Vibay

Thứ Hai, 17 tháng 9, 2012

Nhật "ra đòn" bất ngờ với Trung Quốc?

17/9/12- (VnMedia) - Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta hôm nay (17/9) cho biết, các quan chức Mỹ và Nhật Bản đã đạt được sự nhất trí về việc thiết lập một hệ thống phòng thủ tên lửa thứ hai ở Nhật Bản.


Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta đang ở thăm Nhật Bản

Thoả thuận về việc thiết lập hệ thống lá chắn tên lửa mới giữa Mỹ và Nhật Bản đạt được trong chuyến thăm của Bộ trưởng Leon Panetta đến Tokyo. Ông chủ Lầu Năm Góc đang có chuyến công du kéo dài một tuần đến các nước Châu Á, trong đó có Trung Quốc và New Zealand.

"Mục đích của việc này là để nâng cao khả năng bảo vệ Nhật Bản của chúng tôi”, Bộ trưởng Panetta phát biểu tại một cuộc họp báo. "Hệ thống lá chắn đó cũng được thiết kế để giúp cho các hoạt động triển khai quân Mỹ trong khu vực. Nó còn hiệu quả trong việc bảo vệ đất nước Mỹ khỏi mối đe doạ tên lửa đạn đạo từ Triều Tiên”, ông Panetta nói thêm.

Địa điểm chính xác để dựng lá chắn tên lửa mới chưa được xác định. Tuy nhiên, hệ thống này sẽ được đặt ở phía nam nhưng không phải ở đảo Okinawa.

Việc Mỹ dựng lá chắn tên lửa mới ở Nhật Bản chắc chắn sẽ khiến Trung Quốc lo ngại bởi nước này đang có cuộc đối đầu căng thẳng vì tranh chấp lãnh thổ với Tokyo. Tuy nhiên, Bộ trưởng Panetta khẳng định, hệ thống phòng thủ tên lửa Mỹ-Nhật không nhằm vào Trung Quốc.

Nhật Bản đã hợp tác chặt chẽ với Mỹ nhiều năm nay trong vấn đề lá chắn tên lửa. Cường quốc Châu Á này có cả các bệ phóng tên lửa trên mặt đất và trên biển.

Tên lửa đạn đạo của Triều Tiên được xem là một mối đe doạ đối với an ninh khu vực Châu Á-Thái Bình Dương bởi nguy cơ nổ ra một cuộc xung đột trên bán đảo Triều Tiên luôn hiện hữu.

Tên lửa tầm xa mà Triều Tiên đang phát triển đã từng được đem ra bắn thử và nó có tầm bắn vượt qua Nhật Bản, có thể vươn tới Mỹ.


Kiệt Linh - (theo RIA, AP)

VnMedia

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét