Vibay

Thứ Tư, 17 tháng 10, 2012

Đụng độ trên biển, ngư dân Trung Quốc bị bắn chết

17/10/2012- Một ngư dân Trung Quốc hôm qua (16/10) đã bị bắn chết trong cuộc tấn công của Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Hàn Quốc nhằm vào 30 tàu Trung Quốc được cho là đang đánh bắt cá bất hợp pháp trong lãnh hải của Hàn Quốc ở biển Hoàng Hải. Cả Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Hàn Quốc và các quan chức lãnh sự quán Trung Quốc đều đã xác nhận thông tin này.


Tàu cá của Trung Quốc ở biển Hoàng Hải hồi tháng 5/2012. Ảnh: AP

Lực lượng Hàn Quốc đã tấn công các tàu cá của Trung Quốc lúc khoảng 3h45 chiều qua ở khu vực lãnh hải phía tây nam. Hãng tin Yonhap cho biết, một sĩ quan của Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Hàn Quốc đã bắn và giết chết một người đàn ông trong cuộc tấn công nhằm vào 30 tàu đánh cá này. Các tàu đánh cá của Trung Quốc được cho là đang đánh bắt cá bất hợp pháp trong vùng biển của Hàn Quốc.

Ông Zhang Guanwei – một lãnh sự thuộc Tổng Lãnh sự quán Trung Quốc tại thành phố Gwangju, Hàn Quốc, cho tờ Thời báo Hoàn cầu biết, họ đã nhận được thông tin trên từ Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Hàn Quốc và đã phái một nhà ngoại giao đến cảng gần nơi xảy ra vụ đụng độ nhằm giúp đỡ các ngư dân Trung Quốc.

Theo ông Zhang, tàu đánh cá tham gia cuộc đụng độ với Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Hàn Quốc có tên là Luyingyu. Con tàu này đã tiến về phía một cảng gần Mokpo, Hàn Quốc, dưới sự giám sát của Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Hàn Quốc. Ông Zhang xác nhận, chỉ có một thủy thủ thiệt mạng trong cuộc đụng độ này.

Khoảng 30 tàu cá Trung Quốc đang đánh bắt cá bất hợp pháp trong vùng lãnh hải của Hàn Quốc ở gần đảo Hongdo thì một tàu có trọng tải 3.000 tấn của Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Hàn Quốc đã tấn công tàu cá Luyingyu, một phát ngôn viên của Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Hàn Quốc cho biết.

Tờ Yonhap đưa tin, ngư dân thiệt mạng có tên họ là Zhang, 44 tuổi. Ông này đã chết vì bị trúng một viên đạn cao su được phía Hàn Quốc bắn lên trời để cảnh cáo các tàu cá Trung Quốc. Các ngư dân Trung Quốc đã sử dụng dao và các thanh sắt để chống lại lệnh bắt của Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Hàn Quốc, tờ Yonhap cho biết thêm.

"Chúng tôi đã cố gắng để cứu sống Zhang nhưng ông ta đã chết. Chúng tôi lấy làm tiếc về vụ việc này”, hãng thông tấn Hàn Quốc dẫn lời Lực lượng Bảo vệ Bờ biển nước này cho biết.

Bộ Ngoại giao Hàn Quốc đã thông báo cho Đại sứ quán Trung Quốc tại thủ đô Seoul về vụ việc và cam kết sẽ tiến hành một cuộc điều tra xung quanh cuộc đụng độ nói trên. Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cũng bày tỏ sự lấy làm tiếc về sự việc “không may” này đồng thời gửi lời chia buồn đến gia đình của ngư dân thiệt mạng.

Báo chí Hàn Quốc cho biết, chính phủ Trung Quốc đã lên tiếng phản đối vụ ngư dân của họ bị bắn chết và chính phủ Hàn Quốc bày tỏ hy vọng, vụ việc này sẽ không leo thang thành một cuộc tranh cãi ngoại giao.

Các ngư dân Trung Quốc những năm gần đây liên tục có các cuộc đụng độ với Lực lượng Bảo vệ Bờ biển cũng như tàu thuyền thương mại của các nước láng giềng, trong đó có Hàn Quốc, Việt Nam và Nhật Bản.

Năm ngoái, một thủy thủ Trung Quốc đã đâm chết một sĩ quan của Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Hàn Quốc trong một vụ đụng độ. Hàn Quốc cũng thỉnh thoảng tiến hành các vụ bắt giữ đối với tàu thuyền Trung Quốc. Năm 2010, hai thủy thủ Trung Quốc đã chết khi thuyền của họ bị lật và bị chìm sau khi đâm vào một tàu của Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Hàn Quốc.

Theo: VnMedia


1 nhận xét:

  1. Cho nó chết bớt đi, hung hăng a cướp nên vậy

    Trả lờiXóa