Vibay

Thứ Ba, 6 tháng 11, 2012

Mỹ - Nhật 'vung kiếm' dọa Trung Quốc

06/11/2012- Quân đội Mỹ và Nhật Bản hôm qua bắt đầu tiến hành cuộc tập trận chung quy mô lớn Keen Sword ở khu vực biển Hoa Đông trong bối cảnh tranh chấp chủ quyền giữa Nhật Bản và Trung Quốc ngày càng căng thẳng.

Cuộc tập trận Keen Sword (Kiếm Sắc) kéo dài 11 ngày, từ 5-16/11. Tham gia cuộc diễn tập có khoảng 47.000 quân, trong đó Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản (SDF) tham gia 37.000 quân và Quân đội Mỹ tham gia 10.000 quân từ hải, lục, không quân. Hải quân Mỹ cũng điều tàu sân bay và các tàu chiến khác tham gia cuộc tập trận này.


Trung Quốc theo dõi chặt chẽ cuộc tập trận "Kiếm Sắc" của Mỹ - Nhật.

Theo dự kiến ban đầu, hai bên tổ chức cuộc diễn tập trên một hòn đảo không người gần vùng biển Okinawa với nội dung tái chiếm đảo bị chiếm đóng bởi lực lượng của đối phương. Tuy nhiên, nội dung diễn tập này đã bị thay đổi do lo ngại sẽ làm tăng thêm căng thẳng giữa Nhật Bản và Trung Quốc liên quan vấn đề tranh chấp lãnh thổ.

Hãng tin Kyodo dẫn nguồn tin giấu tên cho biết, cuộc tập trận lần này diễn ra tại nhiều địa điểm khác nhau xung quanh Nhật Bản, địa điểm cụ thể không được tiết lộ, nhưng không ở gần khu vực quần đảo tranh chấp giữa Nhật Bản và Trung Quốc.

Phản ứng trước cuộc tập trận trên, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Trung Quốc Dương Vũ Quân cho biết, Trung Quốc đang theo dõi chặt chẽ những động thái liên quan đến Nhật Bản, đồng thời cáo buộc cuộc tập trận này chỉ khiến cho căng thẳng khu vực gia tăng.

Với quy mô và thời gian của cuộc tập trận, Bắc Kinh coi đây là hành động khiêu khích. Tuy nhiên, Washington và Tokyo nhấn mạnh đây là cuộc tập trận thường niên 2 năm một lần giữa hai nước. Cuộc tập trận gần đây nhất diễn ra vào năm 2010.


Nguồn: Infonet, Ifeng.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét