Vibay

Thứ Sáu, 30 tháng 11, 2012

Bắc Kinh kích thích sự hồi sinh của Đại binh xâm lược Trung Quốc năm xưa

30/11/2012- Peter Hartcher, The Sydney Morning Herald - Isaac Newton đã không hề đề cập đến Trung Quốc khi ông viết định luật nổi tiếng thứ ba của vật lý - Trong mọi trường hợp, khi vật A tác dụng lên vật B một lực, thì vật B cũng tác dụng lại vật A một lực. Hai lực này có cùng giá, cùng độ lớn, nhưng ngược chiều - nhưng nó dường như phù hợp với cục diện chính trị của khu vực Châu Á-Thái Bình Dương.


Trong năm 2010, một Trung Quốc trỗi dậy đã tuyên bố chủ quyền lãnh thổ tại vùng biển thuộc chủ quyền của nước khác. Và các cường quốc khác trong khu vực đang bắt đầu chống lại Bắc Kinh.

Đầu tiên là Mỹ. Tổng thống Barack Obama với chiến lược "Trục Châu Á" là một lực đẩy trực tiếp chống lại Trung Quốc. Bây giờ Nhật Bản đang chứng minh Định luật thứ ba của nhà vật lý người Anh.

Các báo cáo mới cho biết hai chính trị gia nổi tiếng nhất của Nhật Bản đang tham gia một lực lượng để tạo ra một đảng chính trị mới có tiềm năng làm hồi sinh đội đại binh thống trị châu Á trong lịch sử chiến tranh của khu vực Châu Á-Thái Bình Dương.

Shintaro Ishihara, một thống đốc Tokyo, trong bài viết của mình nói đến việc thành lập một "lực lượng thứ ba" trên chính trường Nhật Bản trong quan hệ đối tác với thị trưởng thành phố Osaka, Toru Hashimoto. Việc tạo ra đảng mới Restoration Party (tạm dịch: Đảng hồi sinh Nhật Bản) được công bố 10 ngày trước đây.

Mục đích của họ là gì? - "Nếu Nhật Bản tiếp tục như thế này, nó sẽ chìm xuống hố và chết", Ishihara nói.

Ông hứa hẹn sự hồi sinh của một nền kinh tế đã bị trì trệ trong hai thập kỷ qua và sự phục hồi của niềm tự hào dân tộc. Sự lựa chọn từ "hồi sinh" rất có chủ ý - một tham chiếu đến Minh Trị Duy Tân, đã biến đổi Nhật từ một nước lạc hậu, phong kiến thành một sức mạnh phương Tây hiện đại.

Cả hai ông đều là diều hâu của chủ nghĩa dân tộc chống Trung Quốc gây tranh cãi, những người ủng hộ Nhật Bản từ bỏ "hiến pháp hòa bình" để tiến hành một cuộc tái vũ trang lớn.

Không phải Nhật Bản tay không, mặc dù hiến pháp Nhật từ bỏ quyền duy trì bất kỳ lực lượng vũ trang nào, và mặc dù ngân sách quốc phòng tương đối nhỏ, nhưng Nhật Bản đã có lực lượng hải quân lớn thứ tư thế giới và trang bị vũ khí hàng đầu từ công nghệ quân sự của Mỹ.

Trong những năm gần đây, Ishihara và Hashimoto đã bày tỏ ủng hộ Nhật Bản phát triển vũ khí hạt nhân, một viễn cảnh đáng báo động cho người Nhật và một số nước láng giềng.

Đặc biệt, Ishihara chủ trương một cuộc chiến với Trung Quốc. Người đàn ông 80 tuổi, cựu tiểu thuyết gia, một trong những người theo chủ nghĩa dân tộc nổi tiếng nhất của Nhật bản, trong năm 2010 so sánh chiến thuật của Trung Quốc trong việc gây sức ép với Tokyo như một vụ tranh chấp lãnh địa của mafia.

Khi Bắc Kinh thắt chặt xuất khẩu kim loại đất hiếm sang Nhật Bản, rất cần thiết trong việc sản xuất các linh kiện điện tử, Ishihara cho biết: "Những gì Trung Quốc đang làm là rất tương tự như những gì các nhóm tội phạm có tổ chức làm để mở rộng lãnh địa của họ".

Ông khinh thường bất kỳ thủ tướng Nhật Bản nào đã từng thực hiện bất kỳ nhượng bộ nào đối với Bắc Kinh.

"Nhật Bản có thể trở thành ngôi sao thứ sáu trên lá cờ quốc gia của Trung Quốc", ông đã nói. Ông đã lập luận rằng Nhật Bản "không nên ngần ngại" tiến hành chiến tranh chống lại Trung Quốc.

Và năm nay, trong động thái đối kháng chống lại Trung Quốc bởi các chính trị gia trong Văn phòng nội các Nhật Bản trong thời hiện đại, Ishihara đã tìm cách mua một nhóm đảo Senkaku tranh chấp với Trung Quốc.

Quần đảo này đã từng thuộc sở hữu của một công dân Nhật Bản, Ishihara đã hành động để chính phủ mua và phát triển nhóm đảo.

Trước hành động không có mục đích hợp pháp được thiết kế nhằm mục đích khiêu khích của Bắc Kinh, Chính phủ Nhật Bản tán thành và mua lại quần đảo. Nhưng mục đích là để trung hòa Ishihara. Chính phủ của Thủ tướng Yoshihiko Noda cho biết không có kế hoạch để phát triển chúng. Ishihara đã bị cản trở.

Nhưng bằng cách quốc hữu hóa các đảo, Nhật Bản vô tình khiến chính phủ Trung Quốc nổi cơn thịnh nộ. Đây là nguồn gốc tạo ra căng thẳng leo thang gây thiệt hại cho nền kinh tế của cả hai nước.

Triển vọng của Đảng hồi sinh Nhật Bản là gì? Nhật Bản đang hướng đến bầu cử sớm vào ngày 16 Tháng Mười Hai. Một cuộc thăm dò của Kyodo News hai ngày trước tho thấy đảng này đứng sau đảng Dân chủ đối lập Tự do nhưng trước Đảng Dân chủ cầm quyền.

Chủ trương mới nhất của Ishihara trước sự khiêu khích của Trung Quốc là liên minh giữa Nhật Bản và hai nước tích cực nhất trong các tranh chấp lãnh thổ với Trung Quốc, Việt Nam và Phi-líp-pin theo đề xuất của Ishihara.

Ông đề nghị giữ liên minh với Hoa Kỳ nhưng phát biểu: "Tuy nhiên, liên quan đến sự xâm nhập của Trung Quốc trên vùng lãnh hải, vùng tiếp giáp lãnh hải, Nhật Bản chia sẻ các vấn đề với Việt Nam và Phi-líp-pin và có thể tạo thành một liên minh với các quốc gia về vấn đề này" (*).

Hashimoto và Ishihara đang tận dụng sự thất vọng ngày càng tăng của các cử tri Nhật Bản với một trong hai chính đảng đang cầm quyền. Trong khi đó, Bắc Kinh, thông qua sự quyết đoán của chủ nghĩa dân tộc của Trung Quốc, giúp cung cấp cho Đảng hồi sinh Nhật Bản với một mục đích và nền tảng mới.

Sẽ là một sai lầm lịch sử khi Bắc Kinh quyết định tiếp tục khiêu khích và mở rộng chủ quyền lãnh thổ hóa ra không chỉ cảnh báo các nước láng giềng và Mỹ tăng cường hiện diện trong khu vực mà còn kích thích kẻ thù lịch sử của Trung Quốc - Nhật Bản.

Người dân Nhật Bản ủng hộ hiến pháp hiện tại và phản đối vũ khí hạt nhân.

Nhưng Trung Quốc giúp tạo ra cánh cửa cho chủ nghĩa quân phiệt và họ đang mở ra.

Trong những năm 1980, thủ tướng đầu tiên của Singapore, Lý Quang Diệu, trong một lần tư vấn chống lại khiếu nại thương mại của Nhật Bản, ông nói:

"Người Nhật là những thương gia tốt nhưng họ là những chiến binh tốt hơn", ông nói.

Lý Quang Diệu nói ông không nghĩ rằng sức mạnh chiến binh cơ bản của Nhật Bản đã chết, mà chỉ không hoạt động. Trung Quốc nên cẩn thận không đẩy các nước láng giềng quá xa.

Theo The Sydney Morning Herald

(*): Chủ trương của nhà nước Việt Nam là không liên minh với nước này để chống lại nước kia.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét