung Quốc đã khiến nhiều người ngạc nhiên về mức độ chịu đựng của ASEAN về tính cách hai mặt này.


Theo Truyền hình Trung Quốc/ Đài RFA
-------

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét