Vibay

Chủ Nhật, 11 tháng 11, 2012

Trung Quốc tăng cường phát triển trên Quần đảo Hoàng Sa

11/11/2012- BẮC KINH - Trung Quốc tăng cường phát triển trên một hòn đảo tranh chấp Biển Đông, một người đứng đầu chính quyền địa phương cho biết, trong một động thái có thể làm nóng vấn đề tranh chấp lãnh thổ đang phát triển với các nước láng giềng.


Đảo Phú Lâm (thuộc Quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam)

Bước kế tiếp sẽ là bước phát triển đường giao thông, hệ thống cấp và thoát nước trong cái gọi là "Tam Sa" trên đảo Phú Lâm, một trong những hòn đảo tạo nên chuỗi đảo tranh chấp Hoàng Sa, Luo Baoming, chủ tịch Hải Nam nói trên truyền hình nhà Trung Quốc nước hôm thứ bảy.

Ông Luo cũng cho biết Trung Quốc sẽ thực thi "quyền lợi hợp pháp" trong khu vực, trong đó bao gồm các quần đảo khác là đối tượng của các tuyên bố tranh chấp của các nước châu Á.

Bắc Kinh đã làm Việt Nam tức giận và gây ra mối lo ngại ở Washington khi công bố việc thành lập một thành phố mới và đồn trú quân sự tại Tam Sa vào tháng Bảy.

Quần đảo, dưới sự kiểm soát của tỉnh Hải Nam, sẽ có quyền kiểm soát hành chính trên một khu vực không chỉ bao gồm quần đảo Hoàng Sa, mà còn ở Quần đảo Trung Sa, một quần đảo san hô về phía đông, và quần đảo Trường Sa ở phía nam (so với Hoàng Sa).

Chủ quyền của mỗi quần đảo vẫn còn là một vấn đề tranh chấp.

"Để bảo vệ quyền lợi hợp pháp của chúng tôi ở Biển Đông, chúng tôi đang phối hợp giữa các phòng ban có liên quan để thiết lập một đơn vị hành chính thống nhất, và thực thi pháp luật hiệu quả hơn", Luo nói.

Phương tiện truyền thông trong nước báo cáo hồi tháng Tám rằng công việc đã bắt đầu trên cơ sở xử lý nước thải và chất thải của hòn đảo khoảng 1.000 cư dân.

Bắc Kinh tuyên bố chủ quyền trên hầu hết Biển Đông, là tuyến đường hàng hải quan trọng và là nơi dự trữ dầu khí lớn đã được kiểm chứng.

Việc công bố cái gọi là "Tam Sa" vào tháng Bảy dẫn đến các cuộc biểu tình phản đối ở Việt Nam, nói rằng nó vi phạm luật pháp quốc tế.

Philippines, tham gia vào một vụ tranh chấp trên quần đảo Trường Sa, triệu hồi đại sứ Trung Quốc phản đối việc Bắc Kinh triển khai quân đội trên hòn đảo.

Theo AFP

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét