Vibay

Thứ Năm, 8 tháng 11, 2012

Nga muốn phóng tên lửa vũ trụ từ Việt Nam?

08/11/2012- Sea Launch đang tìm "nhà mới" cho tên lửa Zenit 3SL tại Cam Ranh, Khánh Hòa, Việt Nam.

Hôm thứ tư, "Interfax-AVN" dẫn nguồn tin từ lực lượng tên lửa vũ trụ Nga cho biết, các thành viên thuộc dự án Sea Launch có thể sẽ chuyển cơ sở của dự án này từ Long Beach, Mỹ sang cảng Cam Ranh, Việt Nam, nơi từng là căn cứ quân sự của Nga.

Tuy nhiên, do tuyến đường từ "Odyssey" qua đường xích đạo sẽ đi qua khu vực hay xảy ra các vụ tấn công của hải tặc nên lãnh đạo dự án còn đang do dự.

Sea Launch là dự án đa quốc gia với mục đích phóng các vệ tinh địa tĩnh từ các bệ phóng di động trên biển. Tên lửa chuyên dụng Zenit 3SL với tải trọng tối đa là 6 tấn sẽ mang vật lên không gian. Đến thời điểm này dự án đã phóng được 31 tên lửa.

Phóng tên lửa Zenit 3SL từ bệ phóng Ocean Odyssey
Phóng tên lửa Zenit 3SL từ bệ phóng Ocean Odyssey

Hệ thống phóng trên biển cho phép tên lửa phóng đi từ bất kỳ điểm nào trên bề mặt trái đất. Điều này giúp tăng khả năng mang cũng như giảm giá thành phóng tên lửa so với phóng bằng bệ phóng trên mặt đất.

Energia Overseas Limited-một công ty con của tập đoàn Energy, Nga, sở hữu 80% cố phiểu của Sea Launch, 15% tiếp theo do Energy nắm, Boeing chỉ giữ 3% và Aker Solutions có trong tay 2% cổ phiếu của dự án.

Tin từ Tiếng nói nước Nga cho hay: Các thành viên tham gia dự án "Khởi động biển" có thể chuyển từ cơ sở cảng Long Beach (USA) đến Cam Ranh (Việt Nam), nơi trước đây là căn cứ hải quân Nga, hôm thứ tư, "Interfax-AVN" dẫn nguồn tin từ lực lượng tên lửa vũ trụ Nga cho biết.

Tuy nhiên, lãnh đạo của dự án không vội vàng xem xét khả năng này vì lý do an ninh. "Nguyên nhân là do tuyến đường từ "Odyssey" qua đường xích đạo sẽ đi qua khu vực hay xảy ra các vụ tấn công của hải tặc” - nguồn tin nói tiếp.

Theo ông, phương án thay thế để di dời "Khởi động biển" có thể là Hàn Quốc.

Tập đoàn quốc tế "Khởi động biển" đã được thành lập năm 1995. Sau khi tổ chức lại công ty trong năm 2010, trụ sở chính nằm ở Bern (Thụy Sĩ). Công ty Sea Launch AG trình bày một loạt dịch vụ đưa các tàu từ "Odyssey" đến một căn cứ trên đường xích đạo ở Thái Bình Dương.

Trong năm 2012, chương trình "Sea Launch" đã thực hiện được hai lần ra mắt. Lần thứ ba được lên kế hoạch cho tháng Mười hai.

Báo Đất Việt/ Tiếng nói nước Nga

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét