Vibay

Thứ Tư, 24 tháng 10, 2012

Có gì trong Hội đàm quân sự cấp cao Việt - Nga?

24/10/2012- Lãnh đạo Bộ Quốc phòng Nga và Tổng Tham mưu trưởng Quân đội Nhân dân Việt Nam, Thượng tướng Đỗ Bá Tỵ, sẽ có cuộc thảo luận tại Moscow về các vấn đề hợp tác quân sự, bảo đảm an ninh khu vực châu Á-Thái Bình Dương.

Các hãng thông tấn đưa tin ông Tỵ rời Hà Nội đi Nga hôm 20/10 theo lời mời của Đại tướng Nikolai Makarov, Tổng Tham mưu trưởng Lực lượng vũ trang Liên bang Nga, Thứ trưởng thứ nhất Bộ Quốc phòng Liên bang Nga.

VOR dẫn nguồn tin từ Ban thông tin báo chí Bộ Quốc phòng Nga cho biết. Tuy nhiên, nguồn tin không cung cấp thời gian chính thức diễn ra cuộc họp.

Theo thông tin đăng tải trên VOR, tại cuộc họp, hai bên sẽ trao đổi về tình trạng và triển vọng hợp tác quân sự kỹ thuật giữa hai nước.

Nguồn tin từ Bộ Quốc phòng Nga cũng cho biết: "Theo chương trình làm việc ở Nga, phái đoàn quân sự Việt Nam sẽ tham gia buổi lễ khởi công đóng tàu ngầm dành cho Việt Nam tại nhà máy Admiralteisky (St Petersburg)".

Ngoài ra, phái đoàn quân sự Việt Nam cũng sẽ thăm Lữ đoàn cơ giới số 5 thuộc Quân khu Tây của Nga (đóng tại Alabino) để làm quen với việc tổ chức đào tạo quân sự và hoạt động thường nhật của các đơn vị.

Đoàn của ông Đỗ Bá Tỵ và lãnh đạo Bộ Quốc phòng Nga theo lịch trình cũng có các buổi tiếp xúc và đàm phán ở Moscow " về các vấn đề hợp tác quân sự và bảo đảm an ninh trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương".

Chưa rõ trong chuyến đi này, ông Tỵ có bàn với phía Nga về việc mua thêm vũ khí, khí tài hay không.

Các nhà sản xuất vũ khí của Nga nhận định rằng Việt Nam đang cần hiện đại hóa hệ thống phòng không, và điều này có nghĩa là "phía trước còn những hợp đồng nhiều tỷ đôla cung cấp các tổ hợp tên lửa chống máy bay S-300 và chiến đấu cơ của Nga".

Truyền thông Nga nói một trong các lĩnh vực hai bên đặc biệt quan tâm và bàn tới trong chuyến đi là 'hợp tác đào tạo và hợp tác kỹ thuật quân sự'.

Việt Nam đang mong muốn Nga giúp huấn luyện quân nhân, đặc biệt đội ngũ vận hành sáu tàu ngầm hạng kilo mà Việt Nam đã đặt mua của Nga.

Trước đó, tại phiên họp thường kỳ của Ủy ban liên Chính phủ về hợp tác quân sự - kỹ thuật diễn ra hôm 18-10 tại Moscow, giới chức Nga khẳng định, Việt Nam có mọi điều kiện để trong triển vọng sắp tới trở thành đối tác số 1 của Nga trong lĩnh vực hợp tác kỹ thuật-quân sự ở Đông Nam Á.

Tiềm năng lớn

Hãng thông tấn Ria Novosti tường thuật ý kiến đưa ra từ phiên họp gần đây của Ủy ban liên Chính phủ Nga-Việt về hợp tác kỹ thuật-quân sự, đánh giá rằng trong vòng bốn năm tới đây, Việt Nam sẽ trở thành đối tác chính của Nga tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương trong lĩnh vực hợp tác quân sự-kỹ thuật.

Trung tâm Phân tích thương mại vũ khí thế giới (TsAMTO) được nói đã đưa ra ước tính rằng trong giai đoạn 2012 - 2015, Việt Nam sẽ vươn lên chiếm vị trí thứ ba trong số các nước đối tác của Nga, sau Ấn Độ và Venezuela. Mua bán vũ khí là một trong các mảng chính của quan hệ hợp tác này.

Bốn năm trước, vị trí thứ hai và thứ ba thuộc về Algeria và Trung Quốc.

Novosti nói chỉ trong mấy năm gần đây, Việt Nam đã mua của Nga 20 máy bay chiến đấu Su-30MK2, một số hệ thống tên lửa phòng không S-300, tổ hợp cơ động ven biển Bastion với hệ thống tên lửa siêu thanh tự định vị chống tàu Yakhont và tổ hợp tên lửa phòng không Igla.

Ngoài ra còn có một cơ số đáng nể tàu ngầm diesel hạng kilo hiện đại.

Igor Korotchenko, chuyên gia từ TsAMTO, được dẫn lời nói: "Nhờ có vũ khí Nga, Việt Nam củng cố lực lượng hải quân của mình, yếu tố hết sức quan trọng đối với đất nước hiện nay, trong bối cảnh tình hình căng thẳng trên vùng Biển Đông".

http://vietnamese.ruvr.ru/2012...

http://www.tienphong.vn/hanh-trang-nguoi-linh/596...

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét